การประเมินตนเองและละลายอัตตา


ขบวนการกลุ่ม จึงเป็นสิ่งสำคัญ สร้างให้เกิดความตระหนัก หากทีมเราคนใดคนหนึ่งล้ม ย่อมหมายถึง ทีมอื่น ๆ ก็ล้ม เหมือนทฤษฎีโดมิโน ยังไงยังนั้น

        หากเราทำงานคุณภาพตามกระบวนการ HA  สิ่งหนึ่งที่เราต้องทำก็ คือ การประเมินตนเอง

       ความสำคัญ

หากเมื่อเราเปรียบเทียบการเดินทาง หากเราไม่ตั้งเป้าหมาย หรือจุดหมายปลายทาง เราย่อมหลงทาง บ้างเข้าป่าเข้าเขา หรือแวะตามรายทาง

 ปัญหา นี้เรามีมานานเพราะเริ่มแรก เราไม่เคยใช้ประเมิน ซึ่งถือเป็นเครื่องมือหนึ่งในการนำทาง หรือเข็มทิศก็ว่าได้

ประเด็น เพราะเราไม่เข้าใจ หลงพายเรือในอ่าง

การเรียนรู้ เราได้แนวคิดจากพี่กบ ศิรินทร เป็นผู้ให้ความรู้ ข้าพเจ้าเคยลองทำกับพี่ดู ยอมรับว่าไม่เข้าใจเลย ข้าพเจ้าต้องแก้ไขอยู่ 3-4 รอบ

พี่พูดเท่าไร่ไม่เคยเข้าหัว หรือไม่เข้าใจก็ว่าได้ แต่ปากรับว่า เข้าใจค่ะ

ตอนนี้เพิ่งมาเข้าใจ เพราะปฏิบัติเอง และทดลองพยายามเชื่อมโยงประเด็น ตามคำสำคัญ หรือ key word ก็โยงต่อไป

แนวความคิดเดิม ข้าพเจ้าคิดว่าตัวเองรู้หมด หรือเก่ง ไม่ยอมเผยแพร่หรือช่วยเหลือใคร ใจดำมาก ๆ และข้าพเจ้าเข้าใจว่า เรานั้นโง่

เมื่อเปลี่ยนแนวความคิด เราต้องมาพร้อม ๆ กัน ทำงานเป็นทีม หากเราเด่นหรือดีกว่าเขา ย่อมเป็นที่เกลียดชัง พลอยทำให้เราเป็นปัญหากับคนอื่น การเปิดใจยอมรับ ช่วยเหลือ เผื่อแผ่คนอื่น ข้าพเจ้าได้เรียนรู้ว่า การให้ย่อมนำมาซึ่งความรู้มากมาย และประสบการณ์ที่ลึกและเข้าใจมากกว่าอ่านตำรา หลาย ๆ เล่ม

    วาระการเขียนแบบประเมินตนเอง ไม่ใช่เรื่องใหม่เลย แต่การทำให้หน่วยงาน บางหน่วยงาน ที่มีความเป็น"อัตตา"สูง ต้องมาแลกเปลี่ยน เปิดใจ ยอมรับฟังเรานั้นยากยิ่งกว่า  ดังนั้นขบวนการกลุ่ม จึงเป็นสิ่งสำคัญ สร้างให้เกิดความตระหนัก หากทีมเราคนใดคนหนึ่งล้ม ย่อมหมายถึง ทีมอื่น ๆ ก็ล้ม เหมือนทฤษฎีโดมิโน ยังไงยังนั้น

หมายเลขบันทึก: 155743เขียนเมื่อ 24 ธันวาคม 2007 23:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 พฤษภาคม 2012 21:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีครับ

เรื่องโดนใจ

แบบประเมินตนเองสำคัญมากๆครับ

ผมเองก็รู้รู้ไม่หมดครับ

มันละเอียดมากๆเลยครับ

วันนี้เห็นอาจารย์มาเยี่ยมบอกว่าเราเป็นฟา ต้องรู้เรื่องหลักๆที่สำคัญ

ขอให้มีความสุขนะครับพี่

สวัสดีคะ

เป็นเหมือนเข็มทิศ หรือจุดมุ่งหมาย

หรือแผนที่ หากไม่มี คงไม่ถึงสักที

แวะเก็บประสบการณ์รายทางร่ำไป

ไม่ถึงจุดหมายปลายทางสักที

ที่นี่เริ่มขบวนการแลกเปลี่ยนแบบประเมิน

นั่งสอน และพาทำอีกรอบค่ะ

เพราะอาจารย์บอกว่าเขียนได้ดีแล้ว

เพียงแต่ต้องกระจายทีมนำ และบางหน่วยเพิ่มเติม

สวัสดีค่ะคุณเพชรน้อย แวะเข้ามาขอเรียนรู้ด้วยคน

ความจริงการประเมินตนเอง คือ การรวบรวมข้อมูลมาบันทึกเพื่อให้เห็นภาพรวมของความสำเร็จที่เกิดขึ้นในองค์กรตั้งแต่เริ่มต้นจนอยู่ที่จุดปัจจุบัน ตั้งแต่เริ่มคิด ( Plan ) ลงมือทำ (Do) และ เปรียบเทียบผลที่เกิดขึ้นหลังจากทำแล้วว่าได้อย่างที่คิดไว้ก่อนทำมากน้อยเพียงไร ( Check ว่า Act หรือยัง) 

พูดให้ง่าย ก็คือ การทำ AAR ว่า สิ่งที่คาดหวัง สิ่งที่เกินคาดหวัง สิ่งที่ไม่ได้ตามคาดหวัง และ สิ่งที่ต้องปรับปรุงมีอะไรบ้าง  เนื่องจากองค์กรหนึ่งองค์กร ไม่สามารถเดินหน้าได้ หากทุกงานในองค์กรไม่เชื่อมต่อการทำงานเข้าด้วยกัน  ลองสมมติตัวเองว่า กำลังอยู่บนฟ้า แล้วมองลงมาที่องค์กรของเราเมื่อกำลังประเมินตนเอง จะมองเห็นว่า ส่วนไหนของระบบงานที่เชื่อมต่อกันได้ไม่ดีพอ  ข้อมูลส่วนไหนที่ยังไม่ได้มาก็จะสามารถเก็บตกทุกประเด็นบันทึกไว้ในแบบประเมินตนเองได้ไม่ยากนักค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณศิริรัตน์

ขอขอบค่ะ ได้มุมมองใหม่เพิ่มเติมค่ะ

- ในฐานะเราเป็นคนมองระบบรวม สิ่งหนึ่งที่ข้าพเจ้ากังขามาก คือเห็นจุดอ่อน เมื่อจะเข้าไปเชื่อมพบปัญหา การเป็นอัตตาของหน่วยงานบางหน่วยสูง อัตตานักวิชาการ การไม่เปิดเผยตัวตน เราทำงานยากมากใน"อัตตาของนักวิชาเกิน" ช่วยแนะนำด้วยนะค่ะ

- คิดมากก็ปวดหัวค่ะ

ความจริงการเชื่อม เปรียบเสมือนการจับจิ๊กซอว์มาต่อกันให้ได้ภาพฝันที่สวยงาม ซึ่งต่างคนต่างฝันได้ ต่างคนต่างต่อได้ จนพอเห็นรูปร่างแล้วนั่นแหละ  จึงจะมาคุยกันอีกทีว่าภาพที่ต่อแล้วนั้นจะต่อให้เป็นภาพเดียวกันให้สวยงามได้อย่างไร 

คุณเพชรน้อย ลองใช้ AAR  ทบทวนตัวเองดูก่อนนะค่ะ ที่เราเข้าไปหาเขาเพื่อเชื่อมนั้น เรากำลังจะต่อจิ๊กซอว์ของเราใช่ไหม  วิธีคิดที่ตั้งธงเข้าไปหาเขาที่พลิกมุมระหว่าง 2 มุมนี้ให้ผลต่างกัน ถ้าเราเข้าไปเชื่อมกับเขาในมุมที่คาดหวังว่าภาพจิ๊กซอว์ที่เราวาดฝันไว้จะสวยงามจากผลงานของเขา  ในขณะที่เขาเองก็มีจิ๊กซอว์ที่เขากำลังต่อเพราะเขาวาดจิ๊กซอว์ในฝันของเขาเช่นกัน สิ่งที่เราฝันก็คงเป็นจริงได้ยาก เพราะภาพฝันเป็นคนละภาพ

อยากให้ลองดูใหม่ รู้ใจตนเองเสียก่อน แล้วตามตัวจิ๊กซอว์ฝันในใจเราที่ค้างอยู่ที่เขาในสิ่งดีๆที่เขาทำไว้แล้วให้เจอ และชื่นชมกับเขา การมองมุมบวกอย่างนี้  เราจะได้ใจเขากลับมา เขาก็จะเปิดตัวและให้ความร่วมมือกลับมาทีละน้อย  

การมองมุมกว้าง จะทำให้เห็นประโยชน์ของสิ่งที่เขาทำดีแล้ว  

บางครั้งในฐานะ FA ขององค์กร เราก็ต้องใจเย็น รู้จักรอคนอื่น เก็บตกทุกเรื่องที่ดีแล้วไว้รอเชื่อมให้ได้ภาพฝันที่จิ๊กซอว์ทุกตัวเชื่อมกันได้สนิท ระหว่างรอก็ชื่นชมเขาด้วยใจแท้ให้เขาสัมผัสได้ ในไม่ช้าก็จะได้ความร่วมมือเต็มร้อยกลับมา  

อย่าลืมว่า กรุงโรมไม่ได้สร้างเสร็จในวันเดียว การทำงานคูณภาพก็เช่นกัน เป็น CQI ไม่ใช่ Complete & Perfect

 

สวัสดีค่ะคุณหมอเจ๊

- บางสิ่งบางอย่างข้าพเจ้าไม่เคยมอง ขอบคุณที่ท่านช่วยสะท้อนความคิดให้ค่ะ

- มองอย่างข้าพเจ้าคาดหวัง อยากให้เขาทำ อยากให้เขาเป็น แต่ข้าพเจ้าไม่เคยมอง สิ่งที่เขามี สิ่งที่เขาเป็น

สวัสดีปีใหม่ค่ะหมอเจ๊

ขอบคุณอีกครั้งค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท