พูด ดี ดี มีแต่คนรัก


คิดก่อนพูด ไม่พูดทุกอย่างที่คิด
พวกเรา คงจะปฏิเสธไม่ได้ว่า การพูดจา
การสนทนา เป็นช่องทางสำคัญที่ทำให้เราเข้าถึงคนอื่น ซึ่งเราเองสมควรศึกษาและฝึกฝน เพื่อที่จะให้มีประสิทธิภาพและเป็นไปอย่างเป็นธรรมชาติ การคิดก่อนพูด ไม่พูดทุกอย่างที่คิด จากนั้นต่อให้พูดอย่างไร ก็มีแต่คนที่อยากจะรักคุณ ต่อจากนี้ มีบัญญัติ 20 ประการมาฝาก ที่จะทำให้พวกเราพูดจาเป็นที่น่าประทับใจ (หากปฏิบัติได้ อิ อิ) แต่จะขอฝากไว้เพียง สิบประการก่อน ดังนี้จ๊ะ
1. พูดจาแบบมีอารมณ์ขัน (ขันใหญ่ขันเล็กไม่ว่ากัน)
2. เล่าเรื่องสนุก ๆ น่าตื่นเต้น (แต่อย่าเต้นอยู่คนเดียวล่ะ)
3. ออกไปพบผู้คนใหม่ อย่าอยู่แค่ในกรอบเดิม ๆ (แต่ห้ามอยู่นอกกรอบนะ)
4. เล่าเรื่องสำคัญ ๆ ที่เกิดขึ้นกับเรา (ขอย้ำเรื่องของเราไม่ใช่ของเขา)
5. เคารพในสิทธิ์ของผู้อื่น
6. บอกผู้อื่นว่าเรากำลังทำอะไรด้วยประโยคสั้น ๆ เข้าใจง่าย
7. แสดงความสนใจ อยากรู้ต่อเรื่องที่คนอื่นเล่า
8. ทักทายผู้คนที่พบเจอกันเป็นประจำ จำชื่อเขาให้ได้(ต้องกินซุปไก่สกัด)
9. พยายามช่วยเหลือเขาในกรอบที่เหมาะสม(อย่าให้ถึงขั้นเลี้ยงดู...นะเกินกรอบ)
10. แนะนำตัวเองอีกครั้งถ้าเขาลืมชื่อเรา (เออ..ชื่อหม่อยค่ะ)
ลองทำดูนะค่ะแค่สิบประการก่อน แล้วมาดูกันว่าได้ผลแค่ไหน มีไผ๋สักกี่คนที่ประทับใจเรา เพี้ยง!!!
คำสำคัญ (Tags): #kmobec#kmska2#kmsongkhla2
หมายเลขบันทึก: 158316เขียนเมื่อ 9 มกราคม 2008 20:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2012 13:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดียามดึกนะครับ

ใช่ครับเห็นด้วย  พูดดีก็มีแต่คนรัก  แต่อย่าเผลอสติก็แล้วกัน

เข้ามาทักทายครับ 

สวัสดีตอนสายค่ะ
ขอบคุณค่ะที่เข้ามาทักทาย ดีใจค่ะที่มีคนเห็นด้วย อย่าลืมแวะมาทัก ยังมีอีก 10 ประการนะค่ะ ^_^

เห็นด้วย ๆ ๆ ๆ ที่สุด..อยากฝากพี่ไปบอกใครบางคนจัง..แต่มะกล้าพูด..เดี๋ยวเค้ากินเอา..อิ..อิ..

                     Mouse   Mouse 

20 ประการที่พี่ moy พูดถึง อยู่ในกรณีของหนูหมดเลยค่ะ  แต่ติดอยู่ที่ขันไม่รู้ว่าใหญ่หรือเล็ก

ของนู๋เร  ขันใหญ่แน่นอนค่ะ  ก็นู๋ชอบขำขันไม่ใช่เหรอคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท