ปี 2551


สวัสดีปีใหม่....ทุกๆๆท่าน 2551

คำอวยพรปีใหม่ ...



ในช่วงปลายปีที่ผ่านมา ในชั่วโมงภาษาไทยของนักเรียนชั้น ป.3 ของโรงเรียนแห่งหนึ่ง คุณครูประจำชั้นได้สอนให้นักเรียนในห้องเรียน เขียนคำอวยพรเนื่องในวันขึ้นปีใหม่ให้แก่ญาติผู้ใหญ่ที่ตนเองเคารพรัก

โดยคุณครูประจำชั้นสอนนักเรียนว่า ...

ในการเขียนคำอวยพรให้แก่ญาติผู้ใหญ่ที่มีอายุมากกว่าตัวนักเรียน นักเรียนควรจะอ้างถึงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ต่าง ๆ ที่ผู้คนทั่วไปนับถือ เพื่อที่จะนำมาใช้สำหรับช่วยกล่าวคำอวยพรให้ เนื่องจากตัวนักเรียนมีอายุและมีความอาวุโสน้อยกว่าญาติผู้ใหญ่ผู้ที่จะรับพร จึงไม่ควรใช้คำอวยพรที่ตนเองเป็นผู้กล่าว ถ้าอ้างสิ่งศักดิ์สิทธ์ต่าง ๆ ช่วยอวยพรหรือประทานพรให้จะดูมีความเหมาะสมมากกว่า

แล้วคุณครูก็ลองเขียนคำอวยพรปีใหม่ให้นักเรียนดูเป็นตัวอย่างบนกระดานดำ

“ ในวาระดิถีขึ้นปีใหม่นี้ ขออาราธนาอำนาจคุณพระศรีรัตนตรัย และสิ่งศักดิ์สิ่งทั้งหลายในสากลโลกนี้ ช่วยดลบันดาลให้คุณพ่อมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง มีความสุขความเจริญและเป็นร่มโพธิ์ร่มไทรให้แก่ลูกหลานทุกคนตลอดไปตราบชั่วกาลนาน”

พอคุณครูเขียนให้นักเรียนดูบนกระดานเสร็จ คุณครูก็ลองให้นักเรียนทุกคนในห้องอ่านตามพร้อม ๆ กัน พอเด็กนักเรียนทุกคนอ่านจบและเข้าใจกันดีแล้ว คุณครูก็ลบคำอวยพรที่เขียนบนกระดานออกทันที

แล้วคุณครูก็แจก ส.ค.ส. ให้แก่นักเรียนคนละใบ ให้นักเรียนกลับบ้านไปเขียนคำอวยพรวันปีใหม่ให้แก่คุณพ่อ คุณแม่ หรือญาติผู้ใหญ่ที่เคารพรักของนักเรียน โดยมีความยาวไม่เกิน 2 บรรทัด โดยให้เขียนตามที่คุณครูได้สอนไป และนำมาส่งเป็นการบ้านในวันรุ่งขึ้น

พอวันรุ่งขึ้นนักเรียนทุกคนก็นำ ส.ค.ส. มาส่งคุณครูเป็นการบ้านตามที่คุณครูได้สั่งไว้

ปรากฏว่า มี ส.ค.ส. อยู่ 3 ใบ ที่นักเรียนนำกลับมาส่งคุณครู พอคุณครูตรวจแล้วรู้สึกว่า ส.ค.ส. ทั้ง 3 ใบนี้มีความน่าสนใจอยู่หลายประการ

เลยลองเอาข้อความใน ส.ค.ส. ทั้ง 3 ใบนี้ มาให้เพื่อน ๆ อ่านกันดู

คำสำคัญ (Tags): #คำอวยพรปีใหม่ 2551
หมายเลขบันทึก: 157382เขียนเมื่อ 4 มกราคม 2008 11:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 เมษายน 2012 16:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท