7. เขียนใบส่งตัวในวันหยุดราชการได้หรือไม่ (กรณีไม่เร่งด่วน)


ถ้าไม่ฉุกเฉิน ไม่เร่งด่วน แต่จำเป็น เราจะเขียนใบส่งตัวให้ผู้รับบริการได้หรือไม่
  
          วันนี้ได้รับโทรศัพท์จากผู้ที่รับการผ่าตัดเปลี่ยนลิ้นหัวใจรายหนี่ง  ปรึกษาปัญหา (เกี่ยวกับหัวใจทางอ้อม)  ว่า
พรุ่งนี้เขาต้องมาพบแพทย์ตามนัด  เพื่อตรวจประเมินสภาพร่างกาย 
ประเมินการทำงานของลิ้นหัวใจเทียมที่อยู่ในร่างกาย  ประเมินระดับยา warfarin ที่ได้รับว่าเหมาะสมหรือไม่ จำเป็นต้องปรับยาหรือไม่ 
    คุณคนนี้ใช้สิทธิบัตรประกันสุขภาพ  เขาจึงไปขอใบส่งตัวที่โรงพยาบาลอำเภอต้นสังกัด  เพื่อเป็นหลักฐานประกอบการเบิกจ่าย  โดยทุกครั้งที่มาตามนัดเขาจะต้องไปขอใบส่งตัวใหม่ 
       เจ้าหน้าที่ที่โรงพยาบาลบอกว่าวันนี้เป็นวันหยุด  ไม่สามารถเขียนให้ได้ ไม่มีหมออยู่  หนูจะทำอย่างไรดี??? เพราะจะถึงวันนัดอยู่แล้ว

คำถามที่อยากทราบคือ

    กรณีแบบนี้  ที่ไม่เร่งด่วนแต่จำเป็น  สามารถไปขอใบส่งตัวในวันหยุดราชการได้หรือไม่
    ในโรงพยาบาลอำเภอ  พยาบาลที่อยู่ ER  หรือ OPD  AE  จะสามารถเขียนใบส่งต่อได้หรือไม่ โดยเป็นโรคเดิมที่ต้องรับการรักษาอย่างต่อเนื่อง  มีประวัติอยู่ในระบบบันทึกของโรงพยาบาล  มีใบนัดจากโรงพยาบาลใหญ่ไปแสดงอยู่แล้ว
      ต้องการทราบจริงๆ ค่ะ  เพื่อจะได้นำข้อมูลไปบอกผู้ป่วยรายอื่นๆ 
   
ที่ผ่านมา  เราบอกผู้ป่วยว่า ขอใบส่งตัว เพื่อจะได้ไม่ต้องจ่ายตังค์    แต่ไม่ได้เน้นว่า ให้ไปขอในวันราชการ  ด้วยความที่เราอยู่ในระบบที่ว่าสามารถตามแพทย์ได้ตลอด  24 ชั่วโมง  จึงคุ้นชินกับการไม่มีวันหยุดค่ะ

    ขอบคุณค่ะ

หมายเลขบันทึก: 155717เขียนเมื่อ 24 ธันวาคม 2007 20:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 พฤษภาคม 2013 20:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)

หลังจากฟังแล้ว  จึงเสนอแนวทางว่า

1. วันพรุ่งนี้มาตามนัด  แต่อาจต้องจ่ายค่ายา ค่าตรวจเลือดเอง

2.  เลื่อนไปเป็นวันอังคารถัดไป  ซึ่งตรงกับวันปีใหม่  ต้องเลื่อนไปอีก  ปัญหา คือ ยาที่เคยรับไปจะมีเพียงพอหรือไม่  สิ่งที่กลัวคือ การขาดยา wafarin

3.  วันพรุ่งนี้หรือวันพุธ ไปขอใบส่งตัวจากโรงพยาบาล  แล้วมาพบแพทย์ในวันอังคาร  โดยบอกเหตุผลตามความเป็นจริงว่าทำไมจึงมาไม่ตรงวันนัด

     ที่ รพ. เราจะมีคลินิคศัลยกรรมฯหัวใจทุกวันอังคารและวันพฤหัส  โดยแต่ละวันจะมี  staff ที่ผ่าตัด  ออกตรวจ  ดังนั้นการนัดผู้ป่วย จึงนัดตามแพทย์ผู้ผ่าตัดค่ะ

   เพื่อเพิ่มความมั่นใจให้กับผู้ป่วยวันมาพบแพทย์  เราจึงยินดีที่จะบอกว่า  ถ้าเจ้าหน้าที่ที่ห้องตรวจถาม  ให้บอกว่า ได้โทรมาปรึกษาพยาบาลแล้ว  พยาบาล..........แนะนำแบบนี้      แล้วครั้งต่อไปก็ขอนัดในวันอังคารตามปกติ

แก้ไขค่ะ  ให้มาพบแพทย์ใน  วันพฤหัส  ไม่ใช่วันอังคารค่ะ

สวัสดีค่ะ

พอดีอยู่ชุมชนก็มีปัญหาอย่างนี้เหมือนกัน ทราบว่าเร่งด่วน แต่ต้องทำตามกฎที่กำหนดไว้ เพราะ

1.เป็นคนไข้ต่อเนื่อง ต้องทราบวิธีปฏิบัติตน การนัด ซึ่งต้องให้ความสำคัญกับตัวเองเป็นอย่างมาก empowerment  ควรมาขอในวันราชการ เพราะเราไม่สามารถตรวจสอบสิทธิ์ได้ ขอก่อนได้เป็นสัปดาห์ค่ะ

2.ทุกครั้งคนไข้หรือญาติต้องตรวจอสอบสิทธิ์ก่อน พร้อมบันทึก หรือปั๊มในใบส่งต่อ ให้ระบุสาเหตุ กำหนดวันใช้ใบส่งต่อทุกครั้ง โดยเฉพาะ รพ.มหาวิทยาลัยจะมีปัญหาเวลาเบิกจ่าย ต้องเน้นเป็นพิเศษ ค่ะ

3.ผู้ป่วยไม่จำเป็นต้องขอทุกครั้ง เพราะแพทย์จะกำหนดวันใช้ใบส่งต่อ บางครั้งให้ใช้ 90 วันนับแต่วันออกใบส่งต่อ หรือบางท่านเป็น 1 ปี ก็มีแล้วแต่ดุลยพินิจ

 

สวัสดีค่ะ  คุณเพชรน้อย

ขอบคุณค่ะสำหรับข้อคิดเห็น

อีกนิดคือ  สำหรับคุณคนนี้  เขาบอกว่าจะมาพบแพทย์ตามนัดแต่ละครั้ง เขาต้องขอใบส่งตัวทุกครั้งค่ะ (นัดเดือนละ 1 ครั้ง เนื่องจากต้องปรับยา)  ครั้งนี้ เป็นครั้งที่ 3 แล้ว  ไม่ได้ถามต่อว่า 2 ครั้งแรกไปขอช่วงไหน

การขอใบส่งตัวคงทำแบบคุณเพชรน้อยแนะนำส่วนการที่ไข้คนนี้ต้องขอทุกครั้งไม่ทราบว่าเพราะทาง     ร.พที่ทำการรักษามีกฏอย่างนั้นหรือไม่  เพราะที่จริงแล้วคนไข้ที่ทำการรักษาต่อเนื่องสามารถใช้ในrefer ได้นาน 3 เดือน โดยการถ่ายเอกสารเก็บไว้ใช้เมื่อต้องไปตรวจตามนัดครั้งต่อไป

ต้องการใบส่งตัวเป็นครั้งที่ 2 ครั้งแรกตอนเรียนอยู่ที่เพชรบุรีก็ไม่มีปัญหาอะไร แต่ตอนนี้เรียนอยู่ต่างจังหวัด ไม่สะดวกจริง ๆ ค่ะที่จะกลับไปเอาใบรับรองแพทย์เอง จะเลื่อนนัดโรงพยาบาลที่รับรักษาต่อก็จะต้องรอคิวนานๆมากเลย คือโรงพยาบาลศิริราชนัดทำMRI ค่ะ จะให้คนที่บ้านไปขอใบส่งตัวแทนได้ไหมค่ะ จะได้ขาดเรียนเฉพาะวันที่ทำMRI

1. ลองสอบถามที่โรงพยาบาลต้นสังกัดน่ะคะ ว่าญาติไปขอแทนได้หรือไม่ บางที่ให้ญาติไปขอแทน โดยเอาใบนัดตรวจไปแสดง บอกเหตุผล

2. ย้ายทะเบียนบ้านมาที่เรามาเรียนหนังสือ สะดวกกว่าค่ะ เคยมีปัญหา นักศึกษาไม่ได้ย้ายที่อยู่ จำเป็นต้องใช้สิทธิ เช่น ผ่าตัดไส้ติ่ง สามารถขอใบใช้สิทธิ เร่งด่วน 72 ชั่วโมงได้ แต่ใน 1 ปี ใช้สิทธิแบบนี้ได้ไม่เกิน 2 ครั้ง

สวัสดีครับอาจารย์...

 ขอบคุณที่มาเยี่ยมผมนะครับ

 ยินดีมากครับที่ได้ทักทายกันครั้งแรก

  เรื่องใบส่งตัวนั้น  น่าสนใจมากครับ

 

  เป็นเรื่องที่ผมกับพี่ๆ น้องๆ เพื่อนพยาบาลคิดต่างกันมากๆครับ

  เพราะว่าที่นี่ ทุกครั้งที่ผมเห็นคนไข้  หลุดมาขอใบส่งตัว วันหยุด

  ไม่ทันไร  ผมก็มักจะได้ยินที่ห้องบัตร  หรือที่คัดกรองเสมอ...

  

  ผมจึงมักจะถามว่า  รีบหรือเปล่า  บ้านอยู่ไหน  ทำไมต้องมาขอวันนี้....

  ส่วนมากก็จะให้นะครับ  ถ้าผมรู้  หรือว่าผมอยู่เวร

  เพราะอย่างไรเขาก็มา  แล้ว  จะให้กลับเปล่าๆ  ก็กระไรอยู่

  แต่ก็พยามอธิบายว่า  อย่าทำอีกนะ  ถ้าไม่จำเป็น

 

  ผมว่าทุกคนมีเหตุผลนะครับ 

  เพียงขอใบส่งตัว  เราน่าจะให้นะครับ(พยาบาลมักค้อนหน่อยๆ)

  แต่ก็เข้าใจกันครับ

  เพราะวันนั้นหมออยู่เวร

รพ.ศรีนครินทร์ขอนแก่น หมอแนะนำคุณพ่อผ่าตัดเปลี่ยนลิ้นหัวใจ ทางเราokแต่ไม่มีเตียงว่างเลยตอนนี้อาการแย่มากจะทำยังไงดีค่ะ 

ได้พบกับหมอผ่าตัดหรือยังคะ ถ้าพบแล้วหมอจะนัดคิวนัดวันผ่าตัดไว้ ซึ่งจะดูจากอาการเบื้องต้นที่ได้เจอกับผู้ป่วยช่วงแรกคะ ว่ารีบด่วนหรือไม่ อาจนัดไปอีก 3-4 เดือนหรือนานกว่านั้น  แต่ช่วงที่รอ ถ้ามีอาการเปลี่ยนแปลง  สามารถมาพบก่อนนัดได้

ไปพบหมอได้ทุกวันอังคาร และวันพฤหัสบดี  ที่ห้องตรวจศัลยกรรม 4 โรงพยาบาลศรีนครินทร์คะ

 

คือ อยากทราบว่า ใบส่งตัวคืออะไร และมีความสำคัญอย่างไรน่ะค่ะ
และอยากทราบว่า ถ้าไม่มีใบส่งตัวแล้วอยู่ๆไปรักษาที่โรงพยาบาลจังหวัดเลยจะได้มั้ยคะ จะมีปัญหาอะไรหรือเปล่า

เรียนถามนิดนึงนะคะ พอมีใครทราบบ้างไหมคะว่า ปกติแล้วย่าของดิฉันรักษาตัวอยู่โรงพยาบาลราชวิถี ด้วยอาการอัมพาต แต่เวลาจะเข้าโรงพยาบาลต้องมีใบส่งตัวจากคลินิค เพราะใช้บัตรประกันสุขภาพถ้วนหน้า แต่ปรากฎว่าหลังเข้าโรงพยาบาลครั้งสุดท้ายก็ไม่มีการรักษาต่อเนื่องโดยการมาตามนัดของแพทย์ แล้วมาวันนี้อาการทรุดลงอยากจะกลับมารักษาใหม่อีกครั้ง ถ้าไปขอใบส่งตัวจากทางคลินิค เค้าจะให้ไหมคะ ท่านใดพอทราบบ้าง ขอความกรุณาช่วยแนะนำด้วยคะ

ขอสอบถามครับคือยายผมเป็นไทรอย(เป็นพิษ)หมอนัดผ่าเพราะอาการไม่ค่อยดีผมอยากทราบว่าตัวผมสามารถไปขอใบส่งตัวแทนยายได้ไหมครับต้องใช้เอกสารอะไรบ้างขั้นตอนต้องทำอย่างไรบ้างครับ

ขอความกรุณาช่วยแนะนำด้วยครับ  ขอบคุณครับ

คือหลานเราต้องไปหาหมที่กรุงเทพทุก3เดือน เรายุ่งมากไม่มีเวลาดูใบส่งตัวว่าหมดอายุแล้ว หลานเราต้องไปหาหมอวันอังคารที่12ธ.ค.นี้แต่วันจันทร์เป็นวันหยุด เราต้องทำอย่างไร

อยากรู้ว่า เราขอต่ออายุใบส่งตัวได้มั้ยค่ะ วันเสาร์-อาทิตย์ พอดีลูกหนูหมอนัดไปที่โรงพยาบาลวันจันทร์ ที่9 ธ.ค.นี้ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท