ใครที่กำลังจะส่งผลงาน ครู คศ. 3 อ่านที่นี่ (ต่อ)


วิทยฐานะ

  ต่อจากเมื่อวานครับ

  เทคนิคการเขียนแผนการสอนทำอย่างไรจะได้ 50 คะแนน เต็ม

    1. อย่าลอกจากแผนการสอนที่ซื้อมาจากสำนักพิมพ์ เพราะว่าส่วนมากอาจารย์ดูออกว่า ก็อปปี้มา

    2. แผนการสอนให้แสดงความเป็นตัวตนอย่างชัดเจนว่าต้องการให้นักเรียนทำอะไร ถ้าสามารถสอดคล้องหรือ เนียนไปกับงานวิจัยยิ่งดี

   3. แผนการสอนให้มีกิจกรรมที่หลากหลาย อย่าให้นักเรียนทำกิจกรรมซ้ำซากทุกแผน นักเรียนเบื่อ คะแนนออกมาไม่ดี ตัวอย่างเช่น แบ่งกลุ่ม ค้นคว้า นำเสนอ อภิปราย ถ้าทุกแผนมีกิจกรรมเช่นนี้ คะแนนไม่ผ่านนะครับ

   4. ในกิจกรรมการเรียนรู้ให้เน้นในเรื่องของกระบวนการคิด ให้มาก ๆ ชึ่งถ้าเป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมกระบวนการคิด นักเรียนสนุก สนใจ และไม่เบื่อจะได้คะแนนมากครับ

   5. การเขียนหัวเรื่องของแผนการจัดการเรียนรู้ เขียนว่า กลุ่มสาระการเรียนรู้..... ให้ระบุชื่อหน่วยการเรียนรู้ด้วย ว่าหน่วยการเรียนรู้อะไร  เรื่องที่สอนเรื่องอะไร  สอนจำนวนกี่ชั่วโมง  ชั้นอะไร   และที่สำคัญ สอนวันที่เท่าไหร่ เดือน และพ.ศ. อะไร

  6. การเขียนจุดประสงค์การเรียนรู้ ให้เขียนเป็นจุดประสงค์เชิงพฤติกรรมโดยพยายามยึด จาก ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง ที่เราวิเคราะห์เนื้อหา ก่อนทำแผนการจัดการเรียนรู้ โดยให้ระบุไว้ด้านหลังแต่ละข้อว่า ข้อใหน เป็น K  A  หรือ  P

  7. ในการเขียนจุดประสงค์ที่เป็น A เขียนให้ชัดว่า ต้องการส่งเสริมคุณธรรม  จริยธรรมหรือ คุณลักษณะของเด็กในเรื่องใด ต้องให้สอดคล้องกับกิจกรรมการเรียนรู้ที่เราออกแบบขึ้น

  8. ในขั้นกิจกรรมการเรียนรู้   ออกแบบขั้นตอนให้ชัดเจน ซึ่งเราสามารถ เพิ่มเติมจาก ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน    ขั้นเรียนรู้   ขั้นสรุป (เป็นขั้นตอนพื้นฐานที่เรารู้กันอยู่) อาจดัดแปลงเป็น  ขั้นเร้าความสนใจ  ขั้นเชื่อมโยงเนื้อหา  ขั้นเรียนรู้  ขั้นบูรณาการ   ขั้นสรุป  ขั้นนำไปใช้  หรืออาจจะมีขั้นเพื่อนช่วยพื่อน (ในกลุ่มทักษะ หรือบางเนื้อหาที่เด็กเก่งสามารถช่วยเด็กอ่อนได้)

   9. ในกิจกรรมการเรียนการสอน อาจนำเอา การจัดการความรู้ (KM) มาใช้ในกิจกรรมได้ ดัดแปลงใช้กับเด็ก เป็นเรื่องเล่าเร้าพลัง อาจอยู่ในช่วงนำ หรือหลังการเรียนรู้ก็ได้ เป็นกิจกรรมตัวอย่างให้เด็กทำ ใช้เวลาสั้น ๆ เพราะส่งเสริมกระบวนการคิด เราสามารถดูได้จาก การตั้งคำถาม การตอบคำถาม การอภิปรายร่วมกัน ของนักเรียนที่เหลือ นั่งฟัง

   10. การนำไปใช้ พยายามให้นักเรียนสามารถเผยแพร่สู่ชุมชน แล้วเราสามารถเก็บงานจากการที่เด็กทำ จะดีมาก

    11. การวัดผลประเมินผล ระบุให้ชัดเจนว่าจะประเมินโดยวิธีใด โดยให้ประเมินตามจุดประสงค์ที่ตั้งไว้ และสอดคล้องกับกิจกรรมการเรียนรู้ที่ออกแบบ โดยให้ระบุไปด้วย ว่ามีเครื่องมือชนิดใด ใช้วัดอะไร (เน้นเครื่องมือวัดกระบวนการคิดเป็นหลัก)

   12. ในการทำเครื่องมือวัดและประเมินผล ถ้าใช้เป็นแบบ รูบริค หรือการประเมินตามสภาพจริง จะละเอียดกว่า จะประเมินแบบองค์รวมหรือ แยกส่วนก็ได้  พยามยามให้เกณฑ์คะแนน  ไม่ 5 ก็ 3 เพราะว่ามีนักวิชาการที่เป็นเจ้าของทฤษฎีรับรองอยู่ เราจะสามารถนำไปเขียนในงานวิจัยได้

    13. องค์ประกอบของแผนการจัดการเรียนรู้ให้มีดังนี้ 1. แผนการจัดการเรียนรู้ 2. แบบประเมินที่เราสร้างขึ้น (ให้เช็คคะแนนของนักเรียน และรวมคะแนนของนักเรียน รายบุคคล  รายกลุ่ม และสรุปด้วย) ให้ครอบคลุมกิจกรรม   3. ภาคผนวก ของแผน เช่น ใบความรู้  วิธีเล่นเกม เป็นต้น  4. บันทึกหลังสอน ของแผนการจัดการเรียนรู้นั้นๆ เราต้องเอาคะแนนของเด็กที่เราประเมิน มาสรุปรวม แสดงการผ่านเกณฑ์ และไม่ผ่านเกณฑ์ของเด็ก เขียนในบันทึกหลังสอนด้วย

     วันพรุ่งนี้ จะเขียนในเรื่อง  การเขียนบันทึกหลังสอน ว่าทำอย่างไร จะได้ 50 คะแนนเต็ม นะครับ

หมายเลขบันทึก: 155656เขียนเมื่อ 24 ธันวาคม 2007 14:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 12:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (18)

สวัสดีครับน้องบรรเจิด

ดีใจที่ได้เจอกันที่นี่  สวัสดีปีใหม่นะครับ

  • ดีมากเลยครับ น้องเจิดเก่งจัง 
  • ไม่ได้กลับไปปางมะผ้าอีกเลย ตั้งแต่ย้ายออกมา ไม่รู้เป็นอย่างไรแล้วตอนนี้
  • ฝากความคิดถึงไปหาครูอนุบาลปางมะผ้าทุกคน แล้วโดยเฉพาะ แม่ครูจันทร์นวล พ่อครูจีรพงษ์ พี่เล็ก นฤมล คำกลาง และหลาย ๆ ท่าน (ลืมชื่อก็มี...ขอโทษนะ อายุมากแล้วครับ)

ขอบคุณมากๆที่ให้ความรู้กับเพื่อนอาชีพเดียวกัน หนูเป็นครูอนุบาลกำลังจะทำคศ.3 ไม่ทราบรายละเอียดของการทำผลงานอย่างถ่องแท้ ถ้าจะทำผลงานเกี่ยวกับการจัดทำแบบฝึกส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ ต้องมีการเขียนแผนการสอนประกอบกับการจัดทำแบบฝึกส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ของนร.อนุบาลด้วยหรือคะ 

ขออนุญาตเสอนแนะ คุณครูที่มีอายุราชการ 30 ปี ขึ้นไป ควรได้รับการพิจารณาให้ชำนาญการพิเศษ ได้เลย ยุติธรรมที่สุดค่ะ เพราะถือว่าประสบการณ์การทำงาน คนเก่ง อายุน้อย ทำงานเร็ว อายุราชการมาก มีแต่วิชาการ ไม่มีวิชามารค่ะ

ดาด้า(อดีตเคยช่วยราชการโรงเรียนอนุบาลปางมะผ้า)

 ขอบคุณครูบรรเจิดมากนะคะ เป็นแนวทางที่ดีเยี่ยมเลย ขอให้ผลบุญที่เป็นวิทยาทานนี้ส่งผลให้ครูบรรเจิดและครอบครัวมีแต่ความเจริญรุ่งเรืองนะคะ ฝากความคิดถึงให้คณะครูทุกท่านด้วยค่ะ

ขอบคุณคะ 


ถ้าปีการศึกษา  54 อยู่โรงเรียนหนึ่ง  ปี 55  อยู่อีกโรงเรียน  และ ปี 56  ได้ย้ายอีก  จะเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ปี 54   กับ 55  ได้หรือไม่ค่ะ

 

ได้รับความรู้ดีมากเลยค่ะ กำลังจะเริ่มทำผลงานช่วยแนะนำด้วยนะคะ

แล้วขั้นตอนออกแบบละคะ .. ก่อนแผนรายคาบ.. ต้องประมาณไหนคะ

ยินดีให้ความช่วยเหลือโดยไม่คิดมูลค่า 0896373044

พอดีจะส่งผลงาน คศ.3 อ่ะค่ะ อยากได้ตัวอย่างหนังสือนำส่งค่ะ รบกวนด้วยนะคะ

สวัสดีค่ะ ดิฉันอยากจะทำ คศ.3 สาระการเรียนรู้ภาษาไทย อบรมแล้วด้วย แต่ยังไม่รู้ทิศทางเลยว่าจะทำแบบไหน และทำอย่างไร ขอคำปรึกษาเป็นขั้นๆๆหน่อยได้มั้ยคะ ขอบคุณมากเลยค่ะ

จัดโครงการอบรมพัฒนาศักยภาพของวงโยทวาทิตจะได้หรือไม่

ปรึกษาได้ที่ อีเมล์  : [email protected]

- ย้ายโรงเรียนก็เปรียบเทียบ ผลการเรียนได้

- แนะนำไกด์ไลน์ในการทำงานสื่อนวัตกรรม

- ลักษณะของการตั้งชื่อผลงาน

- การสร้างและหาคุณภาพเครื่องมือ

- การวิเคราะห์สถิติ 

ฯลฯ

โทร : 0818766916 และ 0818766973

เราควรส่งเดือนไหนครับ

ต้องขอขอบคุณครับ ผมจะทำ คศ.3 ตอนนี้หาจุดเริ่มยังไม่ชัดเจน ต้องการการชี้แนะอย่างต่อเนื่องครับ

ขอตัวอย่างแผนการสอนหน่อยคะ

ขอบคุณคะเป็นแนวทางที่ดีมาก วันนี้ประเมินคศ2 แต่ทำเพาว์พอยนำเสนอด้วยตนเองไม่ดี ทำเอง และทำแบบรีบด่วน 1 วันยิ่งผิด เลยผิดเยอะมาก แผ่นพับนำเสนอก็พิมพ์ผิด ทำวันเดียว แต่ก็เป็นประสบการณ์ว่าคงจะไม่เป็นแบบนี้อีก อยากมีคนเข้ามาแนะนำแบบนี้คะ ครูแนะนำดีมากๆคะ ขอบคุณคะ

อยากได้ตัวอย่างการเขียนแผนการสอนวิทยาศาสตร์เพื่อรองรับการประเมินครู คศ.3ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท