น้ำพริกปลา


ภูมิปัญญาด้านโภชนา
น้ำพริกปลา ที่อยู่        7   หมู่   7  ต.ปลายโพงพาง     อ.เมือง   จ.สมุทรสงคราม                            สถานที่ ตั้ง                         ทำเลี้ยงพวกที่มาพักแรม                               ประวัติความเป็นมา                       เนื่องจากพ่อแม่เป็นคนสวน จะมีการปลูกผัก และเลี้ยงปลาไปในตัว และบวกกับมีลูกมากจะต้องมีการประหยัด  เลยนำของในสวนมาทำเป็นอาหารให้ลูกๆกิน

องค์ความรู้ของเรื่องที่ศึกษา1.      นำปลามาย่างหรือนิ่งให้สุก แล้วแกะก้างออกให้หมด2.       นำพริกสดหรือพริกแห้ง  หัวหอม  หัวกระเทียม   มาย่างให้สุกแล้วนำไปแกะเปลือกออกให้หมด  ใส่ครกตำให้ละเอียดแล้วใส่ปลาโขลกให้ละเอียด3.      ใส่น้ำมะนาว น้ำตาล  น้ำปลา ลงไปในปลาที่โขลกเรียบร้อย                           การถ่ายทอด/สืบทอด/เผยแพร่-สอบถามจากแม่พ่อ-หาสูตรที่เหมาะสม                           ลักษณะความรู้                        -  ความรู้ชัดแจ้ง  (Explicit  Knowledge)                             ยังไม่มีการบันทึกข้อมูลในเอกสาร-  ความรู้โดยนัย   (Tacit knowledge)                           ถามพ่อแม่ การพัฒนา/การสร้างสรรค์                         สมัยก่อนจะกินคลุกข้าว  ปัจจุบันที่การใช้ผักสด ผักต้มกินแก้มจะได้มีรสอร่อยยิ่งขึ้น ผลการดำเนินการ                             เราไม่ได้ทำขายแต่ทำเลี้ยงผู้มาพักแรม แต่มีผู้สนใจมากและชอบรับประทานกันมาก   นำเป็นภูมิปัญญาอีกสาขาหนึ่งที่จะนำไปใช้ในการประกอบอาชีพได้  ปัญหาและอุปสรรค

                              -ไม่มี อย

นายธวัช     บุญพัด

4930123100272

 

คำสำคัญ (Tags): #น้ำพริกปลา
หมายเลขบันทึก: 157074เขียนเมื่อ 2 มกราคม 2008 20:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท