วิทยุเพื่อชุมชน


มันต้องมีตัวอย่างที่ดีให้กับทางรัฐบาลด้วยว่า วิทยุชุมชนพันธุ์แท้ที่อยู่ได้โดยชุมชนและไม่มีโฆษณานั้น มีอยู่จริงและเป็นไปได้

ผมโทรนัดกับอาจารย์วีระศักดิ์เรื่องที่จะเดินทางไปพบในตอนเย็น ก่อนจะไปชักชวนพี่ชยุตและพี่โกวิทย์ให้ไปเป็นเพื่อน แต่พี่โกวิทย์ติดธุระแต่ก็ฝากให้ผมดำเนินการตัดสินใจไปได้เลยตามมติที่ประชุมที่คุยกันเมื่อคืน

พี่วีระพล แวะมาหาผมตอนบ่ายเพื่อเก็บข้อมูลการจัดประชุมงานหลักประกันสุขภาพภาคประชาชน เลยมีโอกาสได้แลกเปลี่ยนและสอบถามข้อมูลความคืบหน้าของตัวบทกฏหมาย ความเป็นไปได้ และโอกาสที่จะเกิดขึ้นในอนาคต รวมถึงเรื่องเทคโนโลยีต่างๆที่จะช่วยให้การส่งกระจายเสียงของวิทยุชุมชนคนด่านซ้าย ในเงื่อนไขตามสูตรเดิม คือ30x30x15 ที่สามารถทำงานได้อย่างเต็มที่

พี่วีระพลอธิบายว่าในส่วนของตัวบทกฏหมายคงต้องรอรัฐบาลชุดใหม่ คงเป็นปัจจัยที่ตอบได้ยาก แต่ก็มีความชัดเจนตรงที่ว่าหากมีคณะกรรมการอิสระเข้ามาดูแลตรงนี้ และมีการจัดสรรคลื่นความถี่ให้กับภาคประชาชน 20 % ตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ มันต้องมีตัวอย่างที่ดีให้กับทางรัฐบาลด้วยว่า วิทยุชุมชนพันธุ์แท้ที่อยู่ได้โดยชุมชนและไม่มีโฆษณานั้น มีอยู่จริงและเป็นไปได้ นั่นคือสิ่งที่เราเห็นตรงกันว่าคงต้องรักษาความเป็นวิทยุชุมชนคนด่านซ้ายตรงนี้ไว้ เพราะถ้าเราไปเพิ่มกำลังส่งหรือความสูงของเสาสัญญานในตอนนี้ จะบอกใครอย่างภาคภูมิใจได้อย่างไรเพราะในที่สุดเราก็ไม่ต่างไปจากสถานีอื่นๆที่เล่นนอกกติกา สุดท้ายก็จะกลายเป็นว่าวิทยุชุมชนพันธุ์แท้จริงๆไม่มีและเมื่อไม่มีก็ไม่จำเป็นต้องมีการจัดสรรคลื่นความถี่ให้

ระหว่างทางผมกับพี่ชยุตเดินทางไปจังหวัดเลย เราแลกเปลี่ยนกันหลายเรื่องถึงความเป็นไปได้ที่จะทำให้วิทยุชุมชนคนด่านซ้ายสามารถส่งกระจายเสียงได้ไกลไปกว่านี้ภายใต้ข้อกำหนดคือ 30x30x15  ข้อดีข้อเสียต่างๆ ทบทวนถึงที่มาที่ไปและหัวใจของการเป็นวิทยุชุมชนและเห็นตรงกันที่จะยังคงจุดมั่งหมายของวิทยุชุมชนพันธุ์แท้ไว้

การไปพบกับอาจารย์วีระศักดิ์ครั้งนี้ ประเด็นหลักที่สำคัญเป็นเรื่องการติดตั้งเสาและเครื่องส่งใหม่ภายใต้เงื่อนไขของจุดปฏิบัติการเรียนรู้วิทยุชุมชน ซึ่งอาจารย์ดูจะงงๆเล็กน้อย เพราะสถานีอื่นๆ มีแต่จะเพิ่มความสูงและกำลังส่ง ที่บ้านของอาจารย์มีเครื่องส่งหลายเครื่องของสถานีวิทยุอื่นๆทั้งเก่าและที่กำลังจะสร้างใหม่ ล้วนแต่มีกำลังส่งหลักร้อยถึงหลายร้อย วัตต์ เครื่องที่มีขนาดกำลังส่ง 750 วัตต์ตัวใหม่เอี่ยมที่วางอยู่ตรงหน้า อาจารย์บอกผมว่าเป็นของวัดในอำเภอเชียงคานที่กำลังจะเปิดตัวขึ้นใหม่อีก 1 สถานี

จุดกำเนิดของวิทยุชุมชนคนด่านซ้ายแตกต่างจากที่อื่น การเรียนรู้ตลอดระยะสามปีที่ผ่านมาเป็นบทพิสูจน์ได้อย่างดีว่า  จุดปฏิบัติการเรียนรู้วิทยุของชุมชนคนด่านซ้าย คนจะฟังมากหรือน้อย คลื่นสัญญานจะส่งออกได้ใกล้หรือได้ไกลไม่ใช่ปัญหา หัวใจสำคัญคือการที่เราใช้วิทยุเป็นเครื่องมือที่ทำให้พวกเราได้มาพบปะ พูดคุย ปรึกษาหารือ เป็นพี่เป็นน้องกัน เป็นเพียงคนกลุ่มเล็กๆที่มีอุดมการณ์ร่วมกันในการทำกิจกรรมเพื่อชุมชน โดยใช้วิทยุเป็นเครื่องมือเพื่อขับเคลื่อนกิจกรรมบางอย่างที่เป็นประโยชน์ ทั้งๆที่ก่อนหน้านี่เราก็ต่างคนต่างอยู่ ไม่เคยสนใจที่มาทำอะไรเพื่อสังคมแบบนี้มาก่อน 

บทสรุปวันนี้ พวกเรายังคงยืนยันในเจตนารมย์เดิมของวิทยุชุมชนพันธุ์แท้ แต่ที่เพิ่มมากขึ้น คือ หัวจิตหัวใจที่มุ่งมั่นมากกว่าและเชื่อมั่นว่า "พวกเรามาถูกทาง"

หมายเหตุ

รายการอุปกรณ์ที่ อ.วีระศักดิ์เสนอราคา
1. เครื่องส่งวิทยุ 30-80W ดิจิตอล ราคา 40,000 บาท
2.สายอากาศ 8 Stack ราคา 18,000 บาท
3.สายนำสัญญาน 7/8" 45 มx350 บ. ราคา 15,750 บาท
4.ขั้วต่อ 7/8" 2 ตัว ราคา   5,000 บาท
5.เสามาตรฐาน +กันฟ้า+ไฟสัญญาน ราคา 48,000 บาท
6.ค่าติดตั้งและบริการ ราคา   5,000 บาท
                 รวม      131,750 บาท

ต้องมัดจำ 50% สามารถเข้าดำเนินการได้วันที่ 5 ม.ค.51

ในขณะที่เงินบริจาคในบัญชีตอนนี้มีแค่ สามหมื่นกว่าบาท**
คงต้องมาเรียนรู้กันว่า พวกเราจะแก้ปัญหากันอย่างไร

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #วิทยุชุมชน
หมายเลขบันทึก: 155050เขียนเมื่อ 20 ธันวาคม 2007 22:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:04 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท