ทำดีทุกวัน


         วันนี้วันดีศรีปีใหม่ 2551  ดิฉันและลูก ๆ รวม 3 คน ปีนี้ตกลงกันว่าเราคงไม่เดินทางไปไหนหรอกนะ ด้วยเหตุผลหลัก ๆ ก็คือ คนขับรถประจำบ้าน ติดภารกิจชายแดนใต้ และหลัง ๆ มานี่ดิฉันเองขับรถทางไกลไม่ค่อยจะสู้แล้ว เนื่องจากสายตาไม่ค่อยเป็นใจ  สี่วันหยุดจึงเป็นวันที่เราแม่ลูกอยู่ด้วยกันแทบยี่สิบสี่ชั่วโมงแต่ละวัน แน่นอนในทุกกิจกรรมของเราย่อมหลากหลายอารมณ์ บางทีมีเสียงหัวเราะ บางทีก็เสียงถกเถียงต่อกร บางทีเงียบทั้งบ้าน เพราะอาการง่วงกลางวัน (อากาศเย็น ๆ อย่างนี้เหมาะนัก ที่นอนกอดกับลูก ซุกตัวในผ้านวมผืนใหญ่หนา นุ่ม) และบางทีมีเสียงลุ้นของการเล่นเกมส์สนุกประเทืองปัญญาระหว่างพี่น้อง  

             วันนี้แม่ลูกตกลงกันว่าเราจะไปไหว้พระที่วัดในเมือง ให้ได้สัก 9 วัด เป็นกิจกรรมที่ทำได้ภายในครึ่งวัน ว่าแล้วเด็ก ๆ ก็ชักชวนเพื่อนบ้าน รุ่นเพื่อน พี่ น้า ป้า รวมแล้วได้ 10 คนพอดี รถกระบะสี่ประตูเป็นพาหนะที่เหมาะกับกลุ่มมาก เด็ก ๆ รุ่นเล็กใหญ่ จับจองพื้นที่ด้านหลัง นั่งรับลมสนุกสนาน ส่วนผู้ใหญ่ก็ขอเป็นพื้นที่ด้านหน้า เพราะไม่สู้ลมหนาวเย็นเท่าเด็ก ๆ (อีกทั้งหน้าไม่ให้ ที่จะนั่งสนุกด้านหลัง อิ อิ )

             การไปไหว้พระ 9 วัดครั้งนี้ เป็นกิจกรรมที่เรียบง่ายได้สาระ เด็ก ๆ ได้เรียนรู้สิ่งรอบตัว ซึ่งวัดแต่ละแห่งมีสิ่งที่น่าสนใจต่างกันไป เด็ก ๆ บอกสนุกดี ผู้ใหญ่บางคนที่ไปด้วย บอกรู้สึกผิดที่ตัวเองอยู่สุรินทร์ตั้งนาน บางวัดก็ไม่เคยเข้ามา ทั้งที่อยู่ไม่ไกลเลย พึ่งมีโอกาสมาเห็นวันนี้เอง  ถือวันดีวันนี้ก็แล้วกัน             

              กลับมาบ้านดิฉันถามเด็ก ๆ ว่าไปวัดวันนี้เป็นไงบ้าง น้องเอมคนเล็กตอบตามประสาเด็กว่าสนุกดี ได้ไหว้เยอะแยะเลย  เราแม่ลูกคุยกันต่อเรื่องทำความดี วันนี้การไปไหว้พระก็เป็นการทำความดีอย่างหนึ่ง แต่การทำดีไม่ใช่ทำเฉพาะวันสำคัญเท่านั้น เราควรทำความดีทุกวัน ทำดีแบบฝากประจำไม่ใช่เผื่อเรียก   วันนี้เราฝากความดีไว้หรือยัง       สวัสดีปีใหม่ค่ะ  

คำสำคัญ (Tags): #ทำดี#ไหว้พระ
หมายเลขบันทึก: 156927เขียนเมื่อ 1 มกราคม 2008 22:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

น้องครูอ๊อดครับ

ไหว้ออนไลน์มาที่วัดพระบรมธาตุนครศรีธรรมราช

สวัสดีค่ะครูนง

  • วัดพระบรมธาตุ ฯ ได้มีโอกาสไปกราบด้วยตัวเองเมืองต้น พย.  ถือเป็นสิ่งมงคลในชีวิตในปีที่ผ่านมาค่ะ
  • ขอบคุณค่ะที่เข้ามาเยี่ยมเยือนยามดึก
  • สวัสดีปีใหม่ครับครูอ๊อด
  • ขอให้ครูอ๊อดและครอบครัวจงพบแต่ความสุขตลอดปีใหม่ 2551 นะครับ

เห็นภาพดอกไม้พวงแสดแล้ว คิดถึงบ้านหลังหนึ่งที่บนดอย มีพวงแสดคลุมทั้งหลังสวยงามมากครับ

มาสวัสดีปีใหม่ครูอ๊อดครับผม

เอาบันทึกสวยๆงามๆเหมาะสำหรับสาวสวยอย่างครูอ๊อดมาฝากด้วยครับ

ไปชมดอกไม้ครับ  Apricot blossom ที่โครงการหลวงบ้านวัดจันทร์ "สีผ่องขาว ราวแดนสรวง"

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท