โมงยามแห่งชัยชนะ


ความเรียง ถึงคำถามและมุมมองในการฝึกฝน เพื่อยืนขึ้นพิสูจน์ตัวตนในท่ามกลางความสำเร็จ ชัยชนะจากแรงพยายาม และความบากบั่นทุ่มเท ในแต่ละช่วงขณะเวลาของชีวิต คุณค่า ความหมาย ความงดงาม ของเพียงได้ตระหนัก ในแต่ละความพยายามของชีวิต

โมงยามแห่งชัยชนะ

อ้างอิง - ภาพ http://www.lomography.com/folkways

ครั้งหนึ่งได้อ่านบทความประทับใจ

เขียนถึงเรื่องราวของชัยชนะ

โดยเล่าผ่านการ์ตูน

ผู้เขียนระบุเรื่องราวประทับใจ ถึงการ์ตูนหน้ากากแก้ว กับความหมายของการต่อสู้ดิ้นรนฝึกฝน กว่าวันหนึ่งจะขึ้นมาหยัดยืนด้วยชัยชนะ ในโลกแห่งการแสดงของตัวละครในหนังสือการ์ตูน ซึ่งระบุประโยคงามถึงการฝึกฝนฝึกซ้อม เก็บวันเวลานับล้านวินาที เพื่อเพียงบางครั้งแสดงออกไม่ถึงหนึ่งร้อยวินาที

นักซูโม่ฝึกซ้อมนานนับสิบปี

เพียงเพื่อยืนต่อสู้บนเวที

แค่ไม่กี่วินาที

ยิ่งอ่านยิ่งประทับใจในเรื่องราว แม้ไม่อาจจดจำได้ถึงชื่อผู้แต่ง แต่จำได้ว่าอ่านเรื่องราวแห่งความประทับใจนั่นจากแห่งใด สำหรับชัยชนะที่ผู้เขียนยกย่องต่อแรงบันดาลใจของการเขียน จากการ์ตูนเรื่องหน้ากากแก้ว ซึ่งซึมเข้าไปในแต่ละความหมายและคำถามของชีวิต

สำหรับคนที่เคยเป็นนักกีฬา

เคยเล่นกีฬาอย่างจริงจัง

จะรู้ดีถึงรสชาดเหล่านี้

การฝึกฝนนานนับร้อยนับพันชั่วโมง เพียงเพื่อขึ้นพิสูจน์บนเวทีในกีฬาบางประเภท มีระยะเวลาเพียงสั้นนัก นักกรีฑาระยะสั้นฝีกฝนนับพ้นชั่วโมง เพื่อวิ่งร้อยเมตรในระยะเวลาสิบวินาที นักว่ายน้ำห้าสิบเมตรนับกันเป็นนาที นักกระโดดน้ำในเสี้ยววินาทีในการลงสู่ผิวน้ำ ทั้งหมดเพื่อก้าวไปสู่พื้นที่แห่งชัยชนะ

ครั้งหนึ่งในวัยเด็ก

ผมเคยเป็นนักกีฬามวยสากลสมัครเล่น

รับรู้ดีในทุกครั้งที่ต้องลงนวมซ้อม

แม้จะไม่หนักเท่านักกีฬามวยอาชีพ แต่ครูมวยที่เติบโตจากมวยอาชีพ และมีค่ายมวยไทยของตัวเอง ก็รู้ดีว่าจะต้องฝึกซ้อมอย่างไรเพื่อให้ได้รับชัยชนะ ข้อยกเว้นสำหรับความขี้เกียจ จึงไม่ใช่เหตุผล และไม่ใช่ข้ออ้างสำหรับการเป็นนักกีฬา สำหรับเวลาเพียงไม่กี่นาที ซึ่งนักกีฬาแต่ละรับรู้ว่ามีค่า มีความหมายเพียงใดต่อชีวิตจิตใจ

การวิ่งเอาแรงสม่ำเสมอทุกวัน

การชกกระสอบทรายและชกเป้า

กระโดดเชือกและลงนวมกับเพื่อนในทีม

ทุกอย่างเริ่มต้นเหมือนกันทุกวัน เหมือนกันในทุกการซ้อม สม่ำเสมอและเป็นระเบียบหากต้องการความสำเร็จ เพียงเพื่อขึ้นไปชกบนเวที ในสมัยนั้นคือการชกห้ายก ชกสามนาทีพักสองนาที อยู่บนเวทีชกมวยเพียงสิบห้านาที แต่ต้องฝึกซ้อมนานนับพันนับหมื่นนาที เพื่อก้าวไปยืนบนพื้นที่เหล่านั้น

 

ไม่นับกับความฝันอื่นของผู้คน

ความฝันและชัยชนะ

ซึ่งต้องอาศัยวันเวลาในการฝึกฝนชีวิต

กว่าจะวิ่งตามความฝันให้เป็นจริงได้ กว่าจะก้าวมาหยัดยืนในฐานะผู้ชนะ ชนะทั้งจิตใจตนเอง และได้รับการยอมรับจากผู้คนรอบข้าง ถึงเส้นทางแห่งความพากเพียรที่ผ่านมา ไม่ใช่เรื่องง่ายที่ใครสักคน จะใช้เวลาเพียงเสี้ยวนาทีเพื่อยืนบนแท่นแห่งชัยชนะ โดยไม่ผ่านหยาดเหงื่อและคราบน้ำตา ไม่ใช่สำหรับความง่ายดายด้วยความสำเร็จอันสำเร็จรูป

สำหรับชัยชนะไม่มีคำว่าสำเร็จรูป

ไม่มีคำว่าง่ายดาย

เพราะสิ่งเหล่านี้พิสูจน์ด้วยวันเวลา

กว่าจะผ่านมาได้ ฝึกฝนฝึกปรือเพื่อหยัดยืนอย่างแข็งแกร่ง ทุกอย่างมีเรื่องราว มีคำอธิบายได้ถึงตัวตนของวันคืน ผู้ชนะไม่ได้ตื่นนอนขึ้นตอนเช้าแล้วก้าวขึ้นมาบนเวทีแห่งผู้ชนะ ทุกสิ่งล้วนมีที่มาและมีวันเวลาผ่านมาของชัยชนะ

โมงยามของชัยชนะจึงไม่ใช่เรื่องง่ายดาย

และการได้มาของชัยชนะ

ท่ามกลางการฝึกฝนอย่างหนัก

เป็นชัยชนะในบั้นปลาย หลังจากวันเวลาในท้ายที่สุดของชีวิต เพราะตลอดระยะเวลาแห่งความอดทน กัดฟันทนในทุกเรื่องราวอันเปราะบางอ่อนแอของจิตใจ เขาและเธอเหล่านั้นต้องก้าวผ่านไปให้ได้ ผ่านเรื่องราวจากจุดเริ่มต้น การฝึกฝนของร่างกายและจิตใจ จนไปสู่บทพิสูจน์ 

ไม่นับความสำเร็จและชัยชนะของบางคน

ซึ่งรอคอยฝึกฝนอดทนทั้งชีวิต

จนแม้แต่วันตายก็ยังไม่รับ

กระทั่งปีกแห่งความตายมาพรากเขาเหล่านั้น เชิญชวนให้เขาเหล่านั้นเดินทางไกลจากผู้คนอันเป็นที่รัก จึงค่อยมีผู้คนเห็นคุณค่าและป่าวประกาศว่า เขาเป็นศิลปินแห่งชาติ เป็นบุรุษหรือสตรีผู้ยิ่งใหญ่ในวงวิชาชีพของตนเอง เป็นนักดนตรีทรงคุณค่า เป็นนักวาดภาพผู้ยิ่งใหญ่ เป็นครูผู้พิสูจน์ชีวิต

สำหรับบางคน

แม้การฝึกฝนและสร้างสรรค์งานทั้งชีวิต

ก็มีคุณค่าแห่งชัยชนะเพียงเสี้ยววินาที

หมายเลขบันทึก: 154457เขียนเมื่อ 18 ธันวาคม 2007 14:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท