วันเด็กที่ผู้ใหญ่ต้องทำ


วันเด็กที่เด็กต้องการ

       นับว่าประเทศไทยมีวันที่สำคัญ ๆ สำหรับระลึกถึงสิ่งที่ดีงาม ได้ปฏิบัติสืบต่อกันมาจนเป็นวัฒนธรรม โดยเฉพาะหลังจากปีใหม่ก็จะมีวันที่สำคัญ ๒ วันที่ที่เกี่ยวข้องกัน นั่นคือ วันเสาร์สัปดาห์ที่ ๒ ของเดือนมกราคมของทุกปี เป็นวันเด็กแห่งชาติ ซึ่งผู้ที่ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีแต่ละยุคแต่ละสมัยก็จะมอบคำขวัญให้เด็กและเยาวชนได้นำไปสู่การดำเนินชีวิต เด็กก็จะท่องจำคำขวัญที่นายกรัฐมนตรีมอบให้ เพื่อนำไปร่วมกิจกรรมที่ทางโรงเรียนจัดขึ้น และหน่วยงานต่าง ๆ จัดขึ้นให้เด็กได้รับแต่สิ่งดี ๆ การให้บริการต่าง ๆ จะบริการฟรีเพื่อเด็กไม่ว่าจะเป็นการดดยสารรถ การเข้าไปเยี่ยมชนสถานที่สำคัญต่าง ๆ เป็นต้น มีโอกาสได้ซักถามความต้องการของเด็ก เด็กจะแสดงความรู้สึกมาเป็น ๒ ลักษณะ คือ

      ๑.ความต้องการที่เป็นรูปธรรม ก็คือ เงินทอง สิ่งของต่าง ๆ เพื่อประโยชน์ในการเล่นหรือทำกิจกรรม

      ๒.ความต้องการที่เป็นนามธรรม ก็คือ สิ่งที่ดีงามทั้งหลาย เช่น ครอบครัวที่มีความสุข ครอบครัวที่อบอุ่น ความรัก ความเมตตา จากผู้ใหญ่ โดยเฉพาะความต้องการที่เป็นนามธรรม นั้นต้องการให้ผู้ใหญ่ได้ทำตัวเป็นแบบอย่างที่ดี ไม่ว่าการพูด การแสดงพฤติกรรม ต่อที่สาธารณะ ต่อสื่อต่าง ๆ

      นี่คือสิ่งที่เด็กต้องการได้ในวันเด็กแห่งชาติ

คำสำคัญ (Tags): #วันเด็ก
หมายเลขบันทึก: 157981เขียนเมื่อ 7 มกราคม 2008 19:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีครับคุณครู

เห็นด้วยครับ

ผู้ใหญ่ ๆ ต้องช่วยกันทำให้วันเด็กเป็นวันเด้กที่เด็กต้งการ"ไม่ใช่เวทีหาเสียงครับ"

ไชโย !!

กราบขอบพระคุณค่ะ Mr.Kraton Pai ที่ช่วยสานฝันให้กับเด็ก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท