Rebirth with first mile


ผมห่างจากการเขียน blog ไปนานจนเกือบจำ password ตัวเองไม่ได้

          ตั้งแต่ผมเข้ามาปฏิบัติหน้าที่ ณ สถาบันสร้างเสริมนวัตกรรมภูมิปัญญาเศรษฐกิจพอเพียง ผมไม่ได้เข้ามาเยี่ยมสมาชิกชุมชนส่งเสริมการเกษตรเลย ( ขอสารภาพว่า...ไม่ได้เปิดเลย) ก็เว้นว่างการเขียน blog ไปนานจนเกือบจำ password ตัวเองไม่ได้ ซึ่งก็คงด้วยหลายสาเหตุ แต่หลัก ๆ ก็คงเป็นเพราะว่า การเข้ามารับหน้าที่ใหม่ มีงานที่ต้องเร่งดำเนินการหลายเรื่อง โดยเฉพาะการทำเว็บเพจของสถาบัน ที่ผมรับผิดชอบ ถึงแม้ว่าจะพอมีพื้นฐานการทำเว็บมาบ้าง แต่การทำเว็บต้องการความละเอียดพอสมควร ก็เลยทำให้ต้องรื้อฟื้นความรู้กันใหม่หมด และที่สำคัญก็คือ ต้องหาความรู้ในการทำเว็บเพจเพิ่มอีกหลายอย่าง ก็เลยออกจะวุ่น ๆ ไปเหมือนกัน

        บันทึกนี้ก็เลยตั้งใจว่า จะเล่าบางเรื่องที่เกิดขึ้นระหว่างการทำเว็บเพจที่ผมได้เจอ อันที่จริงแล้วผมเองก็ไม่ได้มีความเชี่ยวชาญในเรื่องนี้สักเท่าไหร่ อาศัยว่าพยายามหาข้อมูลแล้วทดลองทำไปเรื่อย ๆ โดยจากการหารือกันของสมาชิกในสถาบันฯ เราได้ข้อสรุปในเรื่องการทำเว็บว่า

        - เว็บสถาบันฯ จะมีเป้าหมายหลัก คือ เป็นแหล่งข้อมูลทางด้านนวัตกรรมภูมิปัญญาเศรษฐกิจพอเพียง สำหรับเจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตรที่จะนำไปใช้ในงานส่งเสริม และเกษตรกรที่จะนำไปใช้พัฒนาอาชีพของตนเอง โดยเราจะเน้นที่การมีส่วนร่วมของผู้ที่เข้ามาใช้ประโยชน์จากเว็บ (เป็นโจทย์ที่ยากมากสำหรับผม) เพราะเราต้องการให้มีการต่อยอดองค์ความรู้จากผู้ชม ( เหมือนกับการเขียนกระทู้ในเว็บบอร์ดต่าง ๆ แต่จะแยกเป็นเรื่อง ๆ ตามหัวข้อขององค์ความรู้ ) ตลอดจนการโหวตคะแนนให้นวัตกรรมที่น่าสนใจ ผมกำลังศึกษาการใช้ wordpress ซึ่งเป็นโปรแกรมในการทำ blog อยู่ครับ (ก็มึน ๆ ดีเหมือนกัน)  และรูปแบบของเว็บที่ต้องการให้ฉีกออกจากความเป็นราชการ(แข็ง ๆ )

        สิ่งที่ผมคิดว่ายากในการทำเว็บเพจ ไม่ได้อยู่ที่โปรแกรมครับ แต่อยู่ที่การออกแบบหน้าเว็บ ให้มีความน่าสนใจ (อันนี้เป็นงานศิลปะล้วน ๆ) ทั้งการวาง layout การเลือกใช้สี ซึ่งผมมีความชำนาญในระดับ 0 ก็ต้องอาศัยการเปิดเข้าไปดูเว็บของชาวบ้านชาวช่องล่ะครับว่าทำกันยังไง ( ก็เลยทำให้ไม่ได้เข้ามาเขียนบันทึก....เป็นข้ออ้าง...อีกแล้ว) 

        ซึ่ง ณ วันนี้ การดำเนินการก็คืบหน้าไปประมาณ 70 % แล้ว( เฉพาะในโครงสร้างหลัก ) ก็เหลือแต่การนำองค์ความรู้ที่แต่ละจังหวัดส่งเข้ามา upload ลงในเว็บ และรายละเอียดปลีกย่อยบางเรื่องผมเองคิดว่าน่าจะเปิดให้ใช้บริการได้ช่วงหลังปีใหม่ (จากกำหนดการเดิมที่จะเปิดเดือนพ.ย.)  หากว่าเปิดใช้เมื่อไหร่ หรือจะเลื่อนกำหนดไปอีก ก็จะส่งข่าวให้ทราบกันอีกครั้งครับ

      และก็จะพยายามเข้ามาเขียนให้ต่อเนื่องมากขึ้นครับ

หมายเลขบันทึก: 154620เขียนเมื่อ 19 ธันวาคม 2007 09:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • สวัสดีครับ
  • เอาใจช่วย และรอชมผลงานครับ
  • ขอบคุณครับ
  • ขอบคุณมากครับที่แวะมาเยี่ยม
  • จะเร่งทำให้เร็วที่สุดครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท