eakk2551


บทคัดย่องานวิจัย

งานวิจัยเรื่อง : การบริหารสถานศึกษาตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของ

                        สถานศึกษาต้นแบบเศรษฐกิจพอเพียง
                        สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาลพบุรี เขต 1
 บทคัดย่อ

            การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาสภาพการบริหารงานของสถานศึกษาต้นแบบเศรษฐกิจพอเพียง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาลพบุรี เขต 1 ทั้ง 7 ด้าน ได้แก่ ด้านปฏิบัติตน ด้านการบริหารจัดการ ด้านการพัฒนาหลักสูตร ด้านการจัดการเรียนการสอน ด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน ด้านการจัดบรรยากาศและสภาพแวดล้อมในสถานศึกษา ด้านการติดตาม และประเมินผลการจัดการศึกษา และข้อเสนอแนะเพื่อใช้เป็นแนวทางในการนำหลักปรัชญาแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในการบริหารงานของผู้บริหารสถานศึกษา    สังกัดสำนักงาน

เขตพื้นที่การศึกษาลพบุรี  เขต 1     ตามความคิดเห็นของครู     รองผู้บริหารสถานศึกษา     และ

ผู้บริหารสถานศึกษาในสังกัด

                กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย ได้แก่ ครู  รองผู้บริหารสถานศึกษา และผู้บริหารสถานศึกษาต้นแบบเศรษฐกิจพอเพียง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาลพบุรี เขต 1 ปีการศึกษา 2550 จำนวน 288 คน ซึ่งได้จากการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับสภาพการบริหารสถานศึกษาตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของสถานศึกษาต้นแบบเศรษฐกิจพอเพียง มีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประเมินค่า  5 ระดับ จำนวน 48 ข้อ ค่าความเชื่อมั่น (Reliability)  ของแบบสอบถามทั้งฉบับ เท่ากับ 0.83 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ (Percentage)   ค่าเฉลี่ย (Mean)   และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน    (Standard  Deviation)

                ผลการวิจัย พบว่า สภาพการบริหารสถานศึกษาตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ของสถานศึกษาต้นแบบเศรษฐกิจพอเพียง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาลพบุรี เขต 1 ทั้ง 7 ด้าน โดยภาพรวม มีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก เพื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านที่มีการปฏิบัติอยู่ในระดับมากที่สุด ได้แก่ ด้านการปฏิบัติตน และด้านการจัดบรรยากาศและสภาพแวดล้อมในสถานศึกษา นอกนั้น กิจกรรมมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมากทุกกิจกรรม ได้แก่ ด้านการบริหารจัดการ ด้านการจัดการเรียนการสอน      ด้านการพัฒนาหลักสูตร      ด้านการติดตามและประเมินผล

การจัดการศึกษา  และด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์  ตามลำดับ
หมายเลขบันทึก: 157028เขียนเมื่อ 2 มกราคม 2008 15:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 19:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ต้องการเห็นงานวิจัยฉบับเต็ม

น่าสนใจครับ อยากให้เผยแพร่ผลงานวิจัยฉบับเต็มด้วยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท