ต่อยอด ถอดบทเรียน KM สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา(องค์กรเป้าหมาย) 2


องค์กรหนดเป้าหมายการปฏิบัติหน้าที่ที่รับผิดชอบร่วมกันตามวิสัยร่วมกันตามวิสัยทัศน์คือ "การให้บริการรวดเร็ว ถูกต้อง ผู้รับบริการพึงพอใจ"

                      จากแนวทางการต่อยอด KM ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 1 ปี 2551 เพื่อพัฒนาคน  พัฒนางาน สร้างความรู้ใหม่ และองค์กรบรรลุเป้าหมาย  โดย 1) กำหนดเป้าหมายชัดเจน  2) พัฒนาทีมงานให้เข้มแข็ง 3) จัดให้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของบุคลากรในองค์กรหลายรูปแบบ 4)บุคลากรในองค์กรนำไปพัฒนางานที่รับผิดชอบ  และ 5) สรุป รวบรวม เผยแพร่

                     สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 1 ได้ประชุมปฏิบัติการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพการปฏิบัติงานของบุคลากร  เมื่อวันที่  28 ธันวาคม 2550 โดยใช้แนวทางข้างต้น ได้กำหนดเป้าหมายการปฏิบัติหน้าที่ที่รับผิดชอบร่วมกันตามวิสัยทัศน์ขององค์กร  คือ  "การให้บริการรวดเร็ว  ถูกต้อง ผู้รับบริการพึงพอใจ" ด้วยการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของบุคลากรทุกกลุ่ม  จากเครื่องมือการจัดการความรู้  เช่น  การปฏิบัติที่เป็นเลิศ (best practices) ชุมชนผู้ปฏิบัติ  (community of practice : CoP) การทึกกระบวนการทำงาน ( documenting process)  การถอดบทเรียน (lessons learned debriefing)  เพื่อให้บุคลากรในองค์กรได้เรียนรู้วิธีการที่ดี ที่มีประสิทธิภาพร่วมกัน สำหรับนำไปใช้พัฒนางานที่รับผิดชอบและงานที่ต้องประสานสัมพันธ์กันในองค์กร 

                    กิจกรรมหนึ่งที่ตกลงร่วมกันปฏิบัติ คือ การบันทึกคุณงามความดีของบุคลากรแต่ละคน โดยบันทึกจากผลงานในหน้าที่ความรับผิดชอบ ซึ่งเป็นงานที่ดำเนินการเสร็จแล้วตามเป้า/ข้อตกลง   และพฤติกรรมการทำคุณงามความดี  เป็นการประพฤติ ปฏิบัติที่เกิดผลดี/มีคุณค่า นับว่าเป็นกิจกรรมที่จะสร้างความพอเพียงเพื่อทำให้เกิดภูมิคุ้มกันที่เข้มแข็งแก่องค์กร ถือเป็นการต่อ ยอด KM ทำให้องค์กรสามารถบรรลุเป้าหมาย "การให้บริการรวดเร็ว  ถูกต้อง ผู้รับบริการพึงพอใจ"

หมายเลขบันทึก: 157411เขียนเมื่อ 4 มกราคม 2008 14:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • สวัสดีปีใหม่ค่ะ เชิญแวะรับโปสการ์ดปีใหม่ได้ที่นี่นะคะ
  • Postcard: กระดาษแผ่นเล็กๆที่บอกเล่าเรื่องราวจากหัวใจ
  • สวัสดีปีใหม่ค่ะ  

    ในปี 2551 ขอให้มีแรงเขียนมาให้เราอ่านบ่อยๆนะคะ

    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท