การปฏิรูปการศึกษา


การปฏิรูป
   ครูยุคปฏิรูปการศึกษา ได้ร่วมกันจัดนิทรรศการแสดงผลงานของตนเพื่อนำเสนอเทคนิค/รูปแบบการจัดการเรียนการสอนที่ยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ เช่น
          1. การสอนโดยนำเพลงภาษาอังกฤษที่แต่งขึ้น จากเพลงไทยยอดฮิตมาใช้สอนเสริมบทเรียนและทบทวนบทเรียนให้แก่นักเรียน ส่งผลให้นักเรียนเรียนอย่างมีความสุขและอยากเรียนวิชาภาษาอังกฤษมากขึ้น ที่สำคัญยังได้พัฒนาทักษะการฟังพูดให้แก่นักเรียนได้อย่างดี เริ่มจากการผลิตสื่อโดยให้นักเรียนเลือกทำนองเพลงที่ต้องการจากนั้นครูศึกษาเนื้อหา จุดประสงค์การเรียนรู้ โครงสร้างประโยคมาใส่ในเนื้อเพลง เมื่อแต่งเพลงเสร็จให้ครูหรือผู้รู้ช่วยกันวิจารณ์เสนอแนะก่อนนำมาทดลองสอน (อ.จรูญ แก้วละเอียด ร.ร. ห้วยยอด)


Walk Rally ตัวอย่างกิจกรรมการเรียนรู้
          2. ประสบการณ์ครูผู้สอนสู่ผู้เรียน คือการให้เพื่อนครูทุกคนในโรงเรียนนำประสบการณ์ช่วงปิดเทอมของตนมาเล่าให้นักเรียนฟัง พร้อมจัดทำป้ายนิเทศแสดงให้นักเรียนดูโดยจะให้ครูและนักเรียนเล่ากันคนละเรื่องพร้อมสอดแทรกความบันเทิงในรูปแบบต่างๆ สลับกันไป อ.สุขพงศ์บอกว่ากิจกรรมแบบนี้สร้างความอบอุ่นใจให้เกิดขึ้นในตัวนักเรียนได้เป็นอย่างดี ทุกคนสนุกสนานและเห็นความเป็นมิตรที่ครูมอบให้แก่นักเรียน ทำให้นักเรียนอยากมาโรงเรียนสัปดาห์แรกของการเปิดเทอม (อ.สุขพงษ์ ทัศนกูลกิจ ร.ร.วัดฉัตรแก้วจงกลณี)
          3. กิจกรรมสร้างสรรค์ เพื่อผู้เรียนเป็นสำคัญ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการทั้งโรงเรียน ผู้เรียนได้เรียนรู้และปฏิบัติจริงจากฐานวิชาต่างๆ ภายในโรงเรียนก่อนที่จะออกไปศึกษาหาความรู้จากสถานที่จริงหรือสถานการณ์จริง ทั้งนี้เพื่อมุ่งเน้นให้ผู้เรียนมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตาม พ.ร.บ. การศึกษาแห่งชาติ คือ ต้องการให้ผู้เรียนเป็นคนดี คนเก่งและมีความสุข หลังจากนั้นให้ครูและนักเรียนร่วมกันวางแผนและปรึกษาหารือร่วมกัน พร้อมแต่งตั้งคณะทำงานให้รับผิดชอบตามความถนัด และความสามารถของแต่ละบุคคล ครูต้องศึกษาวิเคราะห์หลักสูตร ศึกษาเด็กเป็นกลุ่มตามระดับชั้น วิเคราะห์จุดประสงค์ของการเรียนแต่ละวิชา นำข้อมูลที่ได้มาจัดแผนการเรียนรู้เป็นฐานวิชาตามเนื้อหาและความต้องการของครูและนักเรียน โดยได้มีการบูรณาการวิชาภาษาไทย ภาษาอังกฤษ คณิตศาสตร์ และอื่นๆ เข้าไว้ด้วยกันบางครั้งอาจจะบูรณาการไม่ได้ครบทุกวิชาขึ้นอยู่กับเนื้อหาของเรื่องนั้นๆ เป็นสำคัญ
          เมื่อจัดทำแผนการเรียนรู้เสร็จเรียบร้อยแล้ว นำข้อมูลทั้งหมดมาจัดกลุ่มนักเรียนเพื่อเข้าเรียนตามฐานวิชา ซึ่งการจัดกลุ่มต้องคำนึงถึงความเหมาะสมของเนื้อหาวิชาและศักยภาพของบุคคลเป็นหลัก มีการประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เรื่อง วิทยากร การเดินทางและสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ พร้อมจัดกิจกรรมทัศนศึกษานอกสถานที่ควบคู่กันไปด้วย สุดท้ายครูและนักเรียนร่วมกันสรุปองค์ความรู้ ประเมินผลการเรียนรู้คามสภาพที่แท้จริงจากการสังเกตพฤติกรรมของนักเรียนตามสภาพที่แท้จริงจากากรสังเกตพฤติกรรมของนักเรียนในการร่วมกิจกรรม คุณธรรม ความรับผิดชอบ ความร่วมมือ การบันทึกช้อมูล สอบถามความรู้สึกความต้องการของนักเรียน และการทดสอบก่อนและหลังการเรียน สุดท้ายสรุปผลการดำเนินงานร่วมกัน (อ.สาธิต มากมี ร.ร.บ้านตาลพริ้ง)

หมายเลขบันทึก: 155642เขียนเมื่อ 24 ธันวาคม 2007 12:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ตอนนี้ ผมกำลังเรียนป.ปัณฑิต หลักสูตรวิชาชีพครูอยู่นะครับ ข้อมูลของอาจารย์ มีประโยชน์สำหรับผมมากๆๆนะครับ

ที่สามารถนำไปใช้การเรียนของผมได้นะครับ ขอบคุณอาจารย์ ที่นำเสนอข้อมูลดีๆๆนะครับ

สุราษฎร์ธานี แต่เรียนที่นครศรีธรรมราช

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท