นิทานให้ข้อคิด


ไอ้ชาติคน

            ไอ้ชาติคน    

       มนุษย์ได้ชื่อว่าเป็นสัตว์ประเสริฐกว่าสัตว์ทั้งหลายในโลกนี้  และมีเรื่องเล่าสืบต่อกันมาว่า.....

       ยังมีสุนัขสองแม่ลูกพากันเดินทางร่อนเร่ไปมาจนกระทั่งผ่านป่าช้าที่ทิ้งศพของมนุษย์ ซึ่งกำลังขึ้นอืดอยู่ข้างทาง สองแม่ลูกหยุดดู ลูกหมาหิวอยากได้ลองลิ้มรสศพมนุษย์บ้าง   จึงกล่าวกับแม่ว่า

    " แม่จ๋าให้ลูกกินนัยน์ตาของศพนี้เสียก่อนเถอะ แล้วเราค่อยไปกัน"

     แม่หมามองดูศพด้วยความสังเวช พอได้ยินลูกกล่าวดังนั้นถึงกับสะดุ้ง ท้วงขึ้นทันทีว่า 

     "อย่า  อย่าเชียวนะลูก ไอ้ลูกนัยน์ตาของคนนี่แหละมันชั่วช้าสิ้นดี มีแต่จะสอดส่ายมองหาแต่สิ่งสวยๆงามๆ สิ่งที่เป็นอัปมงคล ภาพยนตร์ ละคร ดนตรี มีแต่จ้องเอาๆจนจิตใจฟุ้งซ่าน ขืนเจ้ากินเข้าไปซิจิตของเจ้าจะทรามไปด้วย "

     ลูกหมาได้ยินก็เปลี่ยนมาวิงวอนแม่อีกว่า " ถ้างั้นลูกกินหูมันนะ"

แม่หมารีบสวนขึ้นทันใดว่า" หูก็ดีเสียเมื่อไหร่ละ มันเฝ้าแต่เงี่ยฟังคำประจบสอพลอ เสียงดนตรีที่แสนจะแสบแก้วหู เสียงร้องอุบาทว์ที่ยั่วยุกามารมณ์ ส่วนคำสอนรสพระธรรมเขาไม่ยอมให้ลอดเข้าหูไป  อย่าเลยลูก  "

   ลูกหมาไม่สิ้นพยามยาม กล่าวว่า" ถ้างั้นลูกขอกินจมูกมันแล้วกัน"

   แม่หมาขึ้นเสียง  "ก็อีกนั้นแหละ ...ไอ้จมูกของคนมันชอบแต่สูดกลิ่นที่เป็นต้นเหตุแห่งความใคร่  กลิ่นธูป ควันเทียนอันเป็นสัญญลักษณ์ทางธรรมเสียอีกไม่ยักมีใครใฝ่หา ชั่วสิ้นดี อย่าเลยลูก"

 ได้ยินดังนั้น ลูกหมาก็วอนต่อไปอีกว่า "ถ้าลูกขอกินลิ้นมันละ"

  "  ไม่ได้ ไม่ได้  ลิ้นนั้นก็เลวพอๆกัน มันดีแต่ตวัดไปมาด้วยความสับปลับปลิ้นปล้อน โกหกมดเท็จสิ้นดี"  แม่หมารีบห้าม

ลูกหมาจึงว่า" ถ้างั้นกินมือดีกว่า "  แม่หมาร้องดังขึ้นอีก" มือก็ใช่จะดีเสียเมื่อไหร่ละ มันชอบแต่จะหยิบฉวยเอาของคนอื่นด้วยการลักขโมย ตบโน่นตีนี่ แม้แต่พ่อแม่ ครูอาจารย์ มันก็ใช้มือประทุษร้ายได้"

ลูกหมาพยามยามเปลี่ยนความตั้งใจว่า " ถ้างั้นลูกกินเท้ามันนะ"

แม่หมาก็ปรามอีกว่า " ตีนคนก็อีกนั้นแหละ มีแต่จะเยื้องย่างเข้าทางอบายมุข  หรือย่องหนักย่องเบา ไอ้ที่เต้นแร้งเต้นกาสะบัดเร่าๆไปมาไม่รู้หญิงหรือชาย นั้นไม่ใช่ตีนคนหรือ"

ลูกหมาอ้อนวอนเป็นครั้งสุดท้าย " งั้นหนูขอกินหัวใจมันแล้วกัน"

แม่หมาได้ยินก็ตกใจ ตวาดไปว่า "อย่านะ . . .อย่าเป็นอันขาด หัวใจมันร้ายเสียยิ่งกว่าอะไรทั้งหมด มันอัดแน่นไปด้วยโทสะ โมหะ  ความโลภ ความเห็นแก่ตัว ไม่รู้จักพอ อิจฉาริษยาพยาบาท ชั่วสิ้นดี เจ้ากินเข้าไปซิ เจ้าจะเสียศักดิ์ศรีแห่งตระกูลหมาเรา"

   ไอ้ยินแม่ว่าดังนั้น สุนัขน้อยก็ถ่มน้ำลายรดศพนั้น แล้วพูดว่า " โธ่เอ๋ย   ช่างไม่มีอะไรดีเลยนะ   ไอ้ชาติคน "   พลางสะบัดหน้าชวนแม่ให้รีบๆเดินต่อไป

  จบเรื่องแล้ว ขอเสริมนิดหนึ่ง  หลายคนเวลามีเรื่องทะเลาะกันมักด่าทอกันว่า ไอ้ชาติหมา (ขอโทษด้วยที่ใช้คำตรง เพื่อให้เห็นภาพ) คราวนี้หมาด่าบ้าง   แล้วรู้สึกอย่างไร  บางทีมนุษย์เรามักจะนำชื่อสัตว์มาด่าเปรียบเทียบกัน ทั้งๆที่สัตว์เหล่านั้นก็ไม่ได้ทำให้คนเดือดร้อนเลยนะ ตัวอย่างเช่น  ........ควาย   

หมายเลขบันทึก: 154643เขียนเมื่อ 19 ธันวาคม 2007 11:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 01:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีค่ะ

  • ไอ้ชาติคน  เป็นเรื่องเล่า  ที่แสนจะดี
  • ครูอ้อยช้อบชอบ อ่านมากๆค่ะ
  • อาจารย์มีอีกไหมคะ..เอาอีก  เอาอีก

สวัสดีครับคุณครูสกาย

              คนเราเกิดมาแล้วมีสิ่งที่ทำให้ชีวิตเป็นไปในรูปแบบต่างๆ ได้นั้น   การศึกษา ,ครอบครัว , สิ่งแวดล้อมนอกบ้าน-นอกโรงเรียน  ความดีงาม ความเจริญรุ่งเรืองของชีวิตคนจึงมีความแตกต่างกัน เช่นหากทุกคนตั้งใจจะเป็นทหารกันหมด แล้วใครจะถีบสามล้อให้ฝรั่งชมเมืองสองแคว  หากทุกคนเป็นตำรวจกันหมดแล้วใครจะเป็นผู้ร้าย  คนในสังคมจึงมีหลากหลายชาติพันธุ์  หลากหลายพฤติกรรม  "รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา"  น่าจะเป็นคำสอนที่มีคุณค่า  การเป็นคนจะอยู่ได้ในสังคม ตัวเราเท่านั้นที่จะตระหนัก และแยกแยะได้ว่าอะไรคือสิ่งที่เราต้องการจะมี จะเป็น

                ขอบคุณนะครับกับนิทานดีๆสอนให้คิด

วิลาวรรณ กลิ่นขจร

เป็นเรื่องที่ให้ข้อคิดดีมากเลยค่ะ คนเราบางครั้งก็เลือกที่จะทำอะไรไม่ได้มากมายนัก แต่ก็ขึ้นอยู่กับสติว่าคิดได้แค่ไหน อย่างไร ทำอะไรแบบเปิดหู เปิดตา เปิดใจ ...

สวัสดีค่ะ ขอเข้ามาเล่านิทานด้วยคนค่ะ ดิฉันกำลังรวบรวมเพลงประกอบการสอนภาษาไทยอยู่ค่ะ แต่ไม่ได้จบเอกไทย ขอคำแนะนำหน่อยน่ะค่ะ ขอเชิญที่บันทึกเพลงประกอบการสอนของครูบันเทิงค่ะ

ขอโทษทุกท่านด้วยที่ไม่ได้กลับมาเปิดอ่าน ขอขอบคุณทุกท่านมากที่เข้ามาร่วมแสดงความคิดเห็น ที่จริงมีนิทานอีกมากหลายเรื่อง ดิฉันมักชอบนำไปเล่าให้นักเรียนฟังเสมอ แล้วติดตามกันอีกนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท