ทางเบื้องหน้าขอบฟ้าเขาเขียว


ความเรียง ถึงคำตอบแห่งขุนเขาอันศักดิ์สิทธิ์ ด้วยภูมิธรรมและความเข้าใจในแต่ละอารยะ จากภาพสะท้อนของภาพถ่ายแห่งเทือกภูเชียงดาว ของ สมิทธิ ธนานิธิโชติ ด้วยภาพ ดอยสามพี่น้องแห่งเทือกเชียงดาว มีเรื่องราวน่าสนใจในความยิ่งใหญ่ แห่งเทือกภูเหล่านั้น

ทางเบื้องหน้าขอบฟ้าเขาเขียว

อ้างอิง - ภาพ http://burabhawayu.multiply.com/photos 

ปรากฎผลงานภาพถ่าย

และบทประพันธ์วรรณกรรมมากมาย

บอกเล่าพลังอันยิ่งใหญ่ของขุนเขาขอบฟ้า

มีทั้งคำถาม ข้อคิดคำนึง ความรู้สึก ประสบการณ์ การก้าวย่าง และอีกนานาความรู้สึกสัมพันธ์ ซึ่งต่อขุนเขาอันยิ่งใหญ่เบื้องหน้ามนุษย์ ไม่ใช่เพียงเนินดินกองมหาศาลเท่านั้น ที่เราเรียกว่าภูเขา แต่เพราะความยิ่งใหญ่อลังการเหล่านี้ ได้เก็บซ่อนภูมิรู้ภูมิธรรมมากมาย ที่ไว้สอนใจผู้คน

สมิทธิ ธนานิธิโชติ

ถ่ายภาพระหว่างทางขึ้นเขา

ภาพดอยสามพี่น้องแห่งเทือกเชียงดาว

ในท่ามกลางยุคสมัยเชียงใหม่พัฒนา ที่ผู้คนต่างอยากสร้างทุกสิ่งทุกอย่างให้เชียงใหม่เติบโต อยากทำกระเช้าลอยฟ้าขึ้นดอยสุเทพ สร้างกระเช้าไฟฟ้าขึ้นเชียงดาว ผู้คนมากมายที่รักเชียงใหม่ จึงต้องรวมกันเพื่อบอกกล่าวกับผู้คนมากมายที่ยังไม่เข้าใจว่า ภูเขาลูกนี้มิใช่เพียงเนินดิน แต่คือความยิ่งใหญ่แห่งหัวใจคนเมือง และความสำคัญของธรรมชาติอันงดงามตระการตา

เปียงหลวง เชียงหลวง เชียงดาว คือนัยยะเดียวกัน

ในความหมายแห่งเทือกภูยิ่งใหญ่ทอดผ่าน

เป็นหนึ่งแห่งพลังศรัทธาชาวเมือง

คำฝากยามท้ายของอ้าย จรัล มโนเพ็ชร ได้ฝากไว้ว่า ยามเมื่อสิ้นงานเผา ขอให้เอาเถ้าอังคารขึ้นไปหว่านโปรย ณ เชียงดาว หรือแม้กระทั่งผลงานวิจัยมากมายได้บอกกล่าวถึงลักษณะพิเศษของเทือกภูแห่งนี้ ว่ายังคงมีปริศนาแห่งธรรมชาติอันยิ่งใหญ่ ของความหลากหลายทางชีววิทยา ที่เรายังไม่อาจศึกษาเข้าใจ ได้แต่ขอเพียงระยะเวลา กำลังเงิน ผู้คน และความสนใจ

เราอาจได้ค้นพบคำตอบ

จากเทือกภูแห่งนี้ที่เป็นคำตอบของโลก

ไม่ใช่เพียงคำตอบลำพังเฉพาะแผ่นดินไทย

ผู้เฒ่าผู้แก่บางท่าน กล่าวถึงความล่มสลายของผู้คนต้นคิด ที่จะสร้างกระเช้าไฟฟ้าขึ้นสู่ดินแดนศักดิ๋สิทธิ์เบื้องบนแห่งเชียงดาว ว่าอาจเป็นบาปเคราะห์แห่งความเห่อเหิมไม่ยำเกรง จึงนำพาวิบัติภัยมาสู่ชีวิตและครอบครัว จากคำตอบเพียงคำว่าเรืองอำนาจวันวานจนมาสู่ความตกต่ำวันนี้ วันที่เป็นผู้ต้องหาแผ่นดิน

อาจมองเป็นเพียงเหตุทางจิตวิญญาณ

มากกว่ามองสภาพความจริง

อันปรากฎให้เห็น

แต่ในท่ามกลางศรัทธาของผู้คน ซึ่งแหงนหน้ามองแผ่นดินยิ่งใหญ่เบื้องต้น มิใช่เหตุผลเช่นนี้หรือ ที่มนุษย์สร้างเขาพระสุเมรุด้วยความเคารพยำเกรง ด้วยจิตศรัทธาแห่งจักรวาลวิทยา ถึงแห่งหนอันสิ่งสถิตมงคลชีวิต อำนาจอันยิ่งใหญ่ดีงาม ซึ่งควรสถิตอยู่เบื้องสวรรค์ชั้นฟ้า

มิติแห่งตำนาน

มิติแห่งความเข้าใจโลกอันยิ่งใหญ่

ในแทบทุกอารยธรรมผู้คนต่างมอบความหมายให้

ไม่ใช่เพียงสถานที่อันพึงลบหลู่ ไม่ใช่ที่ไว้ปักธงประกาศชัยชนะ หรือเพียงหยัดยืนชูแขนเพื่อบอกว่าตนคือผู้พิชิตเทือกภูดอยสูงเหล่านี้ ไม่ใช่และไม่ใช่อย่างยิ่ง สำหรับองค์ประกอบแห่งการครอบครอง และแสดงตนเสมือนหนึ่งผู้ได้รับชัยชนะ เสกสรรค์ ประเสริฐกุล เขียนเรื่องราวในมุมมองแห่งภูสูงว่า

ขุนเขาเด่นตระหง่าน

หาใช่เพียงแท่นประกาศชัยชนะของคนเดินทาง

หากแต่เนิ่นนานมา

ยังเป็นโบสถ์วิหารของผู้ประสงค์เชื่อมตัวตนกับความสูง

งานชิ้นนี้เขียนไว้ในความเรียงที่ชื่อ ภูเขา งานรวมเล่มหนังสือพากย์ภาษาอังกฤษ The Mountains of Mind หรือพากย์ไทยที่ชื่อ เดินที่สูง ไม่ใช่เพราะคำตอบเช่นนี้ที่เสมือนสอดคล้องต้องกันต่อภูมิธรรมทิเบตหรอกหรือ ที่มีตำนานศรัทธาในดินแดนแห่งชัมบาลา ขุนเขาศักดิ์สิทธิ์แห่งดินแดนลับแล ซึ่งผู้บริสุทธิ์และบำเพ็ญเพียรจนวังวนอันเวียนว่าย จะได้มีโอกาสสิงสถิต

 

เป็นหนึ่งดินแดนสรวงสวรรค์

ซึ่งภูมิธรรมทิเบตกล่าวขานว่ามีอยู่จริง

ตำนานแห่งดินแดนสรวงสวรรค์ชัมบาลา

ตำนานเล่าขานที่เพี้ยนคำพ้องเสียง จากชัมบาลา สู่แชงกรีลา ซึ่งสองคล้องต้องกันกันเนอวานา ดินแดนแห่งนิพพานในศรัทธาพุทธศาสน์ ดินแดนแห่งเทือกภูศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งทอดผ่านให้เราได้แลเห็นพลังอันยิ่งใหญ่ซึ่งสิงสถิตอยู่เบื้องบน

หากเขาไกรลาส

เป็นหนึ่งในความยิ่งใหญ่

แห่งภูมิธรรมฮินดูสถานพราหมณ์

เขาพระสุเมรุก็เป็นหนึ่งในดินแดนแห่งอาณัติกษัตริย์ ในภูมิธรรมแห่งไตรภูมิพระร่วง ซึ่งกษัตริย์ผู้ลาร่างจากดินแดนแห่งนี้ จะได้ย่างบาทไปสู่ภูเขาสูงเหล่านั้น งานพระราชพิธีแห่พระศพ จึงอัญเชิญราชยานดุจอัญเชิญเขาพระสุเมรุให้เคลื่อนผ่าน เพื่อให้ไพร่ฟ้าข้าแผ่นดินได้ร่วมน้อมส่งเสด็จสู่ดินแดนศักดิ์สิทธิ์นี้

มิแตกต่างจากตำนานภูแห่งอ่างกาหลวง

เมื่อเถ้าพระอัฐิแห่งพระเจ้าอินทวิชยานนท์สถิตอยู่เบื้องบน

เทือกภูแห่งนี้จึงมีนามเรียกขานว่า อินทนนท์

มิใช่เพราะหัวใจแห่งความศรัทธาได้สถิตอยู่เบื้องบนหรือไร จึงได้น้อมนำให้ผู้คนยึดมั่นในหนทางแห่งศรัทธา เพื่อการหลุดพ้น จนก้าวผ่านห้วงน้ำยิ่งใหญ่ ได้สู่ดินแดนอันบริสุทธิ์ ศักดิ์สิทธิ์ แลงดงาม มิใช่เพราะหัวใจแห่งความดีอันอยู่เบื้องบนหรอกหรือ ที่ฉุดให้ใจผู้คนอันไม่อารยะไม่คิดใฝ่ต่ำ

มีเพียงความเพียรเพื่อขึ้นไปกราบสักการ

ต่อดินแดนยิ่งใหญ่แห่งสรวงสวรรค์

มีเพียงสิ่งเดียวคือทำความดี

มนุษย์ธรรมดาจึงจะได้มีโอกาส ขึ้นไปสัมผัสความยิ่งใหญ่ศักดิ์สิทธิ์แห่งเทือกภู มิใช่เพียงเงินตราเท่านั้นที่จะทำให้เราได้สัมผัสกับจิตศรัทธาเหล่านี้ ไม่ใช่และไม่ใช่อย่างยิ่ง ไม่มีในทุกภูมิปัญญาและภูมิธรรมของทุกอารยธรรมมนุษยชาติ ที่บอกกล่าวว่า ทรัพย์สินเงินตราคือหนทางสู่สวรรค์

ไม่มีและไม่มีในภูมิธรรมใดในโลกนี้

ไม่มีคำกล่าวใดบอกกล่าวให้ผู้คนศรัทธาเงินตรา

เพียงเพื่อเป้าประสงค์ในการไปสู่สวรรค์ ไม่มีอย่างแน่นอน

แม้ในตำนานเทพปรณัมกรีก ยังกล่าวถึงดินแดนศักดิ์สิทธิ์ของเหล่าเทพเทวาว่า หากวันใดกระทำผิดจารีตอันดีงาม เรื่องราวเรื่องเล่าตำนาน ก็จะผูกโยงให้เทพเหล่านั้นต้องวนเวียนกลับมาชดใช้บาปเคราะห์ ที่ตนได้ก้าวล่วงไปกระทำไว้ ไม่มีข้อยกเว้นแม้จะเป็นเทพ

บางตำนานอารยะอาจจะบอกว่าแม้ภูเขามิใช่สวรรค์

แต่ภูเขาก็คือตัวแทนที่เชื่อมโยงโลกกับสวรรค์

เราจึงมักเห็นเทือกภูเป็นแหล่งจำลอง

จากเส้นทางของโลกมนุษย์สู่เส้นทางสวรรค์  มิต่างจากการจำลองภูเขาทองประดิษฐานสู่พระนคร หรือสร้างองค์พระเจดีย์แห่งไจก์ทิโย พระธาตุอินทร์แขวน เป็นสถานเชื่อมโยงจากตำนานสวรรค์ชั้นฟ้า เมื่อพระอินทร์เจ้าฟ้าตาวติงสาโลกลงมาแขวนไว้ในเมืองคน

ดินแดนในตำนานซึ่งไกลสุดแสนที่แดนฟ้าหลั่ง

เพื่อให้ผู้คนได้กราบไหว้

เสมือนหนึ่งไหว้พระธาตุจุฬามณีบนสวรรค์

ตั้งจิตอธิษฐานว่าชาติหน้าฉันใด จะได้ขอสั่งสมผลานิสงส์ไปเกิดร่วมยุคสมัยพระศรีอาริยเมตไตรย ในยุคสมัยแห่งพระพุทธเจ้าองค์สุดท้าย ในตำนานพุทธกาล ใช่หรือไม่สำหรับดินแดนอันศักดิ์สิทธิ์แห่งสรวงสวรรค์

สำหรับค่าอันควรสักการ

มากกว่าการเหยียบย่ำหยิบจับปักธง

เพื่อกางแขนชูความยิ่งใหญ่ในความเป็นคน

เพียงเท่านี้หรือสำหรับเทือกภูอันยิ่งใหญ่

 

 

หมายเหตุ : สมิทธิ ธนานิธิโชติ จัดทำผลงานชุดการถ่ายภาพ ดอยหลวงเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อรวบรวมเป็นส่วนหนึ่งของกำลังรณรงค์ เพื่อเรียกร้องให้เกิดความตระหนักต่อคุณค่าของเชียงดาว ก่อนที่กระเช้าไฟฟ้าจะทำร้ายทำลายธรรมชาติ จิตใจ และศรัทธาของผู้คน ที่มีต่อเทือกภูศักดิ์สิทธิ์แห่งนี้

หมายเลขบันทึก: 155583เขียนเมื่อ 23 ธันวาคม 2007 22:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท