ต้นอะไร คำถามจากเด็ก ม.2


     จากที่เคยบอกว่าไม่มีเรื่องเขียน ส่วนตัวแล้วส่วนใหญ่จะเขียนเรื่องจากงานที่ได้ทำจริง เขียนบล๊อกแนวความคิดไม่เป็น ช่วงนี้ก็ยังไม่ทิ้งงานปลูกผัก ก็ปลูกผักหลายอย่างแต่ไม่มีอะไรที่น่าตื่นเต้นมาเล่าให้ฟัง แต่วันนี้มีเรื่องมาเล่าเผื่อสะกิดอะไรได้บ้างเล็กน้อย

     ประมาณห้าโมงเย็นวันนี้สองแม่ลูกเดินผ่านหน้าบ้านผมลูกชายน่าจะเรียนประมาณ ม.2  ซึ่งถ้าใครยังจำได้ผมได้ยกร่องปลูกผักไว้ 3 ร่อง แต่ร่องกลางนี่ซิผมปลูกข้าว 

 

และนี่คือรูปถ่ายเมื่อตอนเย็นนี้

ลูก : ต้นไอ้ไหร (ต้นอะไร)
ผม : (กำลังรดน้ำร่องที่ปลูกข้าว) ร่องไหน (ถามเพื่อความแน่ใจ)
ลูก : ร่องนั้นแหละ
ผม : ข้าวแหละ

แม่ของลูก : ข้าวจ้าวเนี่ยนะ  ปลูกไตร (ปลูกทำไม) พร้อมกับยิ้มแปลกๆ
ผม : ปลูกเอาซัง

     ก็จบการสนทนาแม่ลูกเดินจากไป ผมก็รดน้ำข้าวและผักต่อ หลังจากการตอบคำถามไปแล้วผมตอบกวนเขาหรือเปล่า ผมนิสัยไม่ดีหรือเปล่าเนี่ย แต่ถ้าผมตอบความจริงก็ยังนึกไม่ออกว่าจะตอบอะไรเพื่อให้เขาเข้าใจ

     อีกประเด็นลูกเขาเรียน ม.2 แล้วเขายังไม่เคยเห็นต้นข้าวเล็กๆอีกเหรอมันเกิดอะไรขึ้นกับสังคมชนบทบ้านผม หรือเขารู้จักต้นข้าวแต่แกล้งถามผม ช่วยคิดต่อทีครับว่าเรื่องนี้ใครผิด แต่ผมน่าจะผิดที่ปลูกข้าวหน้าบ้าน :) 

หมายเลขบันทึก: 154270เขียนเมื่อ 17 ธันวาคม 2007 18:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 พฤษภาคม 2012 23:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

สวัสดีครับโส

    ขอบคุณมากครับสำหรับบทความ อิๆๆ

งานนี้เรียกได้ว่า โสผิดเต็มๆ  ปลูกอะไรให้เ็ด็กไม่รู้จักครับ ทีหลังเขียนป้ายติดไว้ด้วยครับ ว่าปลูกต้นอะไร

แถมเอาไปปลูกยกร่องอีก เด็กก็ฉับฉน(สับสน) หมดครับ อิๆๆ ขำๆ นะครับ

    เมล็ดข้าว ได้ชื่อว่าเป็นผลิตภัณฑ์จากต้นข้าว ข้าวเปลือก หรือเมล็ดพันธุ์ข้าวที่เก็บเอาไว้เป็นเมล็ดพันธุ์เราเรียกว่า ข้าวปลูก (อาจจะเรียกต่างๆ กันตามพื้นที่)  เมล็ดข้าวปลูก เอาไปปลูกในนาเรียกว่าหว่านกล้า   เอาไปปลูกบนที่ดอนสำหรับข้าวไร่ เราเรียกว่านั่ม (น่ำ) ข้าว ใช้ไม้กระทู้ โคนแหลมๆ ปักลงดิน คนหนึ่งปัก คนหนึ่งหย่อนเมล็ดแล้วปิดหลุม  พอโสปลูกลงร่อง ไม่รู้ว่าจะเรียกว่ายังไงดี อิๆ

    แต่เมล็ดข้าวปลูก นั้นเอาไปปลูกที่ไหนก็เป็นต้นกล้าและต้นข้าวเสมอใช่ไหมครับ (ต้องงอกด้วยนะครับ)

    เข้ามาแหย่และหยอกเล่นแค่นี้ก่อนนะครับผม

สวัสดีค่ะ

  • ไม่ได้ทักทายกันตั้งนาน
  • มาดูต้นไหรค่ะ...แล้วมันต้นอะไรคะ  What tree is that? 
  • ครูภาษาอังกฤษ อยากทราบ I 'd like to know.

ล้อเล่นนะคะ..ครูอ้อยคิดถึง  แมงมุมลายตัวนั้น..ฉันเห็นมัน....

สวัสดีครับ

  • เด็ก ม.2 หลอกโสทรแน่ๆ
  • มีหรือ กินอยู่ทุกวี่ทุกวัน ไม่รู้จักข้าวเปลือก
  • เห็นอยู่ชัดๆ ว่ามันเงือกมาจากข้าวเปลือก
  • ถ้าจริง กระทรวงศึกษา ต้องทบทวน แล้ว
  • ขอบคุณมาก

สวัสดีครับพี่โส

ครั้งหนึ่งผมเคยไปดูคอมพ์ให้ลูกค้าบ้านหนึ่ง เจ้าของเครื่องเป็นเด็กมัธยม แต่ไม่รู้ว่าชั้นไหน

ขณะที่ซ่อมไปเขาไม่ได้สนใจเลยว่าเราซ่อมยังไง ซึ่งคิดถึงตัวเองว่าตอนอยู่ในวัยนี้คงต้องเฝ้ามอง และซักถามจนช่างรำคาญแน่ๆ แต่หมอนี่ไม่แม้แต่เฝ้ามอง

โอเค เรื่องนี้ไม่เป็นไร

พอดีช่วงนั้นเป็นช่วงที่เราเพิ่งผ่านเหตุการณ์รัฐประหารใหม่ๆ เพิ่งได้นายกใหม่มา ซึ่งแน่นอนว่าหันไปทางไหนย่อมได้รับข่าวนี้แน่  ผมเลยยิงคำถามว่ารู้จัก สุรยุทธ์ ไหม?

คำตอบที่คิดว่าเขาน่าจะตอบ แต่ไม่อยากได้ยิน ก็ได้ยิน คือ ใครอ่ะครับ?

เรื่องที่ผมเล่าน่าจะยืนยันเรื่องที่พี่เล่าได้นะครับว่า เด็กคนนั้นคงไม่ล้อเล่นแน่ครับ อิอิ

สวัสดีครับ เม้ง​

  • งานนี้ผมผิดเองจริงๆ ด้วยคราวหน้าคราวหลังก่อนที่จะโทษคนอื่น ต้องโทษตัวเองเสียก่อนแล้ว ปลูกอะไรก็ไม่ยอมเขียนป้าย แถมมาปลูกข้าวแบบที่ชาวบ้านเขาไม่ทำอันอีก ฮิๆๆ

สวัสดีครับ ครูอ้อย

  • ครูอ้อยสบายดีนะครับ แมงมุมตัวนั้นมันไม่อยู่แล้วล่ะครับ เพราะไม่มีมะระแล้ว ตอนนี้กำลังกลายเป็นร่องถั่วพู

สวัสดีครับพี่ เกษตรยะลา

  • รู้ว่าเขาหลอกแต่เต็มใจให้หลอก :)
  • ทุกวันนี้เด็กอาจไม่รู้จักข้าวเปลือกก็ได้นะครับพี่ รู้จักแต่ข้าวสาร
สวัสดีครับ น้องธรรมาวุธ
  • ขอบคุณครับน้องที่ช่วยเสริม หวังว่าคงเป็นนักเรียนส่วนน้อย

สวัสดีค่ะ

  • มาขำๆ เหมือนกันเนาะ  เอ...เด็กบ้านเราไม่รู้จักต้นข้าวเลยเหรอ...เป็นไปได้?!!
  • แต่ที่อยากเล่าให้ฟังนิดด...นึงค่ะ  เจอกับเด็กม.1  ในตัวเมืองคนนึง บังเอิญเธอนั่งมารถมากับพ่อของเธอ  (ที่ดูท่าทางรักลูกสาวเอามากๆ คงไม่ค่อยได้เจออิฐ หิน ดิน ทราย เท่าที่ควรมั๊ง...นั่งดูจากลักษณะท่าทางของเด็กน้อย)  แล้วสายตาเธอก็ดันไปเห็นควายเข้าข้างทาง  แล้ว  เธอก็ถามพ่อเธอว่า "ตัวอะไร?  วัว หรือว่าควายคะ"  โอ...แม่เจ้า  เธอไม่ทราบจริงๆ นะคะนั่น  พ่อเธอคงหน้าชาเล็กน้อย...เมื่อเหลือบมาเห็นสายตาดิฉันที่กำลังสังเกตุสถานการณ์อยู่ไม่ไกล  "ควายค่ะลูก"  นั่นคือคำตอบจากผู้เป็นพ่อ
  • ฝากไว้เผื่อคิดได้ว่า....เด็กเค้าคงไม่ทราบจริงๆ ..อิอิอิ...แบบว่าพ่อแม่สอนมาแบบให้เป็นคุณหนู  , เด็กเมืองมังคะ  คิดไว้ทางนั้นน่าจะใช่ซะละมากว่า  แต่ก็อดคิดไม่ได้ว่า  อยู่ใต้เนี่ยะนะ.....ไม่รู้จัก  แป่ว!!!

สวัสดีครับโสทร

     ผมไม่ได้เข้ามานาน ไม่ค่อยมีเรื่องเขียนเหมือนๆกับโสทร

     ข้าวหอมนิลของผม ได้เมล็ดไปแจกจ่ายให้กับผู้สนใจนำไปทดลองปลูกบ้างแล้วครับ ที่ศูนย์ฯ ทุ่งสงก็ว่าจะเอาไปปลูก ที่วัดป่ายางก็ให้ไปปลูกแล้วครับ แต่คงเป็นการปลูกเพื่อเก็บเมล็ดพันธุ์

     ตอนนี้ ผมเอาไปปลูกในร่องยาง แทนที่จะปลูกในถังสี คงจะต้องรดน้ำกันมั่ง เพราะใกล้จะแล้งแล้ว ประมาณ สามเดือนก็จะออกรวงได้ผลผลิต

     ผมไม่กล้าเอาไปปลูกแถวริมทาง เพราะกลัวว่าคนจะมาถามว่าผมปลูกอะไร ทำไมจึงปลูกกันแบบนั้น กลัวว่า พอผมบอกไปแล้ว เขาก็จะยิ้มๆ เหมือนกับแม่ของเด็กนักเรียนที่ถามโส

     ต้นข้าวในถังของผมก็ออกรวงมาเรื่อยๆ ไม่หยุด ว่าจะตัดต้นออกแล้วปล่อยให้งอกขึ้นมาใหม่ ก็เสียดายรวงที่ยังไม่สุก เลยต้องปล่อยไปเรื่อยๆ แล้วค่อยปลูกใหม่ในร่องยาง

  • ขอบคุณมากครับ ที่กลับมาเล่าเรื่องต่างๆ ให้อ่าน เพลินดี
  • ที่คุณโสทร ถามว่าเรื่องนี้ใครผิด ผมขอแสดงความคิดเห็นหน่อยว่า ก๊าซโซฮอร์ ซิผิด คุณโสทร กับคุณแม่นักเรียน และเด็นม. 2 ไม่ผิด  แฮ่ๆ

สวัสดีครับ Lioness_ann

  • ขอบคุณครับสำหรับเรื่องเล่า
  • เดี๋ยวนี้ควายหาดูยากกว่าข้าวนะครับ

สวัสดีครับ อาจารย์ ลุงพูน

  • ข้าวนิลดำที่อาจารย์ให้มามันทำท่าจะไม่งอกครับ สงสัยเก็บไว้นานเกิน
สวัสดีครับ พี่ tikapus
  • ผมไม่น่าคิดมากเลย จริงอย่างที่พี่บอกมา :)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท