"มีกันบ้างแหละน่า..อารมณ์เซ็ง.. ! เซ๊ง.. ! เซ็ง.. !"


ถ้ามีแล้วทำยังงัยดีเอ่ย ?

                          

มะคืนนี้เนี่ย..OOHOOH  เกิดอาการอย่างนึง  อยู่ ๆ ก็เป็นขึ้นมาซะเฉย ๆ เค้าเรียกว่าอาการ  เซ็ง ! พะย่ะค่ะ  ครืออออ..ไม่รู้จาทำอะไรพอนั่งคิดเล่น ๆ ก็เลยคิดว่า  เออ..ลงเรื่อง  "เซ็ง !"  ดีกว่า  เก๊าะเลยหาอ่านในหนังสือธรรมะดู  เน้นนนนนะคะว่า  หนังสือธรรมะ..เอ๊า !  ดันมีจริง ๆ ด้วย  พระท่านบอกว่าเยี่ยงนี้ค่ะ..

ความเซ็ง !  มีความเข้มข้นเจือจางกันไป  อาจะแยกได้  3  ระดับ  ครือออ

ความเซ็งธรรมดา       เป็นการเซ็งชั่วขณะ  เพราะว่าว่างมากเกินไป  ไม่มีสิ่งถูกใจให้ทำ  ฟุ้งซ่านอ่ะเด่ะ  พอคิดมากเข้าก็ดั๊นเซ้งต่ะเองเข้าไปอีก  บางทีเวลาว่างนั้นเกิดขึ้นเพราะสถานการณ์บังคับ  เช่น  รอรถนาน ๆ หรือว่า  ตกไปอยู่ต่างถิ่น  ต่างแดน 

วิธีแก้  หาหนังสืออ่าน     ฟังวิทยุ  ดู  T.V.  ระหรือออ..สนทนา  (เรื่องเพื่อน)

เซ็งเพราะสภาพจำเจ    เช่น  ทำงานเดิม ๆ ทู๊กกกวัน  พบคนหน้าเดิม ๆ ทู๊กกกวัน  (อ้าวเซ็งแบ่บนี้อันต๊ะรายยยจัง)

วิธีแก้  ปรับใจค่ะปรับใจ  ให้ยอมรับและพอใจกับสิ่งจำเจนั้นซะ  มองหาเสน่ห์ในความจืดชืด  คิดซะว่า  "เมื่อไม่มีสิ่งที่เราชอบ  ก็ต้องชอบสิ่งที่เรามี"  แล้วก็หาวิธีเพิ่มเสน่ห์สิ่งที่เรามี  เช่น  ถ้าทำงานประจำจนเครียด  ก็ให้หางานอดิเรกทำสลับฉากซะบ้าง  ตกแต่งที่นั่ง  โต๊ะทำงาน  ห้องทำงาน  ซะหน่อยนึง  แค่เนี้ยะ  ความรู้สึกเซ้งระดับนี้เก๊าะจะดีขึ้น

ความเซ็งระดับสุดยอด  หรือเรียกว่า  ความเอียน !    นั่น ! นั่น ! เบื่อโลกแล้วมั้งแบ่บนี้น่ะ  ความเซ็งระดับนี้คนที่เป็น  จะมองโลกมิโสภาเอาซะแล้วล่ะค่ะ  ต้องออกไปบวช  รึไม่ก็ตายไปเลยทีเดียวเชียว  (หนังสือบอกนา..ม่ายด้ายพูดเอง)  ถ้ายังไม่ต๊าย ! ตาย !  ก็จะมีชีวิตอย่างหมดชีวา  สาเหตุของความเอียนเก๊าะมาจาก  เป้าหมายในชีวิตพังทลายลงอย่างกะทันหัน 

วิธีแก้  คนที่เกิดสภาวะเซ็งระดับนี้  ต้องประคองตัวให้ดี  ฮึดสู้  รีบสร้างเป้าหมายชีวิตใหม่  และกล้าตัดสินใจ  เลือกทางใหม่ของชีวิตให้ได้โดยเร็วที่สุดค่ะ

ดูจากระดับความเซ็งแล้ว  OOHOOH  อยู่ในระดับแรก ๆ เองแหล่ะ  ซ๊ะแดงว่า  อาการยังไม่สาหัส  ยังพอเยียวยาได้เองอยู่  ลุกขึ้นสะบัดหัว  สะบัดหาง  (เฮ้ย !  ม่ายช่ายเมียวววว)  เดี๋ยวเดียวก็หาย  คุณล่ะคะ  มีความเซ็งกันบ้างมั้ยเอ่ย ?  แล้วต้องการจะรับมันไว้ด้วยความเต็มใจ  หรือผลักไสไล่ส่งมันไปให้พ้น ๆ ดีคะ..คุณเท่านั้นแหล่ะค่ะ..ที่รู้คำตอบ

คำสำคัญ (Tags): #kmobec#kmska2#songkhla2
หมายเลขบันทึก: 155653เขียนเมื่อ 24 ธันวาคม 2007 13:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • เซ็งมากหรือค่ะ
  • หัวอกเดียวกันจ๊ะ
  • ตอนนี้กำลังเซ็งสุดขีดอ่ะ
  • แต่เรามีวิธีแก้เซ็งมาฝากด้วยน๊า
  • แจ๋วจริง ลองเด่ะ  อิอิ
  • http://gotoknow.org/blog/soomsoidao/155668
  • มันอะไรกันหนักหนา
  • เดินไปข้างหน้า ชนเข้าอย่างจังกับวิธีแก้เซ็งของP
  • หันหลังกลับหวังหลบฉาก วิธีแก้เซ็งไม่ทันระวังตัว เลย
  • เอาหัวมาปะทะ อะไม่รู้   อูฮู้  ไม่รู้อะไรมันพิลึกกึกกือ อือหือ งืดเสียขนาดนั้น
  • ไอ้ที่ ไม่เคยเป็นเซ็ง เห็นอย่างนี้แล้วอยาก ลองเป็นเซ็งให้มันรู้แล้วรู้รอดไป 55555555555
P   คุณ Lin Hui  ขา  OOHOOH  สงสัยค่ะ..What  งืด คะ ?  อธิบายด่วน..อิ..อิ..
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท