รักการอ่าน


แก้ไขปัญหาการอ่าน

หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2544  ต้องการให้คนไทยเป็นคนดี มีปัญญาและมีความสุข มีศักยภาพพร้อมที่จะแข่งขันและร่วมมืออย่างสร้างสรรค์ใรเวทีโลก ให้ทันกับความเจริญก้าวหน้าทางวิทยาการต่าง ๆ  ในโลกยุคโลกาภิวัฒน์             

 การจัดการศึกษาเพื่อให้เป็นไปตามเจตนารมณ์ดังกล่าว   ต้องมุ่งเน้นความสำคัญทางด้านความรู้   ความคิด   ความสามารถ   คุณธรรม   จริยธรรม กระบวนการเรียนรู้ และความรับผิดชอบต่อสังคม โดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ

ดังนั้น การจัดกระบวนการเรียนรู้จึงต้องมุ่งเน้นทักษะกระบวนการคิด  ฝึกปฏิบัติให้ทำได้ คิดเป็น ทำเป็น รักการอ่าน และไฝ่รู้อย่างต่อเนื่อง               การจัดการศึกษาต้องยึดหลักว่าผู้เรียนทุกคนมีความสามารถและเรียนรู้พัฒนาตนเองได้ และถือว่าผู้เรียนมีความสำคัญที่สุด ฉะนั้นครูผู้สอนและผู้จัดการศึกษาจะต้องเปลี่ยนแปลงบทบาทจากการเป็นผู้ชี้นำ ผู้ถ่ายทอดความรู้ไปเป็นผู้ช่วยเหลือ ส่งเสริมและสนับสนุนผู้เรียนในการแสวงหาความรู้และให้ข้อมูลที่ถูกต้องแก่ผู้เรียน เพื่อนำข้อมูลฃเหล่านั้นไปสร้างสรรค์ความรู้ของตนเอง ดังนั้นการจัดการเรียนรู้ในแต่ละช่วงชั้นควรใช้รูปแบบ  วิธีการที่หลากหลาย เน้นการจัดการเรียนการสอนตามสภาพจริง ฝึกปฏิบัติจริง เพื่อพัฒนาตรงตามศักยภาพของผู้เรียน               สาระการเรียนรู้ภาษาไทยเป็นกลุ่มทักษะที่เป็นเครื่องมือการเรียนรู้ ซึ่งมีจุดมุ่งหมายพัฒนาผู้เรียนให้มีการพัฒนาคนเอง ให้มีความสามารถในการอ่านและเขียน สามารถนำภาษาไทยไปใช้เป็นเครื่องมือในการเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ  และการดำรงชีวิตให้มีคุณภาพ มีทักษะที่สำคัญในการค้นหาความรู้ รู้จักคิดใช้เหตุผลแก้ปัญหา ตลอดจนทักษะในการสื่อสารต่าง ๆ  เช่น ฟัง และ พูด และสามารถอยู่ร่วมกับสังคมได้อย่างมีความสุข               การอ่านและการเขียนเป็นทักษะสำคัญต่อการเรียนรู้ในด้านการสื่อสาร เพราะถ้าเรียนรู้ให้สามารถอ่าน และเขียนได้อย่างถูกต้องนั้น จะต้องผ่านการเรียนรู้ด้านกระบวนการจดจำ และกระบวนการคิดจนเกิดความเข้าใจในภาษาที่จะต้องอ่านและเขียนได้อย่างถูกต้อง และสื่อสารได้อย่างเหมาะสม แต่ถ้าผู้เรียนประสบปัญหา หรืออุปสรรคด้านการอ่านและเขียน จะต้องหาแนวทาง เครื่องมือ หรือนวัตกรรมต่าง ๆ เข้ามาช่วยพัฒนากระบวนการเรียนรู้ให้เต็มตามศักยภาพของแต่ละบุคคล โดยเฉพาะอย่างยิ่งการจัดการศึกษาในโรงเรียน ภาระหน้าที่ดังกล่าวเป็นภาระกิจหลักที่ครูจะต้องหาแนวทางที่จะพัฒนาส่งเสริมการเรียนรู้ในด้านต่าง ๆ ให้กับนักเรียนได้อย่างเต็มศักยภาพ
หมายเลขบันทึก: 154309เขียนเมื่อ 17 ธันวาคม 2007 21:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 02:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท