บทความเรื่องตลกอีสาน : ภาพสะท้อนการเปลี่ยนแปลงของสังคมไทย (ตอนที่ ๓)


บทสรุป เมื่อเรื่องเพศ ไม่ใช่เรื่องปกปิดอีกต่อไป

             จากการนำเสนอเรื่องเพศโดยใช้คำสองแง่สองง่ามดังกล่าวนั้น สะท้อนให้เห็นว่า ในสังคมปัจจุบันเรื่องเพศกลายเป็นเรื่องธรรมดาที่สามารถเปิดเผยในที่สาธารณะได้โดยผ่านการแสดงตลก ผู้แสดงนำเอาเรื่องเพศที่ได้ชื่อว่าเป็นเรื่องที่ต้องปกปิดในสังคมไทย มานำเสนออย่างเปิดเผยโดยไม่มีความกระดากอาย อุบลรัตน์ ศิริยุวศักดิ์ (2536:  38) กล่าวไว้ว่า แม้ว่าในตอนแรกเราจะรู้สึกเจ็บลึก ๆ เมื่อฟังเรื่องตลกแนวนี้ แต่เสียงหัวเราะก็ช่วยให้ความเจ็บปวดหรือความกระดากอายค่อยเลือนหายไปได้

                      ความเปลี่ยนแปลงของสังคมไทยในการแสดงออกเรื่องเพศของเพศที่สาม เป็นอีกประเด็นหนึ่งที่ผู้แสดงตลกได้นำเสนอในเนื้อหา สาวประเภทสองเป็นกลุ่มคนอีกเพศหนึ่งที่มีอยู่มากในสังคมไทยปัจจุบัน สำหรับคนกลุ่มนี้ ชาวอีสานจัดว่าเป็นคนที่น่าเวทนาสงสาร เพราะจะเป็นชายก็ไม่ใช่ หญิงก็ไม่เชิง (อภิศักด์ โสมอินทร์,  2534:  26)  แต่ขณะเดียวกัน ก็มีคนบางกลุ่มที่ไม่ชอบสาวประเภทสองเลย ดังเช่นในตัวอย่างจากการแสดงของคณะเพชรพิณทองชุดฮาสำหมะปี๋ ที่จ่อยต้องเปลี่ยนบทสวดไปจากเดิม  เป็นเพราะคนที่จะมาบวชนั้นผิดเพศ คือ เป็นหญิงในร่างชาย ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความเปลี่ยนแปลงของสังคมไทย ตลอดจนพฤติกรรมของคนที่แสดงออกในเรื่องเพศมากขึ้น
หมายเลขบันทึก: 155476เขียนเมื่อ 23 ธันวาคม 2007 09:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 16:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท