เกล็ดเลือดเอ๋ย


เกล็ดเลือด ส่วนประกอบเลือด
วันที่ 4-6 ม.ค. 51  มีคนไข้เข้ามาที่ รพ.หาดใหญ่มากราย มีหลายรายต้องการเกล็ดเลือดด่วน มี 1ราย แม้ให้แล้วก็ไม่สามารถช่วยชีวิตได้ มี 5-6 ราย นอนรอเกล็ดเลือดอยู่ มี 3 ราย เป็นไข้เลือดออก งานธนาคารโลหิต รพ.หาดใหญ่ ต้องรับบทหนักอีกครา เพราะนอกจากเตรียมเลือดให้ผู้ป่วยอย่างปลอดภัย ซึ่งค่อนข้างมากอยู่แล้ว ต้องแบ่งบุคคลากรที่มีอยู่น้อยนิด(หนึ่งเวร มีอยู่ 3 คน)ไปรับบริจาคเลือด ซึ่งคือญาติๆผู้ป่วยที่นอนรอเกล็ดเลือดอยู่นั้นเอง  จึงใคร่ขอนำเสนอเรื่องเกี่ยวกับเกล็ดเลือด แต่ก่อนที่จะไปถึง ต้องผ่านด่านถุงเลือดที่ใช้เก็บก่อน ถุงเลือดมีหลายแบบ ตั้งแต่ แบบ 1 - 4 ถุงกล่าวคือ มีถุงเก็บเลือดที่มีสารกันเลือดแข็งตัว 1 ถุง  และมีถุงพ่วงที่ไม่มีสารกันเลือดแข็งตัว เอาไว้สำหรับแยกส่วนประกอบเลือดเป็น น้ำเหลือง เกล็ดเลือด และ Cryo ที่ใช้ในคนไข้ฮีโมฟีเลีย ตามที่จะเตรียมได้ ฉะนั้นถ้าท่านเป็นผู้บริจาคเลือด อย่าได้ตกใจเวลาที่ท่านบริจาคเลือด พบว่ามีหลายถุงมาก การเก็บเลือด จะเก็บเพียงถุงเดียวเสมอ จำนวน 450 มล.  แต่ถ้าถุงพ่วงมาก จะสามารถแยกส่วนประกอบไปช่วยชีวิตคนอื่นได้หลายส่วน ทำบุญหลายเด้งเลยครับ ที่นี้เกล็ดเลือด อายุหลังจากเจาะออกจากร่างกายเข้าสู่ถุงเลือดจะมีอายุแค่ 5 วัน เก็บที่ 22 องศาเซลเซียส จำนวนที่ใช้ต่อผู้ป่วย 1คน ค่อนข้างสูง คือ ผู้ใหญ่ 10 ถุง เด็ก 4 ถุง ต่อการใช้ 1ครั้งนั้นหมายถึงจำนวนผู้บริจาคเลือด 4-10 คน จะเห็นว่ายากต่อการจัดการเก็บรักษา และควบคุมให้มีปริมาณเพียงพอต่อการใช้ของผู้ป่วยถ้าท่านเป็นคนหนึ่งที่อยากทำบุญ เพียงบริจาคเลือด 1 ครั้ง ท่านอาจช่วยชีวิตคนถึง 3 คน
หมายเลขบันทึก: 157792เขียนเมื่อ 6 มกราคม 2008 21:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 21:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ดิฉันเป็นคนหนึ่งที่กลัวเข็มฉีดยา  แต่ก็ชอบบริจาคเลือก

ถ้ามีโอกาศดิฉันจะบริจากเลือดเสมอค่ะ เป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณครับ สำหรับกำลังใจ มีโอกาสลงมาหาดใหญ่ เชิญบริจาคเลือดได้นะครับ ฮิ..ฮิ..

 

 ก่อนอื่นผมต้องขอ สวัสดีปีใหม่ สำหรับทีมงานนะครับ ทุกคนนะครับ

ช่วง ก่อนปีใหม่ ผมได้ไปตรวจโลหิต สำหรับการเจาะตรวจสารเคมี ในร่างกายเป็นโครงการที่ทางสภากาชาดไทยจัดขึ้นสำหรับผู้ที่มีจิตศรัทธา บริจาคโลหิต ตามที่สภากาชาดไทย กำหนดครั้งไว้ 

ผมจึงขอใช้สิทธินั้น

ซึ่ง ผลการตรวจได้สงมาที่บ้าน มี1ค่า ที่สูง คือ Mean Platelet Volume 12.2 fL (H) rang(6.0-12.0)ซึ่งผมพยายามหาข้อมูลในเว็บอื่นๆ ว่าข้อมูลนี้คืออะไร เท่าที่ผมอ่านเจอ มันคือเกล็ดเลือด ก็เลยอยากทราบว่าใช่เกล็ดเลือดตามที่ผมเข้าใจไหมครับ แล้วถ้าใช่ปริมาณเกล็ดเลือดของผมมีปริมาณที่จะสามารถบริจาคเกล็ดเลือดได้ หรือเปล่าครับ

ผมเองเคยคิดจะบริจาคเกล็ดเลือด เพราะสนใจเหมือนกัน

แต่เห็นข้อมูลบอกว่าเกล็ดเลือดไม่ไ่ด้บริจาคกันง่าย ๆ

ต้องดูสภาพเกล็ดเลือดของผู้บริจาคว่า่มีเพียงพอต่อการบริจาคหรือไม่ด้วย อีกอย่างใช้เวลาค่อนข้างนานทีเดียว

ขอบคุณครับ  อยากบริจาคครั้งหนึ่งในชีวิต (ซึ่งปกติผมจะบริจาคโลหิตประจำอยู่แล้ว)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท