D กับ Designer


Designer ใช้กับนักออกแบบทั่วๆไป  แต่เรามักจะหมายถึง นักออกแบบเครื่องแต่งกาย

นักออกแบบอาคารบ้านเรือน เราเรียกว่า สถาปนิก

นักออกแบบยานยนต์ เรือบิน เราเรียกว่า วิศวกร

บุคคลเหล่านี้ "มีความน่ามหัศจรรย์" เพราะว่า "เขาเป็นผู้สร้างวัฒนธรรม ! "

เมื่อ "นักออกแบบ" ออกแบบเสื้อผ้าชุดใหม่ๆ  แล้วเงยหน้าขึ้นสู่สวรรค์ เพื่อสรรค์สร้าง "ชื่อ" อย่างสวรรค์ๆ มาเป็น "แบรนด์เนม"  แล้วลงทุนจ้างดาราดังๆมาเป็นนาง/นายแบบ  โฆษณาในจอทีวี  ปักป้ายตามข้างถนน  หรือสื่อโฆษนาอื่นๆ ไม่นาน  เสื้อผ้าเหล่านั้นก็ขายดีเป็นเทน้ำเทท่า !

เหตุการณ์ทำนองเดียวกันจะเกิดกับ "ช่างทำผม, ช่างทำรองเท้า, กระเป๋า, ตุ้มหู, สร้อยคอ, ฯลฯ

หรือแม้กระทั่ง "เสื้อชั้นใน, กางเกงชั้นใน ! "

จะออกแบบ "ให้คนแก้ผ้า" ก็ได้ !! ดังเช่น "นิยายเรื่องพระราชากับเครื่องแต่งกาชุดใหม่" ที่เราเคยอ่านกันในสมัยเด็กๆ

ถ้าเครื่องแต่งกายแบบใดติดตลาดไปนานๆ จนเป็น "แบบฉบับของสังคม"ไป  ก็จะกลายเป็น "วัฒนธรรมการแต่งกาย" ของสังคมนั้นไป วัฒนธรรมด้านที่อยู่อาศรัย  ด้านเรื่องใช้สรอย, ฯลฯ ก็เช่นเดียวกัน

ท่สดุดตาที่สุดในขณะนี้ก็เห็นจะเป็น "ทรงผม"  โดยเฉพาะ "ทรงผมผู้ชาย"

นานมาแล้ว เราเห็น "ทรงผมยุ่งๆ" ในภาพการ์ตูนญี่ปุ่น  หนังการ์ตูนญี่ปุ่น  ต่อมา เราเห็น "พวกดาราหนัง  ดาราเพลง " ไว้ทรงผมยุ่งๆ แบบการ์ตูนบ้าง ออกเดินตามถนน  ออกตามจอทีวี  ในภาพยนต์  และเริ่มเห็นคนเดินถนนอื่นๆ"เอาอย่าง"บ้าง ค่อยเพิ่มขึ้นๆ ๆ จนกระทั่งลามเข้ามาถึง" ผู้อ่านข่าวทีวี !!" ก็เปลี่นเป็นทรงผมยุ่งๆ เหมือนตื่นนอนยังไม่ได้หวี บ้าง !!!

ที่น่าแปลกก็คือ บางคนอายุค่อนข้างมากแล้ว และเคยใสน้ำมัน  หวีผมแปล้ ดูเรียบร้อย  --  บัดนี้ ไปให้ช่างทำผมให้ดูยุ่งๆ  ออกมาโชว์ตามจอทีวีกันเกร่อทีเดียว ?!

ถ้ากระสวนพฤติกรรมเหล่านี้ "คงทนถาวร" ติดสังคมไทยไป

มันก็กลายเป็น "วัฒนธรรม" !

เป็น"วัฒนธรรมทรงผมการ์ตูน" หรือ "วัฒนธรรมการ์ตูน??!! "

และ "ผู้สร้างวัฒนธธรม" นี้ ก็คือ "จิตกรผู้เขียนการ์ตูน" และ "ช่างตัดผม !! .

มันมหัศจรรย์เหลือเชื่อ ? มหัศจรรย์ตรงที่บุคคลเหล่านี้ "มีอิทธิพล"ล้นเหลือ  ในการ "สร้าง" วัฒนธรรม ของสังคม ?!

นี่ก็เป็นตัวอย่างของ " D " หรือ "พัฒนา" ที่เกิดจาก "สาเหตุภายใน"ของสังคมเช่นกัน.

 

คำสำคัญ (Tags): #วัฒนธรรม culture
หมายเลขบันทึก: 157534เขียนเมื่อ 5 มกราคม 2008 10:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อาจารย์....

ถ้ากระสวนพฤติกรรมเหล่านี้ "คงทนถาวร" ติดสังคมไทยไป

มันก็กลายเป็น "วัฒนธรรม" !

จากข้อความที่ยกมา ทำให้เกิดความเห็นว่า คำว่า คงทนถาวร นี้ กับคำว่า สันดาน น่าจะใช้แทนกันได้

และถ้าเข้าใจทำนองนี้ ไม่ผิดพลาดแล้ว ก็อาจสรูปสั้นๆ ได้ว่า...

  • สันดานคนสร้างวัฒนธรรม

ไม่แน่ว่าข้อสรุปถูกต้อหรือไม่ ?

เจริญพร 

 

 

นมัสการพระคุณเจ้า

Major & Miner premise สนับสนุนข้อสรุปแข็งดีนี่ครับ  ก็ต้อง True ตามหลักของ Logic

แต่ปัญหาอยู่ที่คำ "คงทนถาวร"  กับ คำ "สันดาน" คือมันไม่เหมือนกัน  "คงทนถาวร" มีนัยว่าใช้กับเมื่อ"มีสิ่งอื่นมาติด"  ส่วน "สันดาน" นั้น มันได้มาแล้วแต่เกิด  อย่างไรก็ตาม  ผมยังไม่ได้เปิดดูพจนานุกรม เพราะพอเปิดมาพบข้อคืดเห็นของท่านก็ชอบมาก จึงร่วมวงเลยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท