drrakpong
นายแพทย์ รักษ์พงศ์ เวียงเจริญ

ต่อยอด..จากการได้รับประกาศฯมาตรฐานบริการสาธารณสุข


โรงพยาบาลทุกแห่งได้กลับไปดูผลการประเมิน และปรับปรุงแก้ไข ทำ Corrective action ในส่วน Non-conformity ที่ถูกสุ่มตรวจพบ

เมื่อวันที่ 7 มกราคม 2551 กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ได้จัดสัมนาวิชาการมาตรฐานบริการสาธารณสุขฉบับเฉลิมพระเกียรติ ในโอกาสมหามงคล 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550 ณ โรงแรมมิราเคิลแกรนด์ กรุงเทพฯ

 

ในวันนั้น มีการมอบโล่ และประกาศเกียรติคุณโรงพยาบาลที่ผ่านการประเมินคุณภาพบริการตามมาตรฐานบริการสาธารณสุข ประจำปีงบประมาณ 2550 โดยท่านองคมนตรี ศาสตราจารย์เกียรติคุณ นพ.เกษม วัฒนชัย และท่านปลัดกระทรวงสาธารณสุข รวม 200 กว่าโรงพยาบาล

 

 จังหวัดกาญจนบุรี ได้รับประกาศเกียรติคุณ ในปีงบประมาณ 2550 รวม 6 โรงพยาบาล คือ โรงพยาบาลพหลพลพยุหเสนา โรงพยาบาลทองผาภูมิ โรงพยาบาลสังขละบุรี โรงพยาบาลท่ากระดาน อ.ศรีสวัสดิ์ โรงพยาบาลสมเด็จพระปิยมหาราชรมณียเขต อ.ไทรโยค และโรงพยาบาลพยาบาลสถานพระบารมี อ.หนองปรือ

 

  

จริง ๆ แล้ว การประเมินในครั้งนี้ มีผลการประเมินให้แก่ทุกโรงพยาบาล เท่าที่ทราบมีโรงพยาบาลที่ผ่านการประเมินถึงขั้น 100 คะแนนเต็มอยู่ไม่กี่แห่ง

 

ในการสัมนาครั้งนี้ แต่ละโรงพยาบาลได้รับ มาตรฐานบริการสาธารณสุขฉบับจริง  ซึ่งบอกถึง สิ่งส่งมอบ ที่ผู้รับบริการควรได้รับ เนื่องจากการประเมินที่ผ่านไป ทีม auditor ไม่ได้ออกใบคำขอให้แก้ไข ( CAR ) ในตัวอย่างที่ตรวจพบว่า Non – conformity

 

ถ้าโรงพยาบาลทุกแห่งได้กลับไปดูผลการประเมิน และปรับปรุงแก้ไข ทำ Corrective action ในส่วน Non-conformity ที่ถูกสุ่มตรวจพบ น่าจะทำให้การพัฒนาคุณภาพตามมาตรฐานบริการสาธารณสุขของโรงพยาบาลนั้นสมบูรณ์ยิ่งขึ้นไป

หมายเลขบันทึก: 158168เขียนเมื่อ 8 มกราคม 2008 19:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 15:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีค่ะ อาจารย์

ยินดีด้วยค่ะ

ยินดีด้วยนะครับ 

อาจารย์ครับผมมีข้อสงสัยเกี่ยวกับ มาตรฐานบริการสาธารณสุขฉบับเฉลิมพระเกียรติ ครับ ว่าเนื้อหาเป็นอย่างไรบ้าง และแพทย์จะต้องนำมาประยุกต์ใช้อย่างไรครับ

แพทย์น่าจะเกี่ยวข้องกับการให้ข้อมูลผู้ป่วย คือ ผลการตรวจ ผลการวินิจฉัย ความเห็นและคำแนะนำ ลองดูตัวอย่างที่ http://gotoknow.org/blog/qpahol/101256

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท