การบริหารการเงินส่วนบุคคล


การบริหารการเงินส่วนบุคคล

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 6 มกราคม 2551 ที่ผ่านมา ได้มีโอกาสไปเดินแถวสยามสแควร์ ผ่านหน้าธนาคารกสิกรไทย สาขาสยามสแควร์ เห็นติดป้ายไว้ว่ามีให้บริการให้คำแนะนำปรึกษาเรื่องการบริหารการเงินส่วนบุคคล จึงผลักประตูเข้าไปสอบถามข้อมูล พบว่าเป็นบริการใหม่ที่ให้บริการโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น แต่ต้องโทรศัพท์นัดหมายล่วงหน้าก่อนใช้บริการ แต่วันที่ผมเข้าไปนั้นเผอิญไม่มีลูกค้าที่นัดไว้ ผมจึงได้ใช้บริการโดยไม่ได้นัดหมาย เจ้าหน้าที่ทุกท่านล้วนถูกฝึกมาเป็นอย่างดี ทั้งการต้อนรับลูกค้าและการให้คำปรึกษา โดยมี Software วิเคราะห์การเงิน เพียงป้อนข้อมูลทางการเงินและตอบแบบสอบถามเกี่ยวกับทัศนคติด้านการลงทุนเพียงไม่กี่คำถาม ก็สามารถวิเคราะห์การเงินส่วนบุคคลของลูกค้าได้แล้ว ประกอบกับเจ้าหน้าที่ที่มีความรู้สามารถอธิบาย Ratio ทางการเงินให้สามารถเข้าใจได้ด้วยภาษาที่เข้าใจง่ายๆ และให้คำแนะนำที่เป็นประโยชน์ต่อผู้ใช้บริการมากครับ

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

ด้านล่างนี้คัดมาจากบางส่วนของบทบรรยาย ที่ผมใช้สอนพนักงานใหม่ของ SCG ซึ่งได้นำเสนอไว้บนเว็บ (Intranet) http://scgelearning.cementhai.co.th

คำสำคัญ (Tags): #finance
หมายเลขบันทึก: 157963เขียนเมื่อ 7 มกราคม 2008 16:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีคะ คุณพรเทพ

ขอบคุณมากๆ คะ ที่นำข้อมูลดีๆ มาแบ่งปันในบล็อกอย่างต่อเนื่อง

เป็นประโยชน์มากๆ คะ :)

แวะมาบอกคะว่า ไปซื้อมาลองอ่านแล้ว สนุกและได้ความรู้มาปรับใช้ด้วยคะ

ขอบคุณมากคะ :)

อย่าลืมยกเลิกบัตรเครดิตด้วยนะครับ (ถ้าจะใช้ควรมีไว้ใบเดียวก็พอครับ)

และ "ออมก่อน รวยกว่า" ครับ

พี่พรเทพคะ ยังไม่เริ่มมีสักใบเลยคะ

ยังไม่รีบมีคะ เพราะชีวิตประจำวันส่วนใหญ่ ก็ใช้เงินสดมากกว่า แต่ก็อยากจะมีไว้สักใบเหมือนกันคะ

ผมคงโชคดีครับ

ทุกคนที่บ้านไม่เคยได้เรียนรู้เรื่องนี้เลย แต่พ่อเคยสอนสั้นๆ ว่า "อย่ายอมเป็นหนี้เว้นแต่ว่าไม่มีทางออกจริงๆ ถ้ายังไม่ถึงกับแย่อย่าติดหนี้ใคร" ทุกคนถึงจะมีบัตรหลายใบแต่เรียกว่าไม่ค่อยได้ใช้เท่าไหร่ เวลาจ่ายก็จ่ายหมดก่อนเวลาทุกที

...มีเรื่องค่าโทรศัพท์รายเดือนนี่แหละครับ ที่พลาดบางครั้ง แต่ก็ไม่เคยถูกปรับ

ขอเพิ่มเติมอีกเรื่องครับว่า ถ้าทำใจเรื่องมีเงินแล้วต้องใช้ไม่ได้ ก็ให้เอาเงินไปลงทุนซะเพื่อจะไม่มีิเงินเหลือในกระเป๋ามากเกินไปก็ช่วยได้ในระดับหนึ่งครับ ^_^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท