เด็กไทยในมิติด้านสื่อและการแสดงออกทางเพศ


 

            สถานการณ์เด็กไทยกับเสรีภาพและการแสดงออกทางเพศกำลังกลายเป็นปัญหาที่นับวันดูจะรุนแรงยิ่งขึ้น  ข้อมูลจากสถาบันวิจัยประชากรและสังคม  มหาวิทยาลัยมหิดล  ได้ชี้ให้เห็นว่า  ปัจจุบันวัยรุ่นไทยมีเพศสัมพันธ์ครั้งแรกที่อายุเฉลี่ยประมาณ  14-18  ปี  และมีแนวโน้มว่าอายุเฉลี่ยของการมีเพศสัมพันธ์ครั้งแรกจะน้อยลงเรื่อย ๆ และมีเพศสัมพันธ์ก่อนแต่งงานในอัตราเพิ่มมากขึ้น  ขณะที่ข้อมูลของสถาบันดูเร็กซ์ชี้ว่าวัยรุ่นไทยครองแชมป์โลกในเรื่องเพศนับตั้งแต่ด้านค่านิยมการมีคู่นอนมากกว่าหนึ่งคน  สูงที่สุดในโลก  เริ่มเรียนรู้เรื่องเพศศึกษา  ช้าที่สุดในโลก  มีการใช้ถุงยางอนามัยเมื่อมีเซ็กส์ครั้งแรก  น้อยที่สุดในโลก  พ่อแม่ไทยมีบทบาทในการสอนเรื่องเพศแก่ลูก  น้อยที่สุดในโลก

            ปัญหาเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเพศของวัยรุ่นก็ดูจะสูงยิ่งขึ้นด้วยเด็กและผู้หญิงถูกข่มขืนเพิ่มขึ้นปีละกว่าพันราย  พื้นที่สาธารณะกลายเป็นพื้นที่พลอดรักมากขึ้น  สถานการณ์การติดเอดส์ในกลุ่มวัยรุ่นได้เติบโตอย่างรวดเร็วโดยเฉพาะวัยรุ่นหญิง  15-19  ปี  สำหรับยุทธศาสตร์การพัฒนาเด็กไทยในเรื่องเสรีภาพและการแสดงออกทางเพศนั้น  ควรเสนอเรื่องการมีนวัตกรรมใหม่ ๆ ในการสอนเพศศึกษาที่มิใช่การสอนเรื่องเพศเชิงชีวภาพอย่างเดียว  แต่เป็นการสอนเรื่องเพศที่เน้นจริยธรรม  จิตวิทยาพัฒนาการ  และในมิติทางสังคมและวัฒนธรรม

            ในการแก้ปัญหาให้เด็กมีกิจกรรมทางเลือกมากขึ้นการสร้างพื้นที่ปลอดภัย  รักใสไม่ได้สติ  ให้เด็กได้พูดเรื่องเพศอย่างสร้างสรรค์หลากแบบหลายมุม  โดยมีผู้ใหญ่ให้คำปรึกษา  และการประสานพลังทุกฝ่ายเพื่อร่วมกันดูแล  ทั้งในแง่ให้ข้อมูล  การสร้างความรู้คิด  การใช้ยุทธวิธีหลายแบบที่เข้าถึงเด็กหลายวัยและดูแลเด็กหลายทาง  การจัดระเบียบพื้นที่กามาลัย  ควบคุมสื่อลามก ........

หมายเลขบันทึก: 155239เขียนเมื่อ 21 ธันวาคม 2007 20:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 00:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีครับ

ความอยากรู้อยากเห็น เป็นสิ่งที่ธรรมชาติให้มา

เด็กวัยรุ่น มักจะมีความอยากรู้อยากเห็นมากมาย

ยิ่งสิ่งที่ซ่อนเร้นปิดบังเท่าไรก็ยิ่งอยากรู้มากขึ้น

สื่อต่าง ๆ บางสื่อ ก็ส่งเสริมให้เด็กได้เรียนรู้

แต่เป็นไปในแนวทางที่ผิด จึงทำให้เด็กสมัยนี้

มีความสัมพันธ์กันตั้งแต่อายุยังน้อย และ

กล้าแสดงออก อย่างไม่กลัวอาย

สถาบันครอบครัว เป็นสิ่งที่จะช่วยนำทางให้

เด็กได้เรียนรู้อย่างถ่องแท้ ถูกต้อง

มีความสุขทุก ๆ วันนะครับ

สวัสดีครับ

สวัสดีครับ

ขอบคุณครับ

สำหรับข้อเสนอแนะ .....จริงๆอย่างที่บอกครับ..ควรเริ่มที่สถาบันครอบครัวในการส่งเสริมและปลูกฝังคุณธรรม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท