ไก่ย่างทรงเสน่ห์ของสาวเปรี้ยว


ภูมิปัญญาด้านโภชนา
ไก่ย่างทรงเสน่ห์ของสาวเปรี้ยว                         ที่อยู่   ซอยข้างโรงเรียนดรุณานุกูล  ประตูทางออกฯ                   ประวัติความเป็นมา                        ในปัจจุบันนี้    มีการประกอบอาชีพหลากหลาย   มีทั้งภูมิปัญญาท้องถิ่น    และภูมิปัญญาชาวบ้าน    นับจากอดีตจนถึงปัจจุบันการประกอบอาชีพต่าง ๆ   ต้องอาศัยภูมิปัญญาชาวบ้านหรือภูมิปัญญาท้องถิ่น    เพื่อให้เกิดความสอดคล้องกับความเป็นอยู่หรือการดำรงชีวิตของแต่ละพื้นที่                   องค์ความรู้เรื่องที่ศึกษา                        เริ่มจากความคิดที่จะหารายได้พิเศษ    เพราะว่าก่อนหน้านี้ไม่ได้           ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์จึงมีความคิดว่าจะหาอะไรทำดี   ที่จะให้เกิดเป็นรายได้ขึ้นมา  น.ส.โสภา   ชลอชล   เป็นพนักงานจ้างของส่วนราชการ   อยู่ในจังหวัดสมุทรสงคราม   คิดว่าน่าจะทำไก่ย่างขาย     บริเวณปากซอยซึ่งจะเป็นแหล่งชุมชน  และมีโรงเรียนด้วยเริ่มผลิตจากที่บ้าน  แล้วนำออกมาขาย  โดยวัสดุที่ใช้ก็จะมี  ปีกไก่  น่องไก่  กระเทียม  รากผักชี   พริกไทย   ซีอิ๋วเค็ม  ซีอิ๋วหวาน  น้ำตาลทราย  แล้วก็       ผงปรุงรสดี  ปีกไก่   และน่องไก่ที่ใช้ต้องสดใหม่แล้วก็มีขนาดใหญ่  ส่วนอุปกรณ์ประกอบด้วย  ไม้เสียบไก่   เตาย่างและที่ขาดไม่ได้   ก็คือ   ถ่าน                        การถ่ายทอด / สืบทอด / เผยแพร่  รวมทั้งจัดเก็บความรู้                        สอบถามและพูดคุย  คอยดูวิธีการทำ   ลักษณะความรู้-  ความรู้ชัดแจ้ง  (Explicit  Knowledge)                 ยังไม่มีการบันทึกข้อมูลในเอกสาร-  ความรู้โดยนัย   (Tacit knowledge)              โดยการลองผิด  ลองถูก  ทำจนชำนาญเป็นประสบการที่สะสมมา  การพัฒนา / สร้างสรรค์  ความรู้เพิ่ม                        ส่วนวิธีการผลิต  ก็คือ  เริ่มจากล้างปีกไก่และน่องไก่ให้สะอาด  ใช้มีดกีด               ตรงส่วนกลางของปีก  แล้วแซ๊ะบริเวณน่องไก่  เพื่อเวลาหมักน้ำหมักจะได้ซึมเข้าไปได้   ล้างผักชีให้สะอาดแล้วซอยให้ละเอียด  นำมาตำกับกระเทียมและพริกไทย  ใส่ซีอิ๋วเค็ม   ซีอิ๋วหวาน   น้ำตาล   และก็ผงปรุงรสดี   นำส่วนผสมทั้งหมดมาคลุกเคล้าให้เข้ากัน      กับไก่  เริ่มหมักไก่ในช่วงเย็น  ใช้เวลาหมักประมาณครึ่งชั่วโมง   เสร็จแล้วก็นำเข้า    ช่องฟิตในตู้เย็น  การผลิตของที่ร้านจะเน้นการใส่เครื่องเทศ   เช่น   รากผักชีและกระเทียมมากๆ    เพราะไก่จะได้หอม ในแต่ละวันจะหมักไก่ครั้งละประมาณ                 6   กิโลกรัม   แล้วจะนำออกมาจำหน่ายครั้งละประมาณ    3 4   กิโลกรัม   จะทยอย นำออกมาขาย    ส่วนที่เหลือสามารถนำเข้าช่องฟิตไว้ก่อนได้                        ผลการดำเนินการเกี่ยวกับเรื่องนี้                        ส่วนรายได้ในแต่ละวัน   จะนำมารวมกัน   ถ้าของหมดก็จะนำเงินจากการขายของได้มาซื้อ  1 เดือน    ถึงจะรวมยอดรายได้และรายจ่ายทั้งหมด   แล้วนำเงินส่วนที่เหลือไปฝากธนาคาร  การประกอบอาชีพขายไก่ย่าง   เป็นอาชีพอีกอาชีพหนึ่ง  ซึ่งสามารถทำได้ง่ายและทำกำไรได้ดีอย่างหนึ่ง   เพราะไม่ว่าใครก็สามารถที่จะทำได้   ลองทำดู   แล้วจะรู้ว่าไม่ได้ยากอย่างที่คิดไว้เลย  เวลาว่างหลังเลิกงาน  ทำให้               เกิดประโยชน์และมีรายได้มากทีเดียว  ปัญหาอุปสรรค

                        ในปัจจุบันนี้เศรษฐกิจของบ้านเราค่อนข้างจะฝืดเคือง  ทำให้ผู้คนไม่ค่อยจะจับจ่ายใช้สอยมากนัก  จึงทำให้ขายไม่ค่อยดี  และข้าวของก็ขึ้นราคามากส่วนอุปกรณ์ที่ต้องซื้อมาใช้ในการค้าขายต่างก็ขึ้นราคาแพงไปตามๆ  กัน

นางพรทิพย์     แดนมะตาม

4930123100218

หมายเลขบันทึก: 157087เขียนเมื่อ 2 มกราคม 2008 21:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 08:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท