ได้อะไร และ ทำไมถึงมาเรียนเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา


“ฉันได้เรียนรู้ว่า แรงกระตุ้นจากการได้เห็นแบบอย่างของบุคคลที่เราชื่นชอบจะมีส่วนสำคัญในการเรียนรู้”

ฉันพยายามสอบถามตนเองตลอดเวลาว่า

ถึงตอนนี้ได้อะไรบ้างจากการมาเรียนต่อในระดับปริญญาเอก?
ฉันคาดหวังว่าจะได้รับอะไรบ้าง  ก่อนที่จะตัดสินใจมาเรียนที่นี่?

ฉันได้ค้นพบว่า  สิ่งที่ฉันคาดหวังว่าจะได้รับนั้น  ฉันต้องใช้เวลาเพื่อค้นหามันด้วยตัวเอง


การที่ได้มีโอกาสลาศึกษาต่อเต็มเวลา   จะทำให้ฉันได้มีเวลาสำหรับการคิดค้น  และศึกษาหาความรู้ในสิ่งที่อยากรู้นั้นได้มากขึ้น    สิ่งนี้ทำให้ฉันเห็นคุณค่าของเวลาเป็นอย่างมาก  “เวลาเป็นสิ่งที่มีคุณค่ามาก  เวลาเป็นสิ่งที่ไม่สามารถซื้อขายกันได้   เวลาผ่านไปแล้วผ่านไปเลย  เราไม่สามารถที่จะเรียกร้อง ขอต่อเวลา หรือ ขอแก้ไขเวลาที่ผ่านมาได้   สิ่งที่ทำได้คือ  ทำเวลา ณ ปัจจุบันให้ดีที่สุด  พร้อมทั้งวางแผนที่จะใช้เวลาที่เหลืออยู่ให้เกิดคุณค่าแก่ตนเองได้เท่านั้น”

จากประสบการณ์ที่ฉันได้มาเรียนต่อ  ณ ปัจจุบันผ่านไปแล้ว 1 เทอมกว่าๆ   โดยที่ยังไม่ทราบว่าผลการเรียนของภาคเรียนที่ผ่านมาได้เกรดอะไร    แต่นั่นคงไม่ใช่สิ่งสำคัญไปกว่า  ฉันได้เรียนรู้อะไรเพิ่มเติมจากที่มีอยู่เดิม  สิ่งที่ฉันมาหา ณ ที่นี่  ฉันได้ตามที่คาดหวังหรือยัง??

เทอมทีแล้ว  ลงทะเบียนเรียน 2 วิชา  โดยเข้าชั้นเรียนเพียงวันเดียว    ซึ่งสำหรับฉันมันเป็นสิ่งที่ดีมาก  เพราะว่า ในชั้นเรียนเราจะสามารถได้รับแนวคิดใหม่ๆ เพิ่มเติม  และ เวลาที่เหลือจะได้ใช้ศึกษาค้นคว้าในสิ่งที่เป็นตัวตน ที่เราต้องการจะรู้จริงๆ ในเรื่องนั้นๆ       แต่ว่าที่ผ่านมาฉันก็ยังไม่ได้ใช้เวลาที่เหลืออยู่ให้ได้เกิดประโยชน์เต็มที่ตามที่คาดหวัง   อาจจะด้วยปัจจัยภายนอกหลากหลายประการ   แต่ที่สำคัญคือ ปัจจัยภายในของฉันเองล่ะ  ที่มีความพยายาม ความขยันหมั่นเพียรน้อยไปหน่อย   จึงทำให้ระยะเวลาที่ผ่านมาตอบไม่ได้เลยความได้ความรู้อะไรเพิ่มขึ้นมา     แต่อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ฉันได้รับในการลาศึกษาต่อครั้งนี้ในหนึ่งภาคเรียนที่ฉันรู้สึกว่า มันมีค่ามากกว่าความรู้   นั่นคือ  ฉันได้เรียนรู้ชีวิต  ได้เรียนรู้เรื่องการอยู่ร่วมกัน  ได้เรียนรู้ถึงปัญหาอุปสรรค  ได้เรียนรู้ข้อคิดในการอยู่ร่วมกับผู้อื่น   ได้เรียนรู้การฝึกตนให้เป็นคนที่มีจิตใจที่แข็งแกร่งขึ้น     การที่เราจะต้องมีจุดยืนของตนเอง  แต่การมีจุดยืนไม่ได้หมายถึงว่า ไม่ปรับเปลี่ยน  แต่หมายถึงว่าหากเรามีความเชื่อมั่นว่าเป้าหมายที่เราทำคือสิ่งที่ถูกต้องก็ให้มั่นใจและเดินไปในทางนั้น  โดยไม่ต้องไปกังวลกับเสียงที่มากระทบจากภายนอก   เพราะหากเรามัวแต่สนใจสิ่งภายนอก  สิ่งภายในหรือเป้าหมายที่เราต้องการก็จะไม่สำเร็จ

ฉันเชื่อว่า “ทุกคนอยากเป็นคนดี”  อยากเป็นคนดีตามความเชื่อและความคิดเห็นของตน   ซึ่งอันนี้ก็ขึ้นอยู่กับประสบการณ์ที่ตนได้รับรู้มา     ฉันก็เช่นเดียวกัน  ฉันเป็นคนหนึ่งที่อยากเป็นคนดีตามประสบการณ์ที่ตัวเองได้รับรู้มา    ซึ่งจะเป็นสิ่งที่ถูกหรือผิดนั้นไม่จำเป็นที่จะต้องตัดสิน   เพราะการตัดสินนั้นมันเป็นเรื่องของอนาคต   สิ่งที่ประสบมันจะตัดสินตัวมันเอง   ไม่จำเป็นต้องไปใช้ความคิดไปวิพากวิจารณ์

วันนี้ได้หยิบหนังสือ  การออกแบบการเรียนการสอนมาอ่าน     ด้วยเหตุที่ตนเองถึงแม้ว่าจะเป็น “ครู”  และมีประสบการณ์การสอนมา 7-8 ปี ก็ตาม  แต่ก็ยังรู้สึกว่า ตนเองยังขาดความรู้เรื่องเทคนิคและวิธีการสอนที่ดี   และยังไม่ค่อยมีความรู้เรื่องการเรียนการสอนสักเท่าไรนัก    แต่คงจะมีเพียงใจ  ใจที่รักที่จะสอนและให้ความรู้นักศึกษา  ด้วยมุ่งหวังว่าเราจะช่วยเหลือลูกศิษย์  สร้างให้เขาเป็นคนดีมีความรู้ความสามารถที่จะนำไปใช้ในการช่วยเหลือตัวเองและพัฒนาสังคมได้

จากประสบการณ์ที่ได้ทำงานที่วิทยาลัยพลศึกษาเมื่อปี 2542   ฉันได้เห็นเพื่อนซึ่งเรียนจบทางสาขาครู  วิชาเอกคอมพิวเตอร์ศึกษา  จากสถาบันราชภัฏเพชรบุรี    เขาเป็นครูที่มีเทคนิคการสอนที่ดี  ทำให้นักศึกษาเข้าใจง่าย (จากคำบอกกล่าวของศิษย์)   และเมื่อฉันได้สนทนาและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับเขา  ก็ทำให้รู้ว่าเขามีกระบวนการคิดที่เป็นระบบ  ทำเรื่องที่ยากให้เป็นเรื่องที่ง่ายได้  คุยแล้วจะสบายใจ   ฉันจึงคิดไปว่าการที่เขาเรียนทางสาขาครู น่าจะมีส่วนในการขัดเกลากระบวนการคิดของเขา   เพราะกระบวนการคิดมันเป็นสิ่งที่สร้างกันได้จากประสบการณ์ในการรับรู้   ดังนั้น  ฉันจึงเชื่อว่าศาสตร์แห่งการสอน หรือ ความเป็นครู   เป็นศาสตร์ที่มีคุณค่าต่อกระบวนการคิดที่มีความสำคัญต่อการพัฒนาผู้ตนเองและผู้เรียน  หากเราได้ศึกษาเรียนรู้อย่างจริงจัง   นี่จึงเป็นจุดเริ่มต้นอันหนึ่งที่ทำให้ฉันสนใจศาสตร์แห่งการสอน

เมื่อฉันได้ศึกษาต่อในระดับปริญญาโท  ในสาขาการศึกษาวิทยาศาสตร์ (คอมพิวเตอร์)  ซึ่งก็มีความเกี่ยวพันกับการสอน  ก็เริ่มมีความคิดในเชิงการสอนวิทยาศาสตร์มากขึ้น    และเมื่อได้มีโอกาสทำวิทยานิพนธ์ เรื่อง บทเรียนการสอนผ่านเว็บเรื่องอินเทอร์เน็ต  จึงทำให้ตนเองได้มีโอกาสค้นคว้าหาข้อมูลจากแหล่งค้นคว้าต่างๆ   ทำให้ได้มีโอกาสไปศึกษาความรู้ประกอบการค้นคว้าจากสาขาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษามากมาย   ทำให้ตัวเองได้เห็นว่า  ศาสตร์แห่งเทคโนการศึกษานี้มันกว้าง และลึก มีอะไรในเราได้ค้นว้าเพื่อพัฒนาการศึกษาได้มากมาย    และอีกประการหนึ่งจากที่ได้อ่านงานวิจัยของ ดร.ไพฑูรย์  ศรีฟ้า  ซึ่งพัฒนาการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ตเพื่อโรงเรียนไทย  และได้มีโอกาสขอคำแนะนำและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นจากท่าน ทำให้รู้สึกทึ่งและประทับใจมากในความรู้ ความคิดของท่าน   จากจุดนี้จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้ฉันมีความสนใจที่จะเรียนรู้เรื่องของเทคโนโลยีทางการศึกษา    เมื่อมีโอกาสเรียนต่อจึงเลือกที่จะเรียนต่อในสาขาดังกล่าว   และก็หวังว่าตนเองจะสามารถมาขัดเกลาความรู้และซึบซับความเป็นนักเทคโนโลยีการศึกษาที่มีคุณภาพจากคณาจารย์ หรือจากทุกท่านที่มีความรู้ และแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน


“ฉันได้เรียนรู้ว่า  แรงกระตุ้นจากการได้เห็นแบบอย่างของบุคคลที่เราชื่นชอบจะมีส่วนสำคัญในการเรียนรู้”


ด้วยรัก,

คำสำคัญ (Tags): #ข้อคิด
หมายเลขบันทึก: 157893เขียนเมื่อ 7 มกราคม 2008 12:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท