ฟากฟ้าหนึ่ง : แรงรัก แรงหวัง แรงฝัน


"ชาติหน้าเกิดมาขอเป็นชาวนาเลย จะไม่ขอเรียน"

     วันอาทิตย์ที่ ๖ มกราคม ๒๕๕๑ แบกอาการไข้ไปงานฌาปนกิจของผู้ใหญ่ท่านหนึ่งที่เคารพ แม้นานมากแล้วที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกันในเรื่องกิจการงาน แต่ก็ได้ข่าวคราวกันเสมอจากเพื่อนพ้องน้องพี่ร่วมเครือข่าย    รู้สึกงงในทันทีที่ได้ทราบข่าว เนื่องจากด้วยวัยเพียง ๕๓ ปี และพลังกายใจที่เต็มเปี่ยมไปด้วยการงานที่สร้างสรรค์ ภาพของหมอหญิงตัวเล็กๆ ที่ตื่นแต่เช้ามืดไปตากสมุนไพร ทำงานทำงานทำงาน จนดึกดื่น เพื่อตื่นเช้ามาทำงานด้วยความร่าเริงเบิกบานวันแล้ววันเล่า ราวกับว่าเหลือเวลาทำงานในชีวิตน้อยลงเหลือเกิน   จะด่วนจากไปได้เร็วอย่างนี้

     ท.ญ.ฟากฟ้าหนึ่ง อโศกตระกูล  แห่งพุทธสถานปฐมอโศก หรือ "หมอเจ" ที่คนโคราชรักและรู้จัก เสียชีวิตแล้วด้วยอุบัติเหตุทางรถยนต์ ใกล้สถานที่ที่หมอรักมากที่สุดคือทุ่งนาแรงรัก จังหวัดกาญจนบุรี ที่ที่ทำให้หมอเกิดแรงบันดาลใจอธิษฐานว่า "เกิดชาติหน้าขอเป็นชาวนาเลย จะไม่ขอเรียนหนังสือ"

    สำหรับเราแล้ว การพรากจากของบุคคลอันเป็นประโยชน์ต่อโลกนั้นแม้จะเป็นเรื่องไม่ธรรมดานัก แต่คำอธิษฐานของหมอนั้นสะดุดใจเราเหลือเกินยิ่งกว่า  "ก็เกิดมาชาติหนึ่งแล้ว มีเวลาอยู่ไม่ถึงร้อยปี กรรมเก่าที่นำติดมาแต่ชาติที่แล้วจะส่งผลให้เกิดและสร้างกรรมใหม่ๆ ด้วยความเขลาอีกเท่าไรก็ไม่รู้ กว่าจะมารู้สัจจะ และรู้ว่าอะไรคือสาระประโยชน์ของชีวิตที่จะต้องรีบทำ ก็มาด่วนละสังขารที่จะพาทำไปก่อน ประสาอะไรกับคนที่เกิดมาแล้วไม่พบสัจจะสารัตถะอะไรเลย" อีกข้อคือ "หมอนั้นเป็นผลผลิตของยุคทันสมัย ที่ให้คุณค่ากับความรู้ใน "สถาบัน" อีกทั้งหมอยังเป็นคนเรียนเก่งเสียด้วย แต่มาเห็นว่า ประโยชน์ที่หมอควรทำคือการเป็น "ชาวนา"  คำถามคือ "คุณหมอเห็นประโยชน์อะไรจากการเป็นชาวนา และหมอไม่เห็นประโยชน์อะไรจากการต้องเรียนหนังสือในโรงเรียนหรือสถาบัน"

    การจากไปสู่อีกฟากฟ้าหนึ่ง ของหมอนั้น  น่าจะเป็นแรงรัก แรงหวัง แรงฝัน สำหรับคนอีกรุ่นที่ยังเหลืออยู่ข้างหลังโดยเฉพาะยุวชนชาวอโศกเอง และว่าที่มหาบัณฑิตอย่างเรา ที่จะต้องน้อมเอาปริศนาธรรมจากหมอมาคิดและแสวงหาหนทางออกให้จงหนัก

   หากสิ่งที่เรียนมาตลอดชีวิตนั้น  เป็นเรื่องที่ไม่สามารถน้อมนำเอามาใช้ในชีวิตได้เลย ก็นับว่าเป็นเรื่องที่เสียเวลายิ่งของชีวิตทีเดียว  

   

หมายเลขบันทึก: 158238เขียนเมื่อ 9 มกราคม 2008 11:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 เมษายน 2012 00:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

คุณ นุช

โดยส่วนตัวแล้วไม่ได้รู้จักคุณหมอเจ ค่ะ แต่ได้ทราบข่าว ได้อ่านถ้อยคำอาลัย ถึงคุณหมอเจ มาบ้างค่ะ ไม่นึกว่าคุณนุชจะรู้จักคุณหมอเจ ท่านนี้ด้วย

โลกช่างกลมนักนะคะ

อ๋อค่ะ

ตกใจเมื่อได้อ่าน เพราะเมื่อราว 5 ปีมาแล้ว เคยไปสัมภาษณ์+ถ่ายรายการ

ที่โรงงานผลิตยาสมุนไพรที่ปฐมอโศก ตอนนั้นคุณหมอฟากฟ้าหนึ่ง

เป็นคนพาเดินชมโรงงาน และแปลงปลูกสมุนไพร ... ยังรู้สึกอยู่ว่า นอกจากคุณหมอจะชื่อเก๋ดีแล้ว ยังใจดีอีกต่างหาก ... เฮ้อ! ชีวิตเป็นของไม่เที่ยงจริงๆ

แต่ถึงอย่างไรก็ยังระลึกถึงภาพคุณหมอที่ใจดีและทุ่มเททำงานอยู่เสมอ

ที่นาเมืองกาญจน์ของคุณหมออยู่แถวไหนเอ่ย ... ถ้าใครจะไปเมืองกาญจน์ต้องระวังไว้นะจ๊ะ เพราะถนนที่เมืองกาญจน์น่ะเกิดอุบัติเหตุบ่อยมากๆๆๆๆ ทั้งๆ ที่ถนนดูเรียบๆ ไม่ยากเหมือนเส้นขึ้นเหนือ แต่ช่วงที่เราไปทำวิจัยที่กาญจน์ ไปทีไรเจอรถของคนอื่นที่เกิดอุบัติเหตุไปตลอดเส้นทางเลยจริงๆ

ขอบคุณที่บอกเล่าข่าวสารให้รู้

ฝนเอง ^_^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท