ไฉน
นาย ประกาศิต ปอ ประกอบผล

ความหนาวที่อบอุ่น


ความคุ้นเคยเป็นกันเองเหมือนญาติสนิท

เย็นวันศุกร์ที่๒๑ นั่งรถประจำทางจากรังสิตมุ่งหน้าสู่เชียงใหม่ น้องผู้เคยร่วมงานซึ่งมาเรียนต่อปริญญาเอกที่เชียงใหม่ไปรับที่อาเขต และทำตนเป็นนายสารถีที่ดีนำพาพี่ๆ ไปอำเภยปาย ด้วยเส้นทางกว่าร้อยกิโลไต่ไหล่เขายอดเขาคดเควี้ยวไปมา บางครั้งได้กลิ่นไหม้ๆ ระเหยออกมา แต่เราก็ไปถึงปายได้อย่างปลอดภัย ผ่านสะพานข้ามแม่น้ำปายสมัยสงครามโลกครั้งที่สอง เห็นนักเที่ยวลงไปถ่ายรูปกัน มีหรือกลุ่มเราจะพลาด ลงไปเก็บภาพไว้เป็นอนุสรณ์บ้าง และสารถีเข้าร้านกาแฟwaweeเพื่อเรียกความสดชื่นให้เพิ่มขึ้น ถึงหลักกิโลเมตรที่เจ็ดก่อนปาย เหลี้ยวขวาเข้าไปสู่จุดหมายแรก คือบ้านน้องเอก ซึ่งได้รับการบริการอย่างยอดเยี่ยมตลอดการอยู่ปาย

น้องเอก พาคณะเราไปกิน-เที่ยว อาหารมื้อแรกที่ไปถึงร้านของชาวไทยใหญ่ข้าวหมกไก่ก็อร่อยไม่แพ้ขนมจีนน้ำเงี้ยว จากนั้นไปวัดน้ำฮู ที่พระนเรศวรนำอัฐิอังคารพระนางสุพรรณกัลยามาบรรจุไว้ และต่อไปชมบ้านสันติชล สร้างจากดินผสมฟาง ดื่มชาของชาวจึน ชมการเล่นชิงช้าชาวดอย กลับเข้าตลาดซื้ออาหารมาทำรับประทานกัน

มาถึงบ้านพบแม่ของน้องเอกออกมาต้อนรับ ด้วยใบหน้ายิ้มละไมไทยแลนด์  บ่งบอกถึงความเป็นผู้มีอัธยาศัยไมตรีทุกคนยกมือไหว้เจ้าของบ้าน"บ้านวิศิษฏ์โชติอังกูร" แล้วเข้าไปในบ้านทำอาหารเพื่อรับประทานร่วมกัน

หลังอาหารกลับเข้าไปในอำเภอปายเดินถนนคนเดินยามค่ำคืน มากมายด้วยผู้คนจากหลากหลายภาษา เดินดูสินค้านานาชนิด ชื่นชมบ้าง ซื้อบ้างเพื่อเป็นของฝากของที่ระลึก และไปสะพานไม้ไผ่ข้ามแม่น้ำปาย ยืนสนทนากันรับอากาศเย็นๆ ของหุบเขา อ.ปาย ได้เวลาพอสมควรจึงกลับบ้าน พักผ่อนนอนฟังเสียงแห่งธรรมชาติที่เป็นธรรมชาติ เงียบ นิ่ง สงบ บางคราวจะมีเสียงสัตว์ปีก แว่วมาเบาๆ แล้วม่านตาก็ปิดลงภายในการโอบกอดของธรรมชาติใต้ผ้าห่มหนาๆที่จัดไว้ให้

เริ่มวันใหม่ตอนตีห้าครึ่งแปรงฟันเอาน้ำลูบหน้าออกไปที่บ้านสันติชล คอยชมทะเลหมอกลอยคลอเคลียยอดเขายามเช้าเมื่ออรุณของวันใหม่มาเยือน สวยงาม เมื่อแสงอาทิตย์สาดส่องทำให้พื้นหมอกนั้นกระจายตัวสลายความเป็นทะเลไป

เรามาแวะตลาดยามเช้า เพื่อซื้ออาหารสิ่งของผลไม้ไปรับประทานและทำบุญ ครบรอบปีแห่งการจากไปของพ่อ ใกล้เวลาเพลนำสิ่งของที่เตรียมไปวัดถวายเสร็จหลวงปู่(อายุไม่มากแต่เป็นนามตามที่ผู้ศร้ทธาเรียก) สนทนาธรรมด้วยความคุ้นเคยกับครอบครัวน้องเอก และกลุ่มที่ไปโดยเน้นไปที่อาจารย์หญิงท่านหนึ่งบอกให้ใกล้ชิดธรรมะหน่อยด้วยการเข้าวัดที่มีการเทศน์การสอน ไม่มีเวลาเข้าก็ให้เอาหนังสือธรรมะมาอ่าน หาเสียงธรรมมาฟัง สังเกตการหายใจของตนเองบ้าง เป็นต้น

ทานอาหารอีสานหน้าอำเภอแล้วไปวัดพระธาตุแม่เย็น น้องเอกเข้าใจธรรมชาติ อิ่มๆมาขึ้นเขาไม่เป็นผลดี จึงนำไปนั่งที่ร้านเล็กๆดื่มชากาแฟ ชมและทำโปสการ์ด เมื่อเห็นว่าอาหารย่อยไปพอควรแล้วจึงเดินขึ้น อย่างช้าๆ ยึดแนวคำสอนในโครงโลกนิติบอกว่า สิ่งที่ไม่ควรรวดเร็วแต่ต้องอาศัยความต่อเนื่องไปอย่างช้าๆ คือ ขึ้นภูเขา แสวงหาทรัพย์ การศึกษาหาความรู้ การจีบสาว เมื่อขึนถึงข้างบนมองลงมาจะเห็นตัว อ.ปายทั้งหมด ในกาลข้างหน้าอาจมีกล้องส่องทางไกลไว้ให้บริการเหมือนที่ดอยสุเทพก็เป็นได้

จากนั้นมาเก็บของอาบน้ำอำลาเจ้าบ้านผู้เปรี่ยมด้วยไมตรีจิต มีความรู้สึกแห่งความเป็นกันเองคุ้นเคยเหมือนญาติสนิท (วิสาสา ปรมา ญาติ)อยู่ก็สุขใจจากไปก็อาลัยหา หากโลกใบนี้กลมและเล็กพอก็คงได้กลับมายืน ณที่เดิมตรงนี้อีกครั้ง

ปายมีเสน่ห์อย่าไร

เส้นทางไปไต่ภูเขา ท้ายทาย ก่อนถึงปายได้อ๊วก (บางคน) เพราะเส้นทางคดเคี้ยว แต่ก็รื่นรมย์ด้วยธรรมชาติ

ปาย ชุมชนกลางหุบเขา อากาศหนาวๆ และทะเลหมอกยามเช้าสวยงาม

คนหลายชาติพันธุ์อาศัยอยู่ร่วมกัน เช่น ไทยล้านนา ไทยใหญ่ จีนยูนาน ชาวเขาลีซอเป็นต้น อย่างสมานฉันท์

ไมตรีจิตของมิตรสัมพันธ์แห่งการพบกันระหว่างเจ้าถิ่นและผู้มาเยือน

ความเป็นธรรมชาติที่ลงตัว คือ ยังมีความเป็นธรรมชาติอยู่มากก็จะช่วยดึงนักเที่ยวได้ต่อไป

หมายเลขบันทึก: 155837เขียนเมื่อ 25 ธันวาคม 2007 14:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

อาจารย์ครับรูปแสดงในบล็อก ผมว่าดูแล้วอาจารย์ดูอวุโสไปครับ เมื่อเห็นจากตัวจริงแล้ว ผมให้ความเห็นว่า เปลี่ยนรูปเสียเถอะครับ อิอิ :)

ผมโหลดมาให้ตรงนี้ครับ

http://gotoknow.org/file/mhsresearch/DSC000292.jpg

  • เห็นรูปนี้แล้วให้นึกถึงดากี้เหลือเกิน
  • นานๆ จะมีรูปขาวๆ กับเขาบ้าง (ว่าแต่เขา ผมก็เป็น)

 

สวัสดีครับ

อิจฉา  อาจารย์จัง

ผมเองไม่รู้จะมีโอกาส...เมื่อใด

ปายๆๆๆๆๆๆๆๆ  ฟังแต่คนอื่นๆเขาเล่า ฮิๆๆ

อาจารย์ครับ

ขอแก้ไขคำผิดซึ่งมีอยู่หลายจุดในบันทึก

และแก้ไขชื่อ "บ้านสันติสุข" เป็น "บ้านสันติชล" ครับ :)

 

สวัสดีครับ

ขอบคุณน้องเอกที่ช่วยตรวจคำที่ผิดให้ แก้แล้วนะ  แต่อาจมีหลุดตาเลนอีกเปล่า ท่านผู้อ่านก็อาศัยบริบทประกอบก็แล้วกัน

สวัสดีครับคุณพี่เกษตรยะลา

 

อย่าให้ดวงตาเป็นไฟเลยครับ

หากใจปรารถนาคงไม่ไกลเกินจะไปถึงปาย

อย่ารอนานนะครับ เพราะการเปลี่ยนแปลงเกิดทุกวัน

สวัสดีปีใหม่ ขอให้สมปรารถนานะครับบบบบบบ

บางทีได้เห็น หรือได้ยินเรื่องราวของบางคน แม้ไม่รู้จักไม่เคยเห็นหน้า ก็อบอุ่นได้นะ

เพียงเพราะมาว่าเขาเป็นคนดี เท่านั้นเอง

เรียกได้ว่า ความดีของบางคนงดงาม ขจรไกล

ขอบคุณค่ะที่คุณไฉนนำเรื่องราวดีๆ มาให้อ่าน

เพราะไม่ค่อยมีโอกาสได้ไปไหน

อยากไปปายมากๆ ได้เคยฟังเสน่ห์เมืองปายมานาน ซึ่งได้มาอ่านเพิ่มเติมที่นี่

ความอยากเพิ่มทวีคูณ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท