keyword search ความมักง่ายของคนไทย หาอะไรก็ไม่เจอ!


ความมักง่าย ทำให้การค้นหาบน google เป็นเรื่องยากลำบาก

เมื่อวาน พยายามค้นหาเว็บ ลงนามไว้อาลัย พระพี่นางเธอ หาบน google.co.th หาเท่าไร ๆ ก็ไม่พบ ค่อนข้างหงุดหงิด และคิดว่า หลายๆคนคงจะเจอประสบการณ์เดียวกัน คือ เจอเว็บค้นหา แบบจั่วหัวว่า "หาอะไรก็เจอ" ประมาณนั้น เราก็หลงเข้าไปปรากฎว่า ก็คือ การรวมคีย์เวอร์ดการค้นหา ที่ไม่ได้นำไปสู่เว็บที่ต้องการ ที่เรียกว่า เว็บดักคีย์เวอร์ด

การทำเว็บดักคีย์เวอร์ด เริ่มระบาดมาก เมื่อมีเว็บใหญ่ระดับทอปของไทย ทำขึ้นมา แล้วทำให้สถิติการเข้าชมจากผู้ชม ที่ค้นหาจาก search engine เพิ่มขึ้นอย่างมากมาย แบบว่า หาอะไรก็เจอ (แต่ที่เจอคือกองขยะที่รวมๆคำต่างๆเอาไว้ และต้องเสียเวลาคุ้ยอยู่นาน)

นับวัน การระบาดของเว็บประเภทนี้ มีมากขึ้นๆ เนื่องจาก ข้อมูลขยะ มีการส่งไปยังเว็บมาสเตอร์ต่างๆ ฟรี อีกต่างหาก ทำให้บางคีย์ ใน 10 อันดับแรกเป็นขยะเสียส่วนใหญ่ จนกระทั่ง google ต้องหันมาสนใจ โดย ทีมงานประเทศไทย ของกูเกิ้ลเอง ได้ลงมาสอบถามปัญหา และรับปากว่าจะจัดการให้ เพราะสิ่งนี้ บั่นทองคุณภาพการค้นหาของกูเกิ้ลอย่างมาก

search engine ที่ดี ตามความเห็นส่วนตัวของผมนั้น ควรจะ

  • นำไปยังเว็บไซด์ที่ใกล้เคียง หรือตรงจุด ไม่ใช่แค่รวมๆคีย์เวอร์ดไว้
  • ข้อมูลอัพเดตตลอดเวลา ไม่ล้าสมัย
  • สามารถอัพเดตข้อมูลด้วยตัวเอง คือเมื่อมีคนค้น ไม่เจอจะเก็บรวมรวม และไปหาจาก search engine อื่นให้

 

หมายเลขบันทึก: 157561เขียนเมื่อ 5 มกราคม 2008 12:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 มิถุนายน 2012 22:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

อยากหาคำตอบในเรื่องทำนองนี้เช่นกันครับ สายตายิ่งจะแย่มากขึ้นๆ ด้วย แถมยังไม่ได้สิ่งที่ต้องการเสียอีก ถ้าพบคำตอบเมื่อไรช่วยบอกต่อด้วยนะครับ ..วิโรจน์ ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท