ฝนตก...ทำไม? เราเหงา...


ทำไมเวลาที่ฝนตกเรามักจะคิดถึงคนที่เรารัก เราผูกพันและบางครั้งก็รู้สึกเหงาด้วย...
ทำไมเวลาที่ฝนตกเรามักจะคิดถึงคนที่เรารัก เราผูกพัน
และบางครั้งก็รู้สึกเหงาด้วย

เมื่อก่อน ท้องฟ้า แผ่นดิน และผืนน้ำเป็นเพื่อนรักกัน
ทั้งสามอยู่ใกล้ชิดกัน จนกระทั้งโลกได้กำเนิดพืชและสัตว์ขึ้น

แผ่นดินและผืนน้ำก็มัวแต่ดูแลเอาใจใส่พืชและสัตว์
จนละเลยและไม่สนใจท้องฟ้า ท้องฟ้าเริ่มน้อยใจ
และถอยตัวห่างออกไป ออกไป ห่างออกไปทุกที ทุกที

จนถึงวันที่มีนกน้อยตัวแรกออกโบยบิน
แผ่นดินและผืนน้ำจึงได้รู้ว่าท้องฟ้าได้จากไปไกลแสนไกล
แผ่นดินและผืนน้ำพยายามส่งเสียงเรียกท้องฟ้า

แต่ท้องฟ้าอยู่ไกลมาก เลยไม่ได้ยิน
นกตัวนั้นจึงอาสาที่จะไปบอกท้องฟ้า
นกก็บินขึ้นสูง สูงขึ้น สูงขึ้น และส่งเสียงเรียก

แต่เสียงนกนั้นเบาเกินไป ไปไม่ถึงท้องฟ้า
แต่นกก็สัญยาว่า
ต่อไปนี้นกทุกตัวจะบินขึ้นสูงสู่ท้องฟ้า เพื่อนำข่าวจากแผ่นดินและผืนน้ำไปบอก
แผ่นดินและผืนน้ำรู้สึกเศร้าใจที่เพื่อนห่างออกไปไกล
และคิดถึงเพื่อนเหลือเกิน

ผืนน้ำพยายามที่จะม้วนตัวเป็นเกลียวคลื่นครั้งแล้วครั้งเล่า
แผ่นดินพยายามยกตัวสูงจนตั้งตระหง่าน
แต่นั้นก็ยังสูงไม่พอ ยังไม่ใกล้ท้องฟ้า

พระอาทิตย์ซึ่งเฝ้าดูมาตลอด
ก็บอกกับทั้งสองว่า " เราอาจจะช่วยพวกท่านได้ "
พระอาทิตย์จึงอาสาช่วย

โดยการส่องแสงลงมายังแผ่นดินและผืนน้ำ
ทำให้ระเหยกลายเป็นไอ ลอยไปรวมตัวกันเป็นก้อนเมฆ
ลอยขึ้นไปบอกกล่าวกับท้องฟ้า

เล่าเรื่องต่างๆเป็นรูปตามที่แผ่นดินและผืนน้ำ
ได้เจอมา และบอกแผ่นดินและผืนน้ำคิดถึงมาก
อยากให้ท้องฟ้าลงมาสนิทแนบชิดเหมือนเมื่อก่อน
ท้องฟ้าได้รับรู้เรื่องราว ก็รู้สึกเสียใจ
แต่ก็กลับลงไปไม่ได้
" ฉันกลับลงไปไม่ได้หรอก เพราะฉันเติบโตขึ้น และสูงขึ้นเกินไป
ลงไปไม่ได้แล้วฉันได้แผ่ขยายตัวเองจนกว้างขวาง ที่ฉันทำได้ก็เพียงแต่เฝ้ามองดูอยู่ไกลๆ
และโอบกอดแผ่นดินและผืนน้ำไว้อย่างอ่อนโยนเท่านั้น "

และถึงแม้จะมีนกบินมาส่งข่าว
แต่ฉันก็ยังคิดถึงแผ่นดินและผืนน้ำ
และอยากจะบอกทั้งสองว่า ฉันเองนั้นคิดถึงเพื่อนมากกมายเพียงใด
ก้อนเมฆก็ตอบว่า " อยู่บนนี้ก็เหงาๆเหมือนกัน บางที่ก็อยากจะกลับลงไปข้างล่างบ้าง "


ท้องฟ้าเลยบอกกลับลงไปว่า
" ฉันเหงาเหมือนกัน แต่ว่าฉันลงไปไม่ได้ แต่เจ้าลงไปได้นี่
ถ้าอย่างนั้นฉันจะส่งเจ้าลงไปและความคิดถึงของฉัน
ก็หนักมากพอที่จะส่งพวกเจ้าลงไปหมดทั้งท้องฟ้าจากนั้นก้อนเมฆทั้งหมดก็รวมตัวกัน
และรวมเข้ากับความคิดถึงอันมากมายของท้องฟ้า
แล้วตกลงมาเป็นหยาดฝน
ส่งผ่านความรัก ความคิดถึงลงมายังแผ่นดินและผืนน้ำ

จึงไม่แปลก ถ้าเมื่อใดที่ฝนตกแล้วเราจะรู้สึก
คิดถึงคนที่เรารัก คนที่เราผูกพัน
และบางครั้ง ท้องฟ้าก็ส่งความเหงาลงมาด้วย
ปล.ขอบคุณผู้แต่ง ขออนุญาต
     คุยกับเพื่อนคนหนึ่ง บอกว่า "เหงาจัง" เพราะฝนตก
     ได้เจอเรื่องนี้ จึงเก็บมาฝากให้อ่านกันเล่น ๆ
     "บ้านเราฝนตก" เลยรู้สึกเหงา ๆ
หมายเลขบันทึก: 157114เขียนเมื่อ 2 มกราคม 2008 23:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีปีใหม่ค่ะอาจารย์

  • ค่ะ ไม่เหงาก็ไม่เหงา
  • เอาเป็นว่า ต่อไป เวลาฝนตก
  • จะคิดถึงอาจารย์แล้วกันค่ะ...อิอิอิ
  • ขอบคุณค่ะ...ขอบคุณที่ผ่านมาแล้วทักทาย
  • จะไปตามที่แนะฯ นะคะ

ดีจังครับ ความรัก ที่มีความคิดถึง และความผูกพันธ์ เป็นสายใย เพื่อส่งต่อความรู้สึกของแต่ละฝ่ายให้ได้มาถึงกัน นำความชื่นใจ ชื่นบานไปถึงอีกฝ่ายให้ได้รับรู้ นี่คือเพื่อนที่มีน้ำใสใจจริงที่ไม่เปลี่ยนแปลง แม่จะไม่ได้มีโอกาสที่ดีๆต่อกันต่อไปแล้ว อดีต บางที่ก็เป็นสิ่งที่งดงาม ที่เราจะเก็บเกี่ยวเอามาไว้ในปัจจุบันได้บ้าง  ก็ขอให้ทุกคนมีความสุขในปีใหม่แล้วกับครับ

สวัสดีค่ะ..แฮรี่

  • ขอบคุณที่เพิ่มเติม
  • ยังชื่นใจเหมือนเดิมและเพิ่มขึ้นอีกตะหาก
  • รัก ผูกพัน คิดถึง ความรู้สึกดีดี ที่เรียกว่ารักค่ะ

ขอบคุณสำหรับอีกหนึ่งสีสัน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท