คลินิกเกษตร...วันแห่งความร่วมมือ...เวทีเพิ่มทักษะนักส่งเสริม


ร่วมกันวิเคราะห์และแลกเปลี่ยนกันระหว่างเจ้าหน้าที่และเกษตรกร

คลินิกเกษตร...วันแห่งความร่วมมือ...เวทีเพิ่มทักษะและประสบการณ์

                  เมื่อวันที่ 27 ธันวาคม  2550 ที่ผ่านมา จังหวัดพัทลุงได้จัดคลินิกเกษตรในพระราชานุเคราะห์ ที่วัดลำไน  ตำบลบ้านนา อำเภอ ศรีนครินทร์  โดยมีหน่วยงานของกระทรวงเกษตรในจังหวัดจำนวน 15 หน่วยงาน ออกให้บริการประชาชนตามบทบาทของหน่วยงาน เต็มบริเวณวัดและผู้เขียนได้ร่วมให้บริการด้วย 

                    ในช่วงเช้าเริ่มตั้งแต่ 09.00 น. เกษตรกรเริ่มทะยอย     เดินทางมาลงทะเบียน และแยกย้ายกันไปใช้บริการตามคลิกนิกต่างๆ ที่ตั้งใจไว้   คลินิกที่มีเกษตรกรสนใจเข้าใช้บริการมาก   เห็นจะมี คลินิกปศุสัตว์   คลินิกประมง   คลินิกพัฒนาที่ดิน   และคลินิกที่ผู้เขียนร่วมให้บริการคือ คลินิกพืช  นอกนั้นมีคลินิกอื่นที่มีเกษตรกรใช้บริการเรื่อยๆแต่ไม่หนาแน่นนัก   เมื่อรวมทั้งหมดแล้วทั้งวัน  มีเกษตรกรในตำบลมาลงทะเบียน และใช้บริการจำนวน  420 ราย

                    จากการสังเกต ในการมาใช้บริการในคลิกนิกพืชวันนั้น เห็นว่าเกษตรกรมีความตั้งใจที่เข้ามาเรียนรู้  สอบถามปัญหาในการปลูกพืชจริงๆ  โดยดูจากเกษตรกรส่วนใหญ่นำตัวอย่างพืชมาด้วย  ตั้งแต่เช้าจนเที่ยง และช่วงบ่ายมีท่านรองผู้ว่าราชการ มาเปิดงาน    เสร็จแล้วให้บริการต่อ  จนเสร็จ รวมเกษตรมาใช้บริการที่คลินิกพืชรวม 54 ราย

                     คลินิกพืช  มีเจ้าหน้าที่ร่วมโต๊ะที่ให้คำแนะนำเป็นประจำได้แก่ จากสำนักงานเกษตรจังหวัด 3 คน   จากศูนย์บริหารศัตรูพืชสงขลา 2 คน  จากศูนย์วิจัยข้าว 1 คน  .......จากการที่ร่วมนั่งให้บริการเกษตรกรทั้ง   แบบตัวต่อตัวบ้าง    และแบบกลุ่มย่อยบ้าง....คือถ้ามีปัญหาเหมือนกัน  4-5 คน เจ้าหน้าที่ก็จะร่วมกันแลกเปลี่ยน ร่วมกันนำองค์ความรู้แต่ละคนมาวิเคราะห์  แสดงเหตุผล ที่ถูกต้องให้เกษตรกรเข้าใจ   จนเกษตรกรได้ทราบและกลับไปแก้ปัญหาได้  โดยมีเอกสารแจกประกอบคำแนะนำ  มีสารชีวภัณฑ์ให้นำไปใช้ทดแทนสารเคมี  และถ้าเกษตรกรกลับไปด้วยความพอใจ ก็ถือว่ามีความสำเร็จในการ บริการ ส่วนผลการนำไปปฏิบัติเป็นอย่างไร เจ้าหน้าที่ในพื้นที่จะคอยติดตามอีกชั้นหนึ่ง                

                      จากการให้บริการหลายๆเรื่อง เช่น เรื่องไม้ผล  พืชไร่  พืชผัก  แต่ละปัญหาได้ร่วมกันวิเคราะห์และแลกเปลี่ยนกันระหว่าง    เจ้าหน้าที่และเกษตรกร   คนแล้วคนเล่า มีปัญหาซ้ำๆกันบ้าง  แตกต่างกันบ้าง  จึงทำให้เกิดองค์ความรู้จากการให้บริการ   เป็นการเพิ่มประสบการณ์ เพิ่มทักษะมากขึ้น     คลินิกเกษตร..  คลิกนิกพืช... นอกจากจะเป็นประโยชน์กับเกษตรกรในพื้นที่แล้ว...ยังเป็นเวทีที่เพิ่มทักษะและประสบการณ์ แก่นักส่งเสริมทุกคน ที่สัมผัสบ่อย ๆ ครับ...หรือท่านคิดอย่างไร....

หมายเลขบันทึก: 156781เขียนเมื่อ 31 ธันวาคม 2007 21:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 พฤษภาคม 2012 15:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เดิมอยู่ตำแหน่งหมอคลินิกเหมือนกัน ได้มีโอกาสเตรียมตัว ค้นคว้าหาความรู้ใหม่ ๆ ด้านการเกษตรเพื่อไปแนะนำและแลกเปลี่ยนในเวทีคลินิก แต่ตอนนี้ทำหน้าที่เพียงการลงทะเบียนผู้มาร่วมงานคลินิก คือลงชื่อเกษตรกรในเอกสารเพื่อประกอบค่าใช้จ่าย เขียนเอกสาร  01 เพื่อบันทึกลงโปรแกรม แจกจ่าย 02 และ 03 ให้กับคลินิกต่าง ๆ ซึ่งหากดูเพียงผิวเผินไม่ต้องใช้ความรู้ความสามารถอะไรเลย แต่หากคุณมีทีมลงทะเบียนเพียง 3 คน เพื่อรับลงทะเบียนผู้มาร่วมงาน ประมาณ 300-500 คนต่อครั้ง และลักษณะการมาร่วมงานของเกษตรกรใช่ว่ามาแบบทยอย แต่จะมาเป็นกลุ่ม ๆ มีวิธีการในการลงทะเบียนให้เร็ว ถูกต้องและพึงพอใจของผู้มาร่วมงานและ ......อย่างไร ที่ปฏิบัติอยู่ 1) ประสานกับฝ่ายจัดสถานที่ให้จัดโต๊ะลงทะเบียนที่ไม่ตรงกับลำโพง ไม่อย่างนั้นต้องตะโกนพูดกับเกษตรกร 2)เขียนรายละเอียดในแบบ 01 ไว้ล่วงหน้า อย่างเช่นวันที่ สถานที่จัด 3)จัดทำบัตรคิวเพื่อนำมากรอกหมายเลขในทะเบียน 01 4) ประสานกับฝ่ายประชาสัมพันธ์เรื่องเน้นให้เกษตรกรนำบัตรประชาชนมา เพื่อเลข 13 หลัก 5) ต้องศึกษารายละเอียดของแต่ละคลินิกว่าตั้งอยู่ตรงไหน มาบริการเรื่องอะไรบ้าง ต้องตอบคำถามให้ได้และส่งเกษตรกรตรงกับปัญหาของเขาและ 6)สำคัญที่สุดต้องเตรียมร่างกายให้พร้อม คือกินอาหารเช้าเผื่อตอนเที่ยงไว้ด้วยเพราะเกษตรกรมาตลอดเวลาไม่มีโอกาสในการพักเลย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท