ปิติกานต์ จันทร์แย้ม : อิสระทำให้โอกาสอยู่กับเรา
ปิติกานต์ จันทร์แย้ม : อิสระทำให้โอกาสอยู่กับเรา จันทร์แย้ม

ยอมรับว่าเป็นครั้งแรก (2) :เมื่อไม่ได้เป็นไปอย่างที่คิด


หากเรายึดมั่น ยึดติดกับระเบียบกติกา ไม่ยืดหยุ่น ไม่คำนึงความเดือนร้อนของผู้มารับบริการ...มันไม่ใช้แนวทางการปฏิบัติที่ดีเลย

ออกเดินทางจากที่พักไปยังท่าเรือดอนสัก โดยรถยนตร์ส่วนตัวของ อ.ศิราณี ยงประเดิม หรือที่เมเรียกว่า "แม่ปู" เดินทางพร้อมกับ อ.ตั้ม ป้ามนและเด็กชายแทน(ลูกชายสุดหล่อของแม่ปู)

สำหรับอาจารย์ท่านอื่นๆ เดินทางโดยรถตู้มหาวิทยาลัย (ไปส่งที่ท่าเรือไม่ข้ามฝั่ง) และตามมาในภายหลัง

ยอมรับว่าเคยเดินทางไปเกาะสมุยหลายครั้ง แต่การเดินทางก็ไม่ได้เป็นไปอย่างที่คิด

  • เราออกจาก มหาวิทยาลัย เวลา 06.30 น. เพื่อต้องการจะไปให้ถึงท่าเรือดอนสัก (ท่าราชาคีรี) ก่อน 08.30 น. เนื่องจากได้มีการจองเที่ยวเรือออกเวลา 09.00 น. (มีคนรู้จักที่เกาะสมุยจองให้)
  • เรามาถึงท่าเรือเวลา 08.30 น. ตรงแปะ แต่เราไม่สามารถเข้าคิวเพื่อจะลงเรือให้ทัน 09.00 น. ได้ เนื่องจาก เกิดความผิดพลาดในจองจองผิดเวลา คือจองเป็นบ่าย 3 โมง เราก็พยายามเจรจาที่จะให้ทางเจ้าหน้าที่ช่วยแก้ปัญหาเพื่อให้เดินทางเวลา 09.00 น. แต่เจ้าหน้าที่ไม่ยอม และลองไปเข้าคิว ก็ได้คิวที่จะลงเรือเวลา 11.00 น. เนื่องจากรถเยอะมาก ...เราค่อนข้างใช้เวลาในการเจรจากกับเจ้าหน้าที่ประมาณ 1 ชั่วโมง อาจารย์ที่เดินทางมาโดยรถตู้ก็มาช่วยเจรจา ที่จะให้รถยนตร์ส่วนตัวที่ขนอุปกรณ์ที่ใช้ในการสัมมนาลงเรือง หาก 09.00 น. ไม่ได้ ก็ขอ 10.00 น. แต่เจ้าหน้าที่ไม่ยืดหยุ่นเลย ไม่ช่วยแก้ปัญหาให้กับเรา ทำให้ทางทีมงานค่อยข้างไม่ประทับใจกับบริการของเจ้าหน้าที่ ตนเองจึงแนะนำให้ไปเข้าคิวอีกท่า (ท่าเรือซีทราน) ซึ่งขณะนั้น ก็เป็นเวลา 08.50 น. หากโชคดี ที่ท่าเรือซีทรานไม่มีรถ เราอาจจะได้ลง 09.00 น. หรือ เวลา 10.00 น.
  • เราจึงรีบบึ่งรถที่ท่าเรือซีทราน ซึ่งใช้เวลาเดินทางไม่เกิน 10 นาทีก็ถึง แต่ไม่ทันเที่ยว 09.00 แต่ก็ทันเที่ยว 10.00 น.
  • โล่งอก ได้ลงเรือแล้ว
  • ช่วงระหว่างการตัดสินใจ ช่วงเวลาแห่งความขัดข้องหมองใจของทีมงาน ทำให้เราเรียนรู้ ซึ่งหาไม่ได้หากเราประชุมที่มหาวิทยาลัย
  • อาจารย์ที่เป็นผู้ประสานงานบอกกว่า ขนาดมั่นใจแล้วว่าประสานงานเรียบร้อยดีแล้ว และไม่น่าจะมีข้อผิดพลาด
  • ทำให้รู้ว่าไม่มีอะไรที่เป็นไปตามที่เราคิดไว้เต็ม100 ให้เราเตรียมใจ เผื่อใจกับสิ่งที่ไม่ได้เป็นไปตามที่วางแผน
  • ทำให้รู้ว่าหากเรายึดมั่น ยึดติดกับระเบียบกติกา ไม่ยืดหยุ่น ไม่คำนึงความเดือนร้อนของผู้มารับบริการ...มันไม่ใช้แนวทางการปฏิบัติที่ดีเลย
  • แต่ไม่ได้ให้ฝ่าฝืนกฎกติกา แต่การ Care การใส่ใจผู้รับบริการ การช่วยหาหนทาง การช่วยเหลือกันอย่างกัลยาณมิตร น่าจะเป็นแนวทางที่ดี

-เม-

หมายเลขบันทึก: 154860เขียนเมื่อ 20 ธันวาคม 2007 01:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท