ถูกสอนให้แปรงฟัน (ให้ถูกวิธี) เมื่ออายุเลยเลขสี่


สิ่งที่ทำอยู่ทุกๆ วัน เราใส่ใจมันแค่ไหน เราทำได้ดี หรือ ถูกต้องหรือยัง

 

เมื่อสัปดาห์ก่อน ไปตรวจฟันเพราะเหงือกอักเสบ  คุณหมอตรวจดูแล้ว บอกว่า เหงือกอักเสบเกือบทั้งปาก !! (ระดับปานกลาง-รุนแรงเสียด้วย คือบางตำแหน่ง กระดูกที่คอฟันเริ่มละลาย)  ถามคุณหมอว่าเป็นเพราะอะไร  (ที่จริงๆในใจก็พอรู้อยู่แล้วว่า ส่วนหนึ่งก็รู้อยู่แล้ว คือ แปรงฟันไม่สะอาด )  คุณหมอก็บอกว่า เป็นเพราะแปรงฟันไม่สะอาดจริงๆ  อีกเหตุหนึ่งที่เป็นไปได้คือการจัดฟันนานๆ ในผู้ใหญ่ (ซึ่งตนเองก็จัดฟันอยู่หลายปี  ตอนนี้ก็ใส่ retainer อยู่)

เรื่องแปรงฟันไม่สะอาด เป็นปัญหาสะสมของตนเองมาเนิ่นนาน   ต้องไปขูดหินปูนบ่อยๆ หลังขูดไม่นานก็เริ่มมีคราบให้เห็นอีก  คุณหมอแนะนำให้ใช้ dental foss ก็ใช้แล้ว แต่ก็ยังมีปัญหา 

ที่ผ่านมา ไม่เคยคิดจะแก้ที่ต้นเหตุ  คือแปรงฟันให้ถูกวิธี  ไม่หาความรู้ว่า  การแปรงฟันให้ถูกวิธีนั้น เขาทำกันอย่างไร  คิดว่ามันเป็นเรื่องเล็ก  แปรงไม่ดี  พอมีคราบหินปูนเยอะ ๆ   ก็ไปหาคุณหมอให้ช่วยขูดหินปูนให้  ไม่คิดว่า มันอาจมีผลขนาดทำให้กระดูกคอฟันละลาย  แล้วนี่ หากกระดูกฟันละลายทั้งปาก จะแก้ไขได้ไหมนี่   มิต้องใส่ฟันปลอมทั้งปาก ตั้งแต่ปานนี้หรือ!!!

                        

คุณหมออังคณา เธียรมณตรี   อาจารย์หมอผู้ตรวจฟันให้วันนั้น  ท่านใจดีมาก  พูดจาปราศรัยอย่างนิ่มนวลมากๆ  ท่านบอกว่า มา.. จะสอนวิธีการแปรงฟันที่ถูกต้องให้ 


อืม.. รู้สึกยังไงๆ ไม่รู้  เขินๆ อายๆ  บอกไม่ถูก  แต่ก็ยิ้มรับ (กลบเกลื่อน) ไม่คิดว่า อายุจนเลยเลขสี่มาแล้ว  ยังถูกจับมาสอนแปรงฟัน

มาม๊ะ คนดี มาเสียดีๆ .. คุณหมอเอา model ฟัน แล้วก็สาธิตวิธีการแปรงฟังที่ถูกต้องให้  ยังไม่พอ คุณหมอบอกว่า กลัวจะไม่ได้ความรู้สึก ก็เลยให้ทำให้ดูจริงๆ  โดยเอาแปรงมาให้ (ให้กลับบ้านด้วย)  แล้วสาธิตกับฟันเราจริงๆ  แล้วก็ให้เราลองทำดูด้วย 

ค่ะ ค่ะ อย่างนี้เองหรือค่ะ วางแปรงลงทำมุม 45 องศา (คว่ำลงสำหรับฟันล่าง หงายขึ้นสำหรับฟันบน) ทาบบนรอยต่อระหว่างเหงือกกับฟัน ให้ซี่ของแปรงอยู่บนเหงือกมากหน่อยก็จะดี  ขยับไปมาๆ แล้วก็ปัด     

โอ๊ย ที่แปรงมากว่า 30,000 ครั้งในชีวิต ทำไม่ถูกต้องเลย !! amazing จริงๆ  

                                                           

เรื่องนี้ เป็นประสบการณ์เล็กๆ (แต่มีผลไม่เล็กเลย)   ที่ช่วยเตือนตนว่า เรื่องบางเรื่อง (น่าจะมีหลายเรื่องอยู่)  เราทำอยู่เป็นประจำทุกวัน แต่เอ๊ะ..เราใส่ใจมันแค่ไหน  เราทำได้ดี หรือ ถูกต้องหรือยัง  

โยงกับบันทึกก่อน  ตามที่ท่านพุทธทาสสอนไว้  การปฏิบัติกิจในการบริหารชีวิต ให้ชีวิตรอด ปลอดภัยและเป็นสุข เป็นหน้าที่ ที่ต้องทำให้ถูกต้อง ไม่ว่า เป็นกิจเล็ก กิจใหญ่ ล้วนมีความหมาย   และ...การแปรงฟันก็เช่นกัน  

หมายเลขบันทึก: 157735เขียนเมื่อ 6 มกราคม 2008 14:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:41 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • รูปอาจารย์ปารมีแปรงฟัน น่ารักจัง

ขณะเขียนบันทึกนี้ คิดถึงคุณหมอนนท์ค่ะ  คิดว่าคงเป็นคนแรกๆ ที่เข้ามาทักทาย แล้วก็เป็นจริงเสียด้วย

ขอบคุณที่ชมว่ารูปสาวสวยแปรงฟันน่ารัก เสียดายจังที่ไม่ใช่ตัวเอง

สวัสดี่คะ อาจารย์หมอ ที่รัก

  • ครูอ้อย ก็เหมือนกันค่ะ เรื่องของฟัน ก็ถูกดุ ประจำค่ะ
  • หากไปหาคุณหมอนนท์  ต้องถูกตีแน่เลยค่ะ
  • เรียนเชิญมาเล่น อะไร สนุกกันดีกว่านะคะ

ทำบัตรประจำตัวประชาชนรอบที่เท่าไร

โชคดีปีใหม่ ค่ะอาจารย์หมอ  ตลอดปี และตลอดไปด้วยนะคะ

ชอบข้อคิดที่อาจารย์เอามาเปรียบเทียบจังเลยค่ะ บันทึกนี้ได้ทั้งความสนุก (ขำประโยค "โอ๊ย ที่แปรงมากว่า 30,000 ครั้งในชีวิต ทำไม่ถูกต้องเลย !! amazing จริงๆ " ของอาจารย์จนต้องหัวเราะเสียงดังเลยค่ะ) ได้ทั้งการกระตุกความคิดที่ว่า

"เรื่องบางเรื่อง (น่าจะมีหลายเรื่องอยู่)  เราทำอยู่เป็นประจำทุกวัน แต่เอ๊ะ..เราใส่ใจมันแค่ไหน  เราทำได้ดี หรือ ถูกต้องหรือยัง" อยากให้เป็นตัวหนาๆเพื่อเตือนตนจังเลยค่ะ ขอบคุณอาจารย์สำหรับบันทึกดีๆ (รอนานก็ยินดีรอเสมอค่ะ)

สวัสดีค่ะคุณหมอ 

มายกมือว่า...หนิงก็ด้วยค่ะ  โดนติวเข้มเรื่องแปรงฟันมาเมื่อเร็วๆนี้เองค่ะ  อิอิ เพราะไปตรวจฟัน  พบว่า คอฟันสึกหมดเลย  ตอนนี้คุณหมอก็เสริมไว้ให้ค่ะ  จะได้ไม่ค่อยเสียวฟันมากนัก

 

ผมเป็นโรคกลัวหมอฟันครับ เห็นคุณหมอพูดถึงหมอฟันแล้วนึกถึงตัวเองครับ เลยกำหนดหมอนัดมาสองสัปดาห์แล้วยังไม่ได้ไปหาเลย กลัวบวกกับงานยุ่ง ทำใจยังไม่ได้
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท