ไก่แจ้พระอินทร์ ที่อื่นเรียกว่าอะไร


     ไก่แจ้พระอินทร์ ผมจับเอามาเล่นตั้งแต่สมัยวัยเด็ก มาถึงปัจจุปันที่บ้านก็ยังมีไก่แจ้พระอินทร์อยู่ ผมไม่ได้เลี้ยงนะครับ มันมีอยู่ตามใต้ถุน หลุมเผาถ่าน  เอ... คนที่ไม่รู้จักคงคิดไปใหญ่แล้วว่าไก่แจ้พระอินทร์หน้าตาเป็นอย่างไร คงสวยงามมาก ไม่ใช่เลยครับมาดูที่อยู่ของมันครับ บางคนเห็นถึงกับร้องอ๋อ เพราะเคยเห็นแต่ไม่ได้เรียกชื่อเหมือนที่บ้านผม

 

แล้วหน้าตาของมันล่ะเป็นอย่างไร 

ไม่สวยสมชื่อเลยใช่มั๊ยครับ  ซูมเข้าไปอีกนิด
ตัวมันเล็กมานะครับไม่ถึงครึ่งเซนติเมตร 

หมายเลขบันทึก: 155319เขียนเมื่อ 22 ธันวาคม 2007 10:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 00:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)
บ้านผมเรียก แมงผีพลาย อะพี่

สวัสดีครับโส

    ห่างหายมานาน จำได้แค่วิธีการหา ค้นหาครับ จนลืมชื่อไปแล้วครับ ไปนอนหลับคิดก่อนนะครับ ชื่อต้นไม้ก็เริ่มนึกชื่อไม่ออกแล้วครับ เหลือไว้แต่ความผูกพันครับ ว่าแล้วเศร้าใจจริงๆ ครับ

ขอบคุณมากๆ นะครับ  

สวัสดีครับ

  •  สมัยเด็กๆเคยเล่นหาแข่งกัน ใครได้มากว่ากัน แต่ไม้รู้จักชื่อ
  • พูดถึงชื่อนึกว่าไก่แจ้ที่อยู่ตามวัดเสียอืก
  • ที่บ้านเรียก "แมงบุ่นเต้า" ที่บ้านนี่คือคนในครอบครัวนะคะ ไม่รู้เหมือนกันว่าบ้านอื่นเค้าเรียกยังไง
  • ขอแชร์เรื่องวิธีการหาตัวมันหน่อยนะคะ  แรก ๆ ก็เลียนแบบคนอื่น คือเป่าให้ดินกับฝุ่นแถวนั้นบางลง แล้วจะเห็นตัวมัน แต่วิธีนี้เราอาจจะหน้ามืดได้
  • ก็เลยเปลี่ยนมาใช้ไม้เล็ก ๆ ขนาดไม้จิ้มฟันกระทุ้งแบบถี่ ๆ ตรงก้นหลุมของมัน แล้วมันก็จะเดินถอยหลังหนีออกจากหลุม ทีนี้เราจะเห็นแล้วว่ามันอยู่ตรงไหน เพราะดินมันจะเคลื่อนเป็นคลื่นเล็ก ๆ และนี่ก็อาจจะเป็นที่มาของชื่อ "แมงบุ่นเต้า"

สวัสดีค่ะ 

  • แถวบ้านเรียก "แมงพุก"
  • เห็นแล้วนึกการเล่นสมัยเด็ก ๆ
  • จับ"แมงพุก"มาชนกัน
  • ของใครแพ้ จะหนีลงดิน
  • ใจร้าย มิใช่เบา เลยทีเดียว

 

 

สวัสดีค่ะ

  • แหม...ช่างหาเรื่องที่ทำให้นึกถึงตอนเด็กๆ เลยนะคะ  ชอบเล่นค่ะ  จำได้ว่าตอนนั้นถ้าเจอรูๆ อย่างเนี้ยจะวิ่งไปหามดแดงมาใส่ลงไปด้วยแล้วมันก็ดึงเจ้าตัวอย่างว่านี่ขึ้นมาเอง 
  • แถวบ้าน...เรียกกร่อนสั้นลงไปอีกนิดค่ะว่า..."แมงพระอินทร์"
  • ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับโส อีกครั้งครับ

    คิดว่าแถวบ้านเรียก แมงพระอินทร์เหมือนพี่แอนนะครับ  ตอนนี้ทำให้ผมนึกไปต่อว่า จากภาพด้านบน เราเข้าใจอะไรบ้าง และนำมาประยุกต์ใ้ช้กับชีวิตเพื่ออยู่ร่วมได้อย่างไร  หลุมอุกกาบาตแต่ละหลุมของแมงพระอินทร์ สื่ออะไร ทำไว้เพื่ออะไร หากมีอะไรตกลงไปในหลุม ใครจัดการใคร ใครเป็นเหยื่อใคร เค้าทำหลุมสร้างหลุมเพื่ออะไร แมงเหล่านี้อยู่พื้นที่นี้ สื่ออะไร อาจจะมีอะไรหลายๆ อย่างที่รอการเชื่อมต่อจากความคิด

    ธรรมชาติรอบตัวสอนเราเสมอ...ดวงตา  สมอง หัวใจ ที่เรามีนั้นสำคัญมากๆ เลยนะครับ ขาดตัวใดตัวหนึ่งและอีกส่วนอื่นๆ เท่ากับขาดพลังในการสัมผัสรับรู้ไปเลยนะครับ

    แต่เรามักไ่ม่ค่อย รักษาดวงตา  ไม่ค่อยรักษาสมอง หรือหัวใจ ตลอดจนตับไตไส้พุงอื่นๆ

ปีใหม่นี้ ฉลองทั้งพรรคการเมือง ฉลองทั้งปีใหม่ ปีเก่า เมากันข้ามปีต่อไปครับ  น้าหลวงชื่นบอกผมว่า สุขภาพใครสุขภาพมัน รักษากันเอาเอง มีอยู่กันคนละชิ้น

ขอบคุณมากครับผม 

บ้านผมเรียก "แมงจ๊าง" ครับ จังหวัดเดียวกับพี่กุ้ง แต่ไหงเรียกต่างกันจัง ... ต้องลองถามคนเชียงใหม่ครับ บรรพบุรุษ 100 ปีของผมอพยพมาจากเชียงใหม่ เข้าใจว่าน่าจะเรียกคล้ายๆ กัน

พอจับมาได้ตัวนึง ให้ไปขอเส้นผมแม่มามัดงามันไว้ จากนั้นหย่อนลงไปอีกหลุมนึง เจ้าถิ่นจะงับก้นผู้บุกรุกทันที เราก็ดึงขึ้นมาทั้ง 2 ตัว แต่พอหย่อนลงไปหลุมที่ 3 กะว่าจะได้ 3 ตัว ที่ไหนได้ เจ้าตัวที่ 2 มุดหนีลงดินไปซะงั้น :-)

สวัสดีครับทุกท่าน

  • ขอบพระคุณมากครับ ได้ทั้งชื่อ ได้ทั้งวิธีจับ ได้ทั้งวิธีเล่น 

ที่บ้าน (ระยอง) เรียกว่า "ตุ๊ดตู่"

ที่บ้านเรียก ไอ้ม่อม ครับ

 ตอนนี้ไม่เห็นแล้วสงสัยจาสูญพันธุ์ซะแล้ว

แถวบ้านเรียก  แมงสีสุ่น เจ้า

ชอบเอามาเล่นสนุกดีค่ะ แต่ไม่รู้มันสนุกกะเราหรือเปล่าบาปกรรมจริง ๆ ไปจับเค้ามาเล่น

นึกว่าเป็นตัวไก่ ที่แท้เป็นแมงตัวนิดเดียว เพิ่งเคยเห็นนี่แหละค่ะ

ขอบคุณนะคะที่ทำให้ได้รู้จักแมลงอีกชนิด และได้รู้ชื่อเรียกต่างๆ ที่มีผู้มาบอกไว้ให้

ที่บ้านผมเขาเรียกอีตุ้ม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท