การซื้อบ้านจากสำนักงานบังคับคดี


การซื้อทรัพย์สินจากสำนักงานบังคับคดี

เมื่อสัปดาห์ที่แล้วได้ของร้องแกมบังคับให้พี่เขยไปซื้อบ้านพร้อมที่ดินของลูกค้ารายหนึ่งที่โดยบริษัททิสโก้ฟ้องและสืบทรัพย์พบว่ามีหลักทรัพย์ติดอยู่ที่ธนาคารออมสินอยู่แปลงหนึ่งซึ่งลูกค้ารายนี้เป้นลูกค้าหนี้ค้างชำระ 24 เดือนของธนาคารกำลังจะฟ้อง ขายทอดตลาดครั้งที่หนึ่งใน 3 นัดไม่มีผู้สนใจเลย ครั้งที่สองเลยต้องใช้วิธีมารโดยให้พี่เขยไปประมูลเพื่อให้ลูกค้าค้างจะได้ขายหลักทรัพย์แปลงนี้ได้เนื่องจากตอนนี้เป็นการขายแบบติดจำนอง นั่นหมายความว่าไม่ว่าคนประมูลประมูลไปเท่าไหร่ต้องหาเงินอีกส่วนหนึ่งมาปิดเงินกู้ให้ธนาคารก็ถือว่าธนาคารไม่เสียหาย (ไม่ทราบว่าคิดถูกหรือผิด)ความจริงบ้านหลังนี้ติดอยู่ที่ธนาคารออมสินมูลหนี้รวมดอกเบี้ยประมาณ 470,000.- บาท ราคาประมูล 20,000.- บาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 490,000.- บาทซึ่งถือว่าถูกมากในความคิดส่วนตัว ซึ่งพี่เขยได้ประมูลไป 20,000.- บาท และเจ้าของก็ค้านตามที่ได้คาดการณ์ไว้ นัดหน้าคือพรุ่งนี้เจ้าของต้องหาคนซื้อมาเข้าซื้อให้ได้ถ้าไม่เช่นนั้นพี่เขยก็จะได้บ้านหลังนี้ไปครอบครอง วันนี้ก็เลยนั่งทบทวนใหม่ถ้าเจ้าของหาคนมาซื้อไม่ได้แล้วพี่เขยเป็นคนได้ไปและถ้าเจ้าของบ้านไม่ยอมออกก็ยังไม่รู้เลยว่าต้องทำอย่างไรบ้าง ในฐานะที่เป็นสินเชื่อมือใหม่และไม่เคยทราบเรื่องแบบนี้มาก่อนเลยต้องนั่งวิตกจริตเล็กน้อยแต่มาคิดอีกทีก็ไม่น่าจะแปลกนะเพราะไม่เช่นนี้คงไม่มีใครมาประมูลทรัพย์ที่กองบังคับคดีหรอกนะ

หมายเลขบันทึก: 154281เขียนเมื่อ 17 ธันวาคม 2007 18:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 21:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะ

  • เข้ามาเยี่ยม คนชื่อ คล้ายกัน
  • เคยคิดอยากซื้อบ้านแบบนี้เหมือนกันค่ะ แต่ก็มีคนบอกว่า เดี๋ยวเจ้าของเดิมไม่ยอมออกจากบ้าน เราก็ทำอะไรไม่ได้ เลยไม่ค่อยกล้า
  • แต่จริงๆๆก็ต้องมีวิธี อยู่ดีละนะคะ
  • ไม่ต้องกังวลค่ะ
  • อ่านแล้วมีความสงสัยในเรื่องกรรมสิทธิ์ของที่ดินและบ้านครับ ณ เวลานี้ผู้ถือครองกรรมสิทธิ์เป็นของใครครับ ยังคงเป็นของธนาคารอยู่มั้ย แล้วผู้ประมูลได้ในราคาเพียง 20,000.-บาท ธนาคารจะยอมให้หรือเปล่า? หรือผู้ประมูลจะต้องจ่ายเงินเพิ่มอีก 470,000.-
  • น้องแหม่มหาคำตอบให้หน่อยนะคะ อยากรู้ค่ะ

กรรมสิทธิ์ยังเป็นของธนาคารอยู่แน่อจากขายติดจำนองผู้ประมูลต้องหาเงินอีกส่วนหนึ่งไปปิดบัญชีเงินกู้กับธนาคารและกรรมสิทธิ์จะตกเป็นของผู้ประมูลเมื่อได้จ่ายเงินให้ธนาคารแล้วซึ่งจะต้องจ่ายภายใน 30 วันมิฉะนั้นธนาคารจะฟ้องร้องผู้ประมูลได้ต่อไปค่ะพี่จุ้ย

  • ขอบคุณมากค่ะ
  • จะคอยติดตามตอนต่อไปนะคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท