ความสุขของเด็กเกิดขึ้นเมื่อได้ทำกิจกรรมที่ชอบ


ความสุขของนักเรียนพบได้ในวันปีใหม่

       เมื่อนักเรียนมาถามว่า ครูครับ ครูขาจะจัดงานปีใหม่วันไหนดีครับ/ค่ะ  ดูแวตา สีหน้านักเรียนทุกคนมีความสุขที่จะจัดงาน/กิจกรรม ครูก็ตอบนักเรียนไปว่า ก็จัดวันเปิดเรียนปีใหม่ นักเรียนบางคนบอกว่า หนูยังไม่กลับจากการไปเยี่ยมญาติต่างจังหวัด ถ้าอย่างนั้นก็จัดวันที่ ๓ มกราคม ๒๕๕๑ ตกลงไหม นักเรียนทุกคนก็ตกลง แล้วทุกคนก็ร่วมกันวางแผนการจัดกิจกรรม จะมีอะไรบ้าง แบ่งหน้าที่กัน พอถึงวันที่ ๓ ตามที่นัดหมาย ก็ต้องมีการงดกิจกรรมที่เป็นการบันเทิง เช่น การร้องเพลง การเล่นเกมต่าง ๆ เนื่องจากทุกคนอยู่ในช่วงของความเศร้าโศกจากการสิ้นพระชนม์ของสมเด็จพระพี่น่าง ฯ แต่ทุกคนก็มีความสุขที่ได้มีการแลกเปลี่ยนของขวัญ กับเพื่อน ๆ

        จะเห็นได้ว่า การจัดกิจกรรมที่นักเรียนได้มีส่วนร่วม ได้คิด ได้วางแผน ได้ปฏิบัติตามที่คิดที่วางแผน จะเป็นกิจกรรมที่นักเรียนที่มีความสุข

        ดังนั้นการจัดกิจกรรมการเรียนรู้จะต้องสอดคล้องกับความสนใจ ความต้องการของนักเรียนเป็นสำคัญ จะทำให้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้มีความสุขซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของคำว่า "เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ"

หมายเลขบันทึก: 157271เขียนเมื่อ 3 มกราคม 2008 19:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท