ปิติกานต์ จันทร์แย้ม : อิสระทำให้โอกาสอยู่กับเรา
ปิติกานต์ จันทร์แย้ม : อิสระทำให้โอกาสอยู่กับเรา จันทร์แย้ม

ยอมรับว่าเป็นครั้งแรก (3) : เมื่อได้พบกับ Supper Service Man


สิ่งหนึ่งที่ประทับใจและรู้สึกชื่นชม จากบริกร ยูโทเบีย รีสอร์ท เกาะสมุย จังหวัดสุราษรฎร์ธานี ที่มีนามว่า "พี่เบิร์ด" supper service man

ความประทับใจในฐานนะที่ตนเองและทีมงานจากสำนักเภสัชศาสตร์ได้ไปพักที่ โรงแรมยูโทเบีย รีสอร์ท และได้รับบริการที่ดีจากบริกร จึงชวนพี่เบิร์ด มาเป็นแขกรับเชิญ รายการ "จับเข่าคุย" กับทีมงาน หลังอาหารเย็น ก่อนแยกย้ายกันไปทำงานต่อ ถึงแนวทาง/วิธีคิด/วิธีการ การให้บริการลูกค้า ที่ทำให้ทุกคนต่างตะลึง ตึงๆ เลยละคะ

เราประทับใจอะไรกับ "พี่เบิร์ด"

  • การพยายามเต็มที่ในการให้บริการลูกค้า
  • พยายามตอบสนองทุกอย่างที่ลูกค้าร้องขอ
  • สังเกต ใส่ใจในความต้องการของผู้มารับบริการ
  • เป็นผู้เริ่มเดินเข้าไปพูดคุยกับลูกค้า สอบถามความต้องการของลูกค้าก่อน ก่อนที่ลูกค้าจะถาม
  • นำเสนอสิ่งที่ดีที่สุดให้กับผู้มารับบริการ
  • ตอบสนองต่อลูกค้าทันที
  • ความคิดของผู้ให้บริการที่ไม่เลือกประเภทลูกค้า พีเบิร์ดบอกว่าผู้ให้บริการไม่มีสิทธ์เลือกลูกค้า เราต้องให้บริการลูกค้าทุกรูปแบบที่เดินเข้ามา เพราะลูกค้าทุกคนคือคนสำคัญกับร้านของเราและเรา เราต้องทำให้ลูกค้ามาใช้บริการเราครั้งแรกและมาอีกในครั้งต่อไป บอกต่อ นั้นหมายถึงความมั่นคงของร้านและความมั่นคงของตัวพี่เบิร์ดเอง ...ไม่ธรรมดาเลยใช่ไหมคะ

ได้เห็นกับตา สิ่งที่สะดุดใจสุดๆ และทำให้ตนเองชื่นชมมากคือ ในขณะที่เรากำลังชวนพี่เบิร์ดคุยนั้น มีแขกชาวต่างประเทศ 1 ท่าน มานั่ง พี่เบิร์ดเหลียวไปเห็นเข้า เลยยกมือขอ หยุดการพูดคุยชั่วคราว ทันที พี่เบิร์ดรีบเข้าไปสอบถามความต้องการของแขกที่เข้ามาในร้าน ...มันสะดุดใจเราตรงที่ ...เมื่อมองย้อนกลับมามองที่ตนเอง หรือการให้บริการของหน่วยงานในมหาวิทยาลัยหลายหน่วยงานที่รอรับให้ผู้รับบริการมาติดต่อ นั่งก้มหน้าก้มตา ไม่สนใจ จนกว่าจะมีเสียงจากผู้รับบริการ

...ถามว่าหากเราเป็นผู้รับบริการเราอยากได้การบริการแบบใด

เราคงอยากได้แบบพี่เบิร์ด ...นี้ก็ทำให้สะดุดใจ ...และคิดว่าคงต้องปรับปรุงตนเองแล้วละ

-May-

คำสำคัญ (Tags): #service mind
หมายเลขบันทึก: 154863เขียนเมื่อ 20 ธันวาคม 2007 02:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 พฤษภาคม 2012 08:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท