ยาหลอก ใช้กันมากกว่าที่คิด


ผู้เขียนมีประสบการณ์เรื่องยาหลอกของช่างหลายท่าน ซึ่งอาจเป็นผลจากบุญบารมี หรือความขลังบางประการของคนที่มีอาชีพช่าง

<p>ยาหลอก (placebo) เป็นยาที่ใช้มากในการศึกษาวิจัย โดยทำให้มีรูปร่าง ลักษณะ สีสันเหมือนยาจริง ไม่ว่าจะเป็นยาเม็ด แคปซูล หรือยาน้ำ</p>

เป็นที่ทราบกันดีว่า คนไข้ที่ได้ "ยาหลอก" มักจะมีอาการดีขึ้นประมาณ 20-30% โดยไม่ทราบกลไกที่แน่ชัดว่า เป็นผลจากความเชื่อถือในฝีมือหมอ เชื่อถือว่า "กินยาแล้วจะดี" หรือกลไกอื่นๆ

...

นักศึกษาแพทย์ราเชล เชอร์แมน ศาสตราจารย์ดอกเตอร์จอห์น ฮิคเนอร์ และคณะ แห่งมหาวิทยาลัยชิคาโก ทำการศึกษากลุ่มตัวอย่างที่เป็นอายุรแพทย์ 231 คนที่ตอบแบบสอบถามกลับมาจากแบบสอบถามที่ส่งไป 466 ชุด

ผลการศึกษาพบว่า หมอเกือบครึ่งหรือ 45% ใช้ยาหลอกช่วยในการรักษาคนไข้ เช่น ให้วิตามินเม็ดทั้งๆ ที่คนไข้ไม่ได้ขาดสารอาหาร ฯลฯ โดยให้เหตุผลว่า ยาหลอกอาจจะช่วยได้ และไม่เป็นอันตรายแต่อย่างใด

...

หมอส่วนน้อยมากหรือเพียง 12% กล่าวว่า ไม่ควรใช้ยาหลอก และควรบอกคนไข้ไปตรงๆ ว่า ไม่มียาที่ได้ผลสำหรับอาการนั้นๆ

ผู้เขียนมีประสบการณ์เรื่องยาหลอกของช่างหลายท่าน ซึ่งอาจเป็นผลจากบุญบารมี หรือความขลังบางประการของคนที่มีอาชีพช่าง

...

ตัวอย่างเช่น เวลาเครื่องใช้ไม้สอย โดยเฉพาะคอมพิวเตอร์เสียนี่... เวลาช่างมาลองเครื่องดูพบหลายครั้งว่า เครื่องมันมักจะกลัวช่าง ทำงานได้ดี

บ่อยครั้งที่ช่างไม่ทันได้ซ่อมอะไร แค่เครื่องเห็นช่างก็ยอมทำงานดีเสียแล้ว

...

เรื่องนี้คงจะหาคำอธิบายง่ายๆ ไม่ได้ เพราะบางทีอาจจะเป็นเพราะคนเรามีบุญ หรือมีบารมีต่างเรื่องกัน พยาบาลหรือหมอบางท่านนี่... มีบุญมาก พอคนไข้เห็นท่านแล้ว อาการก็ทุเลาลงไปมากเลย ช่างบางท่านมีบุญมาก แค่เครื่องไม้ใช้สอยเห็นช่าง อาการติดขัดก็คลายไปแทบจะในทันที

โลกเราก็เป็นเสียอย่างนี้เอง...

...

ที่มา                               

  • Thank Reuters > Julie Steenhuysen. Michael Kahn & Xavier Briand ed. > Doctors say placebo use common > [ Click ] > January 3, 2008.
  • ข้อมูลและการอ้างอิงในบล็อก "บ้านสุขภาพ" เป็นไปเพื่อส่งเสริมสุขภาพ และป้องกันโรค ไม่ใช่รักษาโรค
  • ท่านที่มีโรคประจำตัวควรปรึกษาหมอ พยาบาล เภสัชกร หรืออนามัยที่ดูแลท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้
  • ขอขอบคุณอาจารย์ณรงค์ ม่วงตานี > สนับสนุนเทคนิค iT.
  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ > 4 มกราคม 2551.

</span></span></span></span></span></span></span></span></span></span></span></span></span></span></span></span></span></span></span></span></span></span></span></span></span></span></span></span>

หมายเลขบันทึก: 157456เขียนเมื่อ 4 มกราคม 2008 18:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะ..ได้ประโยชน์มากมายเลยค่ะ..ยาหลอกเนี่ยเรียกง่าย ๆ  คล้าย ๆ กับการอุปทานเลยนะคะ..ติดตามเกือบจะทุก blog  เลยค่ะ..แต่ไม่ได้ comment  มา  จะติดตามต่อไปนะคะ

ขอขอบคุณ... คุณ OohHooh...

  • ขอขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมเยียน + ให้กำลังใจครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท