เกี่ยวกับแผนการจัดการเรียนรู้


แผนการจัดการเรียนและนวัตกรรม

เกี่ยวกับแผนการจัดการเรียนรู้

    ในการจัดการเรียนรู้ทุกห้องเรียนนั้น  ต้องมีสภาพปัญหาเกิดขึ้นไม่เท่าเทียมกัน   ทั้งๆที่เรื่องเดียวกัน  เนื้อหาเดียวกัน  จึงต้องหา  เสาะหา  ค้นหา  วิธีการ  หรือเครื่องมือ  หรือกระบวนการใดใด  ที่จะทำให้นักเรียนเข้าใจ  มีการพัฒนาการเรียนรู้  ซึ่งสิ่งที่นำมาแก้ปัญหาดังกล่าวนั้น...นั่นคือ นวัตกรรม  จะเกิดขึ้นในบันทึกหลังการสอน  ที่มีความจำเป็นที่ต้องระบุไว้ในแผนการจัดการเรียนรู้  เพื่อเป็นตัวชี้  หรือข้อบ่งชี้ให้เห็นถึง ความจำเป็น  สภาพปัญหาที่เกิดขึ้น...แผนการจัดการเรียนรู้  จึงมีความหมาย  มีความจำเป็นมากที่สุดนั่นเอง  ...

ขั้นตอนในการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้นั้นมีมากมาย  ซึ่งแต่ละทักษะ  และวิชาก็ต่างกัน  เพราะธรรมชาติวิชานั้น  ไม่เหมือนกัน  เช่น  วิชาภาษาอังกฤษต้องมีขั้นของการนำเข้าสู่บทเรียน  ขั้นกิจกรรม  ขั้นฝึกหัด  ขั้นสรุป   ..ขั้นตอนเหล่านี้  นับว่าสำคัญ  ซึ่งต้องระบุในแผนการจัดการเรียนรู้   วิธีการ  หรือ  กิจกรรมที่นำมาระบุและปฏิบัติในแผนการจัดการเรียนรู้  นั้นย่อม ถูกต้อง เหมาะสมกับธรรมชาติวิชา  ธรรมชาติของนักเรียน   ทุกๆขั้นตอน  จะต้องระบุไว้ในแผนการจัดการเรียนรู้  ซึ่งมีความสำคัญ จะขาดเสียมิได้  ในเมื่อเราเป็นครูผู้สอน  แผนการจัดการเรียนรู้  จึงเปรียบเสมือน...หัวใจ  ห้องเครื่อง  ของการเรียนรู้...

หมายเลขบันทึก: 155620เขียนเมื่อ 24 ธันวาคม 2007 09:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท