Development อีกครั้ง


เนื่องจากเป็นความคิดเกี่ยวกับ R&D ชุมชน จึงต้องทบทวน D อีกครั้งครับ 

อ้อ -- ขอย้ำอีกครั้งครับว่า  บันทึกของผมทั้งหมดนั้น - ทุกบล็อก - เป็นความคิดเห็นของผมเองเป็นส่วนใหญ่  บันทึกไว้กันลืม  หรือเพื่อให้ผู้สนใจอ่านเล่น  เผื่อว่าเขาจะได้ช่วยกันคิดต่อ  แต่ความคิดเหล่านี้ควรแก่การบันทึก - ผมว่าเอง !

D หรือ "พัฒนา" นั้น  ต้องย้ำว่า

(๑) พัฒนาไปในทางที่ดีและก้าวหน้าขึ้น เจริญขึ้นกว่าเดิม ไปเรื่อยๆ ไม่ใช่พัฒนาไปสู่ทางเสื่อม หรือที่คนไม่ต้องการ  (บางคนคิดอย่างข้อความหลังครับ  ถ้าคิดอย่างข้อความหลัง ก็ควรใช่คำอื่น  อย่าใช้คำพัฒนา)

(๒) สิ่งที่พัฒนา  อาจจะมี"สาเหตุ" มาจาก "ภายใน" หรือ "ภายนอก" ก็ได้

สาเหตุมาจากภายในก็เช่น "ยีนส์" เป็นสาเหตุของการพัฒนาของร่างกายของคน สัตว์ เป็นต้น  และการพัฒนานี้ "มีเป้าหมาย" เช่น "ไข่ไก่" ก็มีเป้าหมายไปสู่การเป็น "ตัวไก่" เหมือนพ่อแม่ของมัน  "มันไม่เคยเติบโตมาเป็นต้นไม้" หรือ "เป็นลิง" ฯลฯ  การพัฒนาประเภทนี้เกิดกับสิ่งมีชีวิต

สาเหตุมาจากภายนอกก็เช่น  สาเหตุจากคน  จากสัตว์  จากเหตุการณ์ธรรมชาติอื่นๆ

ชุมชนก็แน่นอนว่า มีการพัฒนา  และ "มีสาเหตุมาจากทั้งภายนอกและ/หรือภายใน"  แต่จากภายในนั้น "ไม่ใช่จากยีนส์" ครับ แต่เกิดจาก "ความสัมพันธ์" กันในรูปแบบต่างๆ เป็นสาเหตุ  ส่วนสาเหตุจากภายนอกก็ได้แก่สาเหตุใดๆที่ไม่ใช่สาเหตุจากภายใน !

ฉะนั้น  การ R&D ชุมชนจึงต้อง "ค้นหาตัวแปร"  และ "ความสัมพันธ์" ระหว่งตัวแปร ด้วย Stage I,  แล้ว R&D ใน Stage II  ใน Two-Stage Model of R&D ที่กล่าวในบันทึกครั้งก่อนครับ

คำสำคัญ (Tags): #develpment
หมายเลขบันทึก: 156739เขียนเมื่อ 31 ธันวาคม 2007 11:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 02:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

รู้สึกดีค่ะที่ได้อ่านความรู้ของอาจารย์ในเน็ต

วันละ 3-4 เรื่อง (เวลาว่างจากการทำงาน)

สวัสดี หนูวงกลม

ดีมาก อ่านให้หมดทุกเรื่องนะ แล้วจะเก่งกว่าคนที่ไม่ได้อ่าน นะ จะบอกให้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท