ศูนย์เสาะหาและพัฒนาเด็กที่มีความสามารถพิเศษในท้องถิ่น


เด็กหัวแหลม

 ศูนย์เสาะหาและพัมนาเด็กที่มีความสามารถพิเศษในท้องถิ่น(GTX - Gifted  and Talented Exploring  Center ) มีการดำเนินงานร่วมกันใน  3  ภารกิจ  คือ

1.เสาะหาเด็กที่มีความสามารถพิเศษ

2.ส่งเสริมและพัฒนาให้เป็นคนดี มีความรู้ที่สมบูรณ์เต็มตามศักยภาพ

3.สนับสนุนให้มีโอกาสสร้างประโยชน์ให้ประเทศและสังคม

           แนวคิดในการพัฒนาเด็กหัวแหลมของศูนย์ฯแห่งชาติ ที่เชื่อว่า ผู้มีความสามารถพิเศษนั้น เป็นผู้มีสติปัญญา มีความสามารถสูงในด้านต่าง ๆ กล่าวได้ว่ามีไม่มากนัก  แต่คนจำนวนน้อยเหล่านี้  หากได้รับการพัฒนาเต็มตามศักยภาพ  ก็จะเป็นผู้ที่จะความสามารถสร้างประโยชน์ให้กับสังคม  ประเทศ และมนุษยชาติได้มาก

        ซึ่งความสามารถที่โดดเด่นของต่ละคนนั้น จะปรากฎให้เห็นได้ในวัยต่างๆ กัน หรือ ซ่อนเร้นได้  การจุดประกาย (Inspiring) หรือการสร้างแรงบันดาลใจในสถานการณ์ที่เหมาะสมจะสามารถดึงเอาความสามารถที่ซ่อนเร้นออกมาได้ ซึ่งความสามารถที่โดดเด่นที่ปรากฎนั้น  เป็นพื้นฐานของการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง(evolve)นำไปสู่ความสามารถที่โดดเด่นในด้านต่างๆ ต่อไป

       เป้าหมายในการพัฒนาเด็กหัวแหลม เพื่อให้เป็นคนดี มีคุณธรรม มีความสมบูรณ์เต็มศักยภาพเป็นประโยชน์ต่อตนเองและสร้างประโยชน์ให้กับสังคม  ประเทศชาติและมนุษยชาติ  ซึ่งในการพัฒนานันจะมี Road  map , development  fast  track  แตกต่างกันเป็นรายบุคคล  และในแต่ละคนจะมีความต้องการในการพัฒนาและลีลาการเรียนรู้(learning  styles) ที่แตกต่างกันของแต่ละคน  เช่น ความต้องการไปในแนวลึก  ในแนวกว้าง  ไปอย่างรวดเร็ว  หรือผ่อนเบาเพียงเติมเต็ม

วัตถุประสงค์

1.เพื่อเป็นสูนย์กลางและประสานงานเสาะหาเด็กที่มีความสามารถที่อยู่ในท้องถิ่น

2.เพื่อเป็นศูนย์จัดกิจกรรมในการค้นหาและดึงศักยภาพที่ซ่อนเร้นของเด็ก

3.เพื่อเป้นศูนย์การเรียนรู้สำหรับการจัดกระบวนการเรียนรู้ที่สนองตามความต้องการของผู้เรียน  โดยยึดแนวทางผู้เรียนเป็นสำคัญ  ในการพัฒนาและเติมเต็มศักยภาพเด็กที่เข้ามาใช้บริการ

4.เพื่อเป็นศูนย์ประสานงานกับศูนย์ฯแห่งชาติ ในการพัฒนาเด็กที่มีความสามารถพิเศษ

หมายเลขบันทึก: 156235เขียนเมื่อ 27 ธันวาคม 2007 16:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 14:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

การวัดผลและประเมินผลการจัดการศึกษา

- ความสำคัญของการวัดผลและประเมินผลการจัดการศึกษา

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท