บันทึก(เสีย)ลับจากดงหลวง 7( ส่งท้าย )


แต่สำหรับการต่อสู้ในทางปกครองนั้น เราไม่มีใครที่เป็นตัวแทน

                      การต่อสู้กันในทางการเมือง และการต่อสู้กันในทางปกครอง  มีความแตกต่างกัน แต่ผู้ชนะในทางการเมืองอาจกำหนดสิ่งที่ได้เปรียบหรือการละเมิดในทางปกครองได้  เมืองไทยอยู่ในระบบที่เปิดกว้างทางการเมืองเพราะใช้ระบบประชาธิปไตย แต่ในทางปกครองกลับไม่ได้เปิดกว้างมากนักซึ่งเป็นที่มาของคำกล่าวว่าไม่ใช่ประชาธิปไตยเต็มใบ  เนื่องจากเรื่องสิทธิขั้นพื้นฐานของคนไทยยังไม่ได้รับการรับรองไว้มากพอในกฎหมายใหญ่ คือรัฐธรรมนูญ  อีกทั้งไม่มีระบบที่แก้ไขหรือยับยั้งอำนาจปกครองของรัฐเมื่อรัฐไปใช้อำนาจทางปกครองละเมิดสิทธิของผู้คน

                อย่างไรก็ตามจนถึงเวลานี้  ประเทศไทยเรามีศาลปกครองมาได้ระยะหนึ่งและกลไกนี้ก็เป็น

ตัวกำหนดให้การปกครองและการใช้อำนาจของรัฐมีความระมัดระวังมากขึ้น ทั้งเป็นการประกันได้ว่าหากเกิดการละเมิดสิทธิประชาชนโดยการกระทำทางปกครองของรัฐแล้ว ประชาชนมีสิทธิเรียกร้องได้ตามกฎหมาย

                เวลานี้รวมทั้งก่อนหน้านี้ย้อนไปถึงปี พ.ศ. 2475   ประเทศไทยอยู่ท่ามกลางการต่อสู้กันทางการเมืองและการต่อสู้กันในทางปกครอง   ซึ่งในช่วงแรกมีความชัดเจนเรื่องการต่อสู้ในทางปกครองไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนการปกครองจากระบบสมบูรณาญาสิทธิราช  และต่อสู้กันในภาพใหญ่เรื่องระบบคอมมิวนิสต์และเสรีประชาธิปไตย  แปลกตรงที่แม้เป็นการเปลี่ยนระบบใหญ่แต่หากการต่อสู้กลับอยู่ในวงผู้คนไม่กี่กลุ่ม    จนแม้ถึงเวลาปัจจุบันหากถามมาที่ประชาชนว่าเรารู้ตัวหรือไม่ว่าเรากำลังอยู่ท่ามกลางการต่อสู้ใด  ส่วนใหญ่อาจจะตอบได้ว่าเราต่อสู้กันทางการเมือง  อาจมีบางส่วนว่าเป็นการต่อสู้กันของคนไม่กี่คน

                แต่ส่วนใหญ่คงไม่ทราบว่าเรามีการต่อสู้กันในทางปกครองด้วยและนานมาแล้ว  ปัจจุบันพื้นที่การต่อสู้นี้ก็ยังอยู่ในวงแคบคือแค่สภาผู้แทนฯและรัฐสภา ( ผู้แทนและวุฒิสมาชิก ) แม้มีความพยายามจะดึงประชาชนให้ร่วมต่อสู้ทางการปกครอง ไม่ว่าจะเป็นการกล่าวถึงสถาบันเบื้องสูง  ศาสนา  และการปกครองแบบประธานาธิบดีที่อาจมีขึ้นในประเทศไทย  แต่ไม่มีใครกล้ากล่าวด้วยเสียงอันดังและไม่มีผู้คนทั่วไปรับขานนักเพราะเรื่องราวเกี่ยวข้องกับสถาบันและกฎหมายอีกมาก และแม้จะมีองค์กรภาคเอกชน  หรือการรวมกลุ่มเป็นประชาสังคมของประชาชนทั่วไปที่ได้รับผลกระทบจากการบริหารงานของรัฐเข้าต่อต้านนโยบายของรัฐ  แต่ก็ไม่ได้รับการขานรับจากประชาชนทั่วไป  ไม่สามารถสื่อสารให้เป็นความเข้าใจถึงการต่อสู้ทางปกครองได้  ยังคงเป็นการต่อสู้ที่อยู่ในวงแคบ ๆ

                ทั้งนี้การต่อสู้ในทางปกครองในวงแคบที่ว่านั้นเป็นไปในรูปแบบการต่อรองอำนาจของนักการเมืองส่วนหนึ่งและที่สำคัญคือผลประโยชน์ที่เทียบเป็นความมั่งคั่งร่ำรวยได้  แม้มีความชัดเจนว่าการควบคุมอำนาจของสภาผู้แทนราษฎรรวมไปถึงวุฒิสภาอยู่ในการบงการของอำนาจบริหารเสียแล้ว รวมไปถึงอำนาจที่ล่วงไปถึงการกำหนดผู้คนในองค์กรอิสระต่าง ๆ ที่เป็นตัวคานอำนาจทางปกครองของฝ่ายบริหาร  และนี่คือเหตุผลของคำกล่าว  เผด็จการรัฐสภา

                เรื่องราวเหล่านี้น้อยคนที่จะเข้าใจและเห็นความสำคัญ  เพราะไม่ใช่การละเมิดสิทธิของผู้คนที่เห็นได้ชัดเจนจับต้องไม่ได้  ไม่เหมือนการออกกฎหมายเวนคืนที่ดิน  หรือการออกคำสั่งย้ายข้าราชการ

                การต่อสู้ทางการเมืองนั้นที่จริงแล้วหากมองในแง่ประชาธิปไตยแบบตัวแทนของประเทศไทย  ประชาชนไทยมีนักต่อสู้ที่ดีเยี่ยมลงสนามเป็นตัวแทนอยู่แล้ว

                แต่สำหรับการต่อสู้ในทางปกครองนั้น  เราไม่มีใครที่เป็นตัวแทน เพราะเหล่า สส.ที่เราเลือกเข้าไปที่สุดแล้วก็ต่อสู้ในทางปกครองสำหรับตนเองก็หมดเวลาที่จะมามองเห็นปัญหาทางปกครองที่เกิดกับประชาชน  กลุ่มองค์กรเอกชน  กลุ่มประชาสังคมของประเทศไทยก็ยังอ่อนแอและมีเรื่องราวผลประโยชน์หรือการช่วงชิงชัยชนะของกลุ่มการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง  พรรคการเมืองที่พูดถึงการต่อสู้ทางการปกครองอย่างพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทยก็สลายขั้วความคิดออกไปสู่การเมืองแบบเสรีนิยมมากขึ้น  การคานอำนาจทางการปกครองมุ่งไปที่อำนาจตุลาการที่แยกเป็นศาลปกครอง  แต่ก็ยังอยู่ห่างไกลจากเนื้อหาของการต่อสู้ของประชาชนในทางปกครอง

                การเพิ่มความรู้ทางการเมืองสำหรับคนไทยอาจไม่สำคัญเท่ากับการส่งเสริมความรู้ทางการปกครองเสียแล้ว  ดังนั้นการส่งเสริมให้คนไปเลือกตั้งอย่างเดียวไม่พอ  แต่ต้องส่งเสริมให้ประชาชนตรวจสอบอำนาจปกครอง  ต้องมุ่งขยายความรู้ที่เป็นภาพใหญ่ของการปกครองคือระบบประชาธิปไตยให้ได้ก่อน และต้องส่งเสริมความรู้ทางการปกครองแบบอื่น ๆ เพื่อเปรียบเทียบให้เห็นข้อดีข้อเสียให้ชัดเจนด้วย

                เราพูดแค่ประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขอยู่อย่างเดียว  การศึกษาพื้นฐานไม่ได้ให้ความรู้แก่ประชาชนถึงระบบอื่น ๆ กล่าวโดยรวมสรุปแล้ว  ประชาชนเรามีปัญหาเรื่องความรู้ทางการปกครองมากกว่า  ความรู้ทางการเมือง

ทำไมมีแค่นโยบายประชานิยมก็เพราะประชาชนส่วนใหญ่มองแค่เรื่องการเมืองจะทำให้พวกเขาบรรลุปัญหาทางเศรษฐกิจและความเป็นอยู่ที่ปลอดภัยมั่นคงได้ แต่คิดไปไม่ถึงเรื่องการปกครองและการใช้อำนาจของรัฐบาลในอันจะกระทบกับความเป็นอยู่  นโยบายที่พูดถึงการแก้ไขกฎหมาย  การแก้ระบบภาษี  การแก้ระบบถือครองที่ดิน  การผูกขาดทางการค้า การมีส่วนร่วมของประชาชน  การตรวจสอบรัฐบาล  การจัดสรรทรัพยากร  การดูแลสิ่งแวดล้อม  การรักษาประเพณีวัฒนธรรม  การวางเงื่อนไขระบบการค้าเสรี    ฯลฯ  เหล่านี้จึงไม่ถูกกล่าวถึงโดยนักการเมืองอย่างชัดเจนนัก  เพราะไม่ใช่จุดขายที่จะให้ประชาชนสนใจเลือก

.............................................................

หมายเลขบันทึก: 155514เขียนเมื่อ 23 ธันวาคม 2007 12:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (22)

สวัสดีครับ

  เข้าเก็บเกี่ยวแล้วนะครับ

  วันน้เศร้าครับ  ฮือๆ

เข้ามาศึกษา น่าสนใจมุมมองนี้ครับ

ผมอ่านบันทึกนี้ด้วยจิตใจอันจดจ่อ...  แลเห็นพลังความคิดที่ข้นเข้มและฉายความปรารถนาดีต่อสังคมอย่างเด่นชัด ...ฉะฉาน

ผมไม่สะเทือนใจนักกับผลการเลือกตั้ง  เพราะคาดคิดว่ายังไงเสียก็หนีวังวนนี้ยังไม่ได้

แต่ก็เศร้าใจอยู่บ้าง  เมื่อรู้ว่าพรรคการเมืองบางพรรค  ไม้เปิดเวทีปราศรัยในภาคใดภาคหนึ่ง  ซึ่งผมมองว่าไม่ไม่ถูกต้อง   ถึงแม้ว่าภูมิภาคนั้นจะปิดตายเรื่องคะแนนเสียงที่มีต่อพรรคตัวเอง    และการเปิดเวทีปราศรัยสักแห่งในจังหวัดใดจังหวัดหนึ่งก็น่าจะดีกว่าการไม่เปิดเวที

.....................

 

ผมชอบบทสังเคราะห์จากบันทึกนี้มาก...

ขอบคุณครับ

สวัสดีครับคุณหมอP

           ขอบคุณครับที่เข้ามา ตามที่ตกลงไว้ครับผมจะพยายามเขียนเรื่องราวจากสหายเป็นบันทึกไว้ และอยากให้เป็นความร่วมสมัยของการต่อสู้น่ะครับ

            เช่นกันครับ  พูดไม่ออกบอกไม่ถูกและต้องทำใจยอมรับครับแม้จะรู้อยู่ว่าจะต้องเป็นรูปแบบอย่างนี้ แต่ก็หวังเล็ก ๆ ซึ่งก็เลยผิดหวังเล็ก ๆ เหมือนกันครับในแง่ความชอบความชัง

 

สวัสดีครับพี่บางทรายP

          ขอบคุณครับพี่  ความจริงการเมืองการปกครองแทบแยกกันไม่ออกเลยครับ  แต่สองอย่างก็มีความต่างกันอยู่  สำหรับมุมมองของผมนะครับ

           โดยเฉพาะการใช้อำนาจปกครองของรัฐที่ผ่านระบบการปกครองแบบต่าง ๆ  ในสังคมไทยความเข้าใจเรื่องนี้ก็ยังเหลื่อมล้ำกันอยู่มากครับ

            และอาจเป็นข้อสรุปว่าทำไมคนไทยเราถึงมีความคิดแตกต่างแตกแยก กันเพียงนี้

            ผมว่าเราพาประชาชนเล่นการเมืองเสียจนลืมพาให้ประชาชนมองความสำคัญทางการปกครองไปด้วยนะครับ

         

สวัสดีครับพี่แผ่นดินP

            ขอบคุณครับพี่ที่กรุณาเขียนคำนิยมให้ (ฮา..) อาจยังไม่ชัดฉายนักนะครับแต่ผมก็พยายามนะครับ

            คิดเช่นนั้นเหมือนกันครับ เข้าใจว่าวังวนนี้อยู่รอบรัวเราแบบลึกด้วย  แต่ผมก็อยู่ครับ  ท่ามกลางความแตกต่างทางความคิด อุดมการณ์และ ความรักความชัง

            แต่ก็ยังต้องทำงานในพื้นที่  ก็ต้องแสวงหาจุดร่วม สงวนจุดต่างครับ ( นี่ก็เป็นศาสตร์ทางการเมืองมั้งครับ )

             เรื่องบางพรรคไม่เปิดเวทีปราศรัยจะบอกว่า มันแย่จริง ๆ นะครับ นี่ก็เป็นการเล่นการเมืองอีก  อาจส่งสัญญาณ ถึงการแตกแยกได้  แล้วเมื่อพรรคนี้ได้ใช้อำนาจปกครองอีก ก็ไม่รู้ว่าเขาจะปฏิบัติต่อพื้นที่ไหนอย่างไร นะครับ

            เศร้าครับหากเป็นเรื่องนี้   แต่ไม่สะเทือนใจนักกับผลการเลือกตั้ง เหมือน พี่น่ะครับ

             ขอบคุณนะครับ

อ่านบันทึกนี้แล้วได้มุมมองเรื่องการเมือง-การปกครองเพิ่มขึ้น 

ขอให้มีความสุขและสุขภาพดีตลอดปี ๕๑ ...สวัสดีปีใหม่ครับ

 

  • มาติดตามเหตุการณ์คะน้องมิตร
  • หลังปีใหม่คงมีการเปลี่ยนแปลง
  • แต่จะเป็นไปในทางดีขึ้นหรือไม่ชักไม่แน่ใจ
  • ปีหน้าฟ้าใหม่ ประเทศชาติจะเป็นอย่างไร
  • ชาวบ้านร้านตลาด ต่างชักหน้าไม่ถึงหลังกันอยู่ตอนนี้
  • พี่เห็นด้วยที่ทุกฝ่ายควรหันหน้าเข้าหากัน ลดการต่อรอง และนำพาประเทศชาติให้พ้นหัวเลี้ยวหัวต่อช่วงนี้ไปให้ได้
  • ขอให้โชคดีและสวัสดีปีใหม่นะคะ

สวัสดีครับ คุณสุมิตรชัย

เห็นด้วยอย่างยิ่งที่เราต้องผลักดันให้ประชาชนได้เข้าใจเรื่องอำนาจของประชาชนในทางปกครอง  เพราะประชาชนของเราถูกป้อนความสบายจนเริ่มจะมีปัญหา แก้ปัญหาทุกอย่างด้วยการเอาเงินไปโยนใส่ จนชาวบ้านเข้าใจว่าเป็นเงินให้เปล่า เพราะพอเป็นหนี้ก็เรียกร้องให้ปลดหนี้ ผ่อนระยะเวลาชำระหนี้ ยกเว้นดอกเบี้ย เงินกองทุนหมู่บ้านยืมไปแล้วไม่ต้องจ่ายเพราะรัฐให้เลย เงินกองทุนกู้ยืมเรียนก็ไม่สนใจรับผิดชอบเพราะกู้มาผู้ปกครองเอาไปใช้บ้าง นักศึกษาส่วนหนึ่งเอาไปใช้จ่ายสุรุ่ยสุร่ายบ้าง จึงเกาะขานักการเมืองให้เน้นเศรษฐกิจให้เติบโตจะได้มีเงินใช้ พรรคการเมืองไหนให้ชาวบ้านได้ใช้เงินเยอะก็จะได้รับความนิยม แต่ไม่สนใจว่าประเทศชาติจะเป็นอย่างไรในอนาคต เราต้องช่วยกันผลักดันเรื่องนี้อย่างจริงๆจังๆแล้วครับ

สุมิตรชัย คำเขาแดง

สวัสดีครับคุณกบP

           ผมเองหาคำตอบอธิบายเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะในถิ่นอีสานที่ผมทำงานอยู่น่ะครับ พยายามมองอย่างกลาง ๆ ไม่รักหรือชังพรรคไหน  แล้วเหตุผลจากความคิดชาวบ้านก็ฟังได้หลายแง่มุมจริง ๆ ครับ  แต่รวมความแล้ว  เรามีความแตกต่างกันทางความรู้เรื่องอำนาจปกครองอย่างแน่นอน

            โดยเฉพาะเรื่องการดำเนินนโยบายทางเศรษฐกิจ การลงทุน ผลประโยชน์ทับซ้อน ผลกรทบจากการใช้ทุนใหญ่ต่าง ๆ มาบริหาร มาใช้อำนาจปกครอง  ยิ่งแล้วไปใหญ่  น้อยคนจะเข้าถึงความเข้าใจส่วนลึก ๆ เช่นนี้ได้ครับ

           โชคดีปีใหม่ และเปี่ยมด้วยพลังใจพลังกายพลังสติปัญญา พลังความคิด พลังชีวิต นะครับ

            ขอบคุณที่อวยพรให้ผมด้วยครับ

สุมิตรชัย คำเขาแดง

สวัสดีครับพี่ nareeP

            ผมว่าต้องดีขึ้นนะครับ เล็กน้อยก็ยังดี  หากมันจะแย่ลง ความรู้สึกคนไทยคงย่ำแย่ลงไปอีก  หวังลึก  ๆ ว่าพวกเหล่านักการเมืองทั้งหลาย จะคิดถึงส่วนรวมให้มากขึ้น ๆ ตามตัวเลขอายุวัยของพวกท่าน ๆ นะครับ

          ก็พวกท่าน ๆ นั้นน่ะทำงานทำเงินจากบ้านนี้เมืองนี้มานาน แถมจะเอาทายาทท่านเซ้งกิจการต่ออีก บุญคุณจากเงินภาษี  ของประเทศของคนไทย น่าจะฉุกให้ท่านได้ปล่อยวางประโยชน์บ้าง  ร่วมกันทำสิ่งที่ทำได้ยากยิ่ง ( การเสียสละ ) บ้าง

        บุญของประเทศเราน่าจะพอมีนะครับ ไม่น่าจะเลวร้ายเกินไป  แม้จะได้นายกที่ชื่อ สมัคร ก็ตาม

          ขอให้ เป็นสมัครสมาน  เป็นสมัครรักใคร่  เป็นสมัครใจทำงาน  เป็นสมัครอาสาขาน เป็นสมัครประสานงานไม่ใช่ ประสานงา   นะครับ

          ถ้าคำอวยพรของพี่เป็นจริง  ผมและคนไทยทุกคนจะโชคดีอยู่บ้างนะครับ

          ขอบคุณครับ  ขอให้พวกเราโชคดีเหมือนกันนะครับ

สวัสดีครับพี่อัยการชาวเกาะP

         ขออนุญาตเรียกพี่นะครับ ผมเป็นศิษย์น้องแห่งสำนักรามครับ

         ดีใจที่พี่เข้ามาและให้ความคิดเห็นไว้นะครับ  วิถีทางการเมืองมันกำลังฝังรากในสังคมไทยแล้วครับเป็นวิถีแห่ง การต่อรอง  การรับประโยชน์ ค่าธรรมเนียม การแจกจ่าย ให้เปล่า  สร้างภาพ สาดโคลน ไม่มีมิตรแท้และศรัตรูถาวร

         เหล่านี้แม้ในหมู่วงราชการก็นำมาใช้ครับ หาเสียงเลือกตั้งในองค์กรภายในส่วนราชการแต่ละที ไม่พ้นวีถีแห่งการเมือง

         พวกเรามองประโยชน์ตรงหน้ามากกว่าประโยชน์ใหญ่ครับ และคนที่คิดทวนกระแสก็มีอยู่น้อย คนอ่อนแอและมักง่ายมีเยอะ

         ไม่รู้ว่าเราขาดความรู้ หรือความคิดนะครับ หรือทั้งสองอย่าง

         ผมจะเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยผลักดันครับ  ตอนนี้ก็พยายามแทรกความคิดเห็นเข้าไปในกลุ่มคนที่พอจะพูดจาเข้าใจกันได้บ้างแม้สิ่งที่ผมคิดและพูดออกไปจะหาคนเข้าใจได้ยากก็ตาม

          ขอบคุณที่มาเยี่ยมเยียนครับ  มีความสุขปีใหม่ครับผม

  สวัสดีปีใหม่นะค่ะน้องมิตร

%25e0%25b8%2594%25e0%25b8%25ad%25e0%25b8%2581%25e0%25b8%259b%25e0%25b8%25b5%25e0%25b8%259a

สวัสดีปีใหม่...ครับ น้องชาย

ขอพรุ่งนี้เป็นวันใหม่ดังใจคิด
เปี่ยมพลังแห่งชีวิตดังคิดฝัน
เปี่ยมความรักนานาสารพัน
เปี่ยมความฝัน,  การแบ่งปัน, นิรันดร์ไป

 

 

  

เป็นอะไรก็ได้ดังใจคิด
เถอะมิ่งมิตรก้าวย่างสู่ทางใหม่
ฝากแต่เพียงความหวังกำลังใจ
และฝากความเป็นไทยไว้ติดตัว
!

สวัสดีค่ะคุณสุมิตรชัย

แวะมาส่งความสุขในวันปีใหม่ค่ะ...

ขอให้มีกำลังใจที่เข้มแข็ง มีพลังที่มุ่งมั่น ช่วยกันสร้างสรรสังคมที่ "ร่มเย็นเป็นสุข" ให้เกิดขึ้นในผืนแผ่นดินของเรากันนะคะ

ขอให้คุณสุมิตรชัยและครอบครัวมีความสุข สดใส สมปรารถนาตลอดปี "หนูดี" และตลอดไปด้วยค่ะ

บุญรักษาค่ะ

  • สวัสดีปีใหม่ค่ะน้องมิตรขออนุโมทนาบุญด้วยนะคะที่ให้ทุนการศึกษานักเรียนรุ่นน้อง
  • อะไรมันจะจุดใต้ตำตอขนาดนั้นไม่น่าเชื่อเราอยู่โรงเรียนเดียวกัน พี่ดีใจมากที่เราได้เจอกันตัวเป็นๆ
  • พอกลับบ้านพี่ถามแม่ว่านั่นลูกใคร แม่บอกอ้าวเห็นคุยกันตั้งนานไม่รู้หรือ แล้วรู้จักกันทางคอมพิวเตอร์มันเป็นยังไง แม่งงมาก
  • พี่จำได้แล้วทำไมถึงดูคุ้นๆ พี่เคยเห็นน้องมิตรตั้งแต่เด็กๆแล้ว เรียกพี่ได้เลยค่ะ แต่ห้ามเรียกป้า..ก็เห็นไหมพี่ยังไม่แก่นี่นา
  • เอ้อ...ครั้งหน้าถ้าเจอแม่พี่อีกอย่าบอกนะว่าพี่หนีเที่ยวอยู่แถวนี้ หุหุ ความลับ ค่ะ ความลับ กลัวโดนแม่ตัดออกจากกองมรดก ถ้าแม่รู้ว่าที่บอกว่าไม่กลับบ้านเพราะงานยุ่ง...ที่จริงแอบหนีเที่ยว อิอิ ตอบเมล์พี่ด้วยเน้อพี่จะส่งรูปอื่นๆไปให้ทางเมล์
  • Mit
  • สาธุ อีกรอบ น้องมิตร อธิษฐาน สิ่งใดขอให้สมดังตั้งใจนะคะ

สวัสดีครับ อ.หมูP  

           ขอบคุณครับ  ขอให้อ.หมูมีความสุขสดชื่นครับ

 สวัสดีครับพี่แผ่นดินP 

           ขอบคุณครับพี่แผ่นดิน  ขอให้พี่แผ่นดิน พี่เจี๊ยบ น้องดิน น้องแดน รวมทั้งครอบครัวใหญ่ของพี่ทั้งสองมีความสุขครับ 

 สวัสดีครับ อ.ทิพวัลย์P

            เช่นกันครับอาจารย์  ขอให้อ.มีพลกำลังแข็งแรงทั้งใจและกาย เพื่อสร้างสรรค์ครับ  ผมอยู่ข้างฝ่ายอาจาย์ครับ 

 สวัสดีครับพี่อ.นารี P

             เป็นวันปีใหม่ที่พิเศษเพิ่มลูกชิ้นสำหรับผมจริง ๆ ครับ เรื่องราวของปีชวดพุทธศักราชที่ 2551 เวลาเช้า  เป็นการกลับมาบรรจบกันของอดีต ปัจจุบัน อนาคตจริง ๆ ครับ

           แล้วพบกันใหม่ครับ

สวัสดีครับคุณมิตร

        สวัสดีปีใหม่ครับ คิด ทำ สิ่งใดให้ประสบความสำเร็จสู่ตามที่ปรารถนานะครับ ขอให้มีความสุขกับครอบครัวและสิ่งแวดล้อมรอบตัวในทั่วถิ่นครับ

สวัสดีปีใหม่ครับ

เ้ม้ง 

  • น้องมิตรค่ะ พี่ส่งเมล์พร้อมเบอร์โทรของพี่ไปที่ ติดต่อ mr. สุมิตรชัย คำเขาแดง น้องมิตรต้องเปิดเมล์ที่ให้ไว้กับ G2K ค่ะ จะเจอ [email protected]You've received a contact mail
  • ลองเปิดดูนะคะอันไหนเป็นของพี่  แต่ G2K แค่ให้ฝากข้อความ จะแนบ อะไรไม่ได้ค่ะ
  • ถ้ายังหาไม่เจอให้น้องมิตรส่งเมล์หาพี่โดยให้       คลิกติดต่อ naree suwan และฝากเมล์ที่น้องมิตรใช้ประจำไว้ พี่จะส่งเมล์กลับพร้อมรูป นะคะ
สุมิตรชัย คำเขาแดง

  ขอบคุณ คุณเม้งP

               มาก ๆ ครับ  ปฏิทินเจ๋ง มาก ๆ

                      ให้คุณเม้งมีความสุขมาก ๆ ครับ

สุมิตรชัย คำเขาแดง

  สวัสดีครับพี่ NareeP

            ผมไม่ทราบเลย สงสัยลบออกไปหมดแล้วก่อนหน้านี้ โทษทีครับ 

            ผมติดต่อไปทางพี่ตามวิธีที่พี่เขียนไว้แล้วครับ

            ขอบคุณนะครับ

  • พี่แนบรูปไปกับเมล์ที่ให้มาแล้วนะคะ
  • ได้รับหรือยัง พี่รออ่านบันทึกใหม่ๆอยู่นะ
  • อย่าอู้แบบพี่สิ อิอิ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท