ERP


good program
บทที่ 1 ฟังก์ชันและกระบวนการธุรกิจกับความต้องการข้อมูล
Enterprise Resource Planning (ERP) ช่วยจัดการขบวนการ company-wide business ใช้ฐานข้อมูลอันเดียวและแบ่งปันอุปกรณ์แสดงผลการจัดการ ERP สนับสนุนประสิทธิภาพของกระบวนการธุรกิจโดยการรวมกิจกรรมทางธุรกิจ รวมการขาย การตลาด การผลิต การบัญชี และพนักงาน ทุกวันนี้ทุกคนควรทำความเข้าใจ ERP เพื่อการจัดการบริษัท
บริษัทที่สร้างผลิตภัณฑ์ออกขายต้องมีกระบวนการทางธุรกิจที่รวมถึงขอบเขตการทำงานพื้นฐานการตลาดและการเสนอขาย, การผลิตและการจัดการทรัพยากร, การบัญชีและการเงินและทรัพยากรบุคคลโดยแต่ละฝ่ายทำหน้าที่ดังนี้
  - การตลาดและการเสนอขายกำหนดราคาผลิตภัณฑ์, โฆษณาสินค้า, รับคำสั่งซื้อจาดลูกค้าและทำนายยอดขาย
  - การผลิตและจัดการทรัพยากรพัฒนาการวางแผนการผลิต สั่งวัตถุดิบ รับวัตถุดิบเข้าสู่การผลิตและการส่งสินค้าสู่ลูกค้า
  - การบัญชีและการเงินจดบันทึกการติดต่อซื้อขาย, จดบันทึกรายรับจากลูกค้า, จดบันทึกใบส่งของผู้จัดส่งและค่าใช้จ่ายที่ใช่แก่ผู้จัดส่ง    สรุปข้อมูลแล้วทำรายงาน
  - ทรัพยากรบุคคล การรับพนักงานใหม่ การฝึกอบรม การชดเชย ตอบแทนและประเมินงานประเภทของพนักงาน
คิดในเทอมกระบวนการทางธุรกิจเป็นช่วยผู้บริหารให้มององค์ประกอบของธุรกิจจากทรรศนะของลูกค้า ยกตัวอย่างสมมติว่าลูกค้าต้องการซื้อคอมพิวเตอร์ใหม่ ลูกค้าต้องการข้อมูลของผลิตภัณฑ์ของบริษัท เพื่อสามารถเลือกคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์เสริม โดยลูกค้าต้องการที่จะได้รับสิ่งที่ง่ายสะดวกและรวดเร็ว การจัดส่งที่รวดเร็วและถูกต้องตามใบสั่งซื้อ สินค้าใช้ได้มีประสิทธิภาพ และบริการหลังการขาย 24ชั่วโมง
บทที่ 2 การพัฒนาระบบการวางแผนทรัพยากรของธุรกิจ
ในสภาวะการแข่งขันทางธุรกิจในปัจจุบัน  หลายบริษัทพยายามตอบสนองลูกค้าด้วยสินค้าและการบริการที่รวดเร็วและราคาย่อมเยา  แล้วพวกเขาทำอย่างไร               หัวใจหลักในการทำให้ระบบฐานข้อมูลรวมทั้งหมดให้มีประสิทธิภาพคือการเพิ่มประสิทธิภาพผลลัพธ์ของระบบฐานข้อมูลเชิงกระบวนบริหารธุรกิจ เมื่อบริษัทมีกระบวนการธุรกิจที่มีประสิทธิภาพแล้ว ก็จะสามารถแข่งขันในตลาดได้  ERP โปรแกรม สามารถรวมการจัดการของบริษัท คล้ายกับเป็น        Company – Wide  Computing  Environment  โดยจะรวมการแบ่งปันฐานข้อมูล ผลลัพธ์ที่เกิดจากระบบ   ERP ทั้งทางด้านราคาและผลการจัดการจะทำให้คุณประหลาดใจ โดยคอมพิวเตอร์มีการพัฒนาขึ้นเรื่อยๆ เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ตั้งแต่คอมพิวเตอร์เครื่องแรกมีขนาดใหญ่ ราคาแพง และมีหน่วยความจำน้อย ไปจนเครื่อง PC Personal Computer
แรกเริ่มโปรแกรมที่ใช้ส่วนบุคคลนั้นคือ word-processing กับ spreadsheet ที่เข้ามาช่วยทำให้ PCs เป็นที่นิยม โปรแกรม word-processing  ยินยอมให้ผู้ทำธุรกิจพิมพ์เอกสารของตนเองแทนทีจะวางใจพนักงาน การเปลี่ยนแปลงของเอกสารทำได้อย่างรวดเร็วและง่ายดาย นอกจากนี้ฐานข้อมูลและอุปกรณ์ซอฟต์แวร์ยังต้องการการจัดการและพัฒนาโปรแกรม ERP ที่ยังซับซ้อนอยู่ ERP จึงพัฒนาขึ้นเพื่อให้เกิดผลประโยชน์ในการรวบรวมฐานข้อมูล
นำไปสู่ผู้ขายโปรแกรม  ERP เป็นจำนวนมาก  จึงอธิบายการพัฒนาของโปรแกรม ERP  โดยใช้บริษัท SAP  ซึ่ง  SAP เป็นขั้นแรกในการพัฒนา  ERP และเป็นผู้นำในการตลาดขายโปรแกรม ERP ต่อมาพัฒนา R/3
                การเติบโตและพัฒนาอย่างรวดเร็วของอินเตอร์เน็ตเกิดขึ้นปลายปี 1990 ที่เป็นผลไม่ดีต่อการพัฒนา ERP โปรแกรม ERP มีการให้ผู้ใช้เข้าซอฟต์แวร์ของบริษัทและเข้าถึงฐานข้อมูลผ่านทางภายในแต่ตอนนี้การเข้าถึงต่างๆต้องการทำผ่านทางอินเตอร์เน็ตเป็นแรงผลักดันให้บริษัททำ ERP คือหาหนทางตอบสนองดังกล่าว      ผู้พัฒนา ERP ต้องรวมกับระบบ web-based เพื่อผลิตสินค้าความพยายามที่เกิดจาก SAP ที่เรียกว่า mySAP.com
                อินเตอร์เน็ตเป็นหนทางที่สำคัญในการขายและให้บริการลูกค้าและน่าจะมีความเป็นไปได้ที่จะกลายเป็นสิ่งสำคัญในอนาคต        ยังคงมีความต้องการที่จะรับคำสั่งของและผ่านไปยังฐานข้อมูลบริษัทโดยไม่มีรอยต่อซึ่ง ERP สามารถจัดการเชื่อมโยงคล้ายกับโทรศัพท์
คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 15754เขียนเมื่อ 16 กุมภาพันธ์ 2006 16:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 มิถุนายน 2012 14:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท