รักการอ่าน


กิจกรรมนิทานคุณธรรม

กิจกรรมนิทานคุณธรรม

  

กศน.ส่ง 80 นิทานไทย ขึ้นเว็บกระตุ้นนิสัยเด็กไทยรักอ่าน
นายปรเมศวร์ สุขมาก ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมการศึกษาตามอัธยาศัย
สำนักบริหารงานการศึกษานอกโรงเรียน (กศน.)
เปิดเผยว่า ตามที่ ดร.จรวยพร ธรณินทร์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ
ได้มอบหมายให้ กศน.ดำเนินการนำการส่งเสริมการอ่านเชื่อมโยงกับนิทานไทยที่มีคติธรรมและข้อคิด มาเป็นสื่อกลางในการปลูกฝังคุณธรรมให้แก่เด็กและเยาวชน ด้วยการจัดกิจกรรมในห้องสมุดประชาชน โดยให้เชิญผู้รู้ด้านนิทานมาช่วยคัดเลือกนิทาน จำนวน 80 เรื่องเพื่อร่วมเฉลิมพระเกียรติที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเจริญพระชนมพรรษา 80 พรรษานั้น คณะทำงานได้ดำเนินการคัดเลือกนิทานไทย 80 เรื่อง ตาม “โครงการ 80 นิทานไทย สร้างสานคุณธรรม” และจัดซื้อหนังสือนิทานไทยเหล่านั้นส่งไปยังห้องสมุดเป้าหมาย 87 แห่งเรียบร้อยแล้ว รวมถึงกำลังอยู่ระหว่างการจัดทำ E-Book นิทานไทยโบราณเพื่อนำขึ้นเว็บไซต์ของศูนย์ส่งเสริมการศึกษาตามอัธยาศัย http://dnfe5.nfe.go.th ด้วย
 
ผอ.ศูนย์ส่งเสริมการศึกษาตามอัธยาศัย กล่าวต่อไปว่า สำหรับนิทานไทย 80 เรื่องที่คัดเลือกขึ้นมานั้น เป็นเรื่องที่มีเนื้อหาภายใต้คุณธรรม 13 ประการ ได้แก่ 1.คุณธรรมสำหรับนักเรียน นักศึกษาที่กระทรวงศึกษาธิการกำหนด 8  ประการ คือ ความมีวินัย ความมีน้ำใจ ความซื่อสัตย์ ความขยัน ความประหยัด ความสุภาพ ความสะอาด และความสามัคคี 2.คุณธรรมตามปรัชญาเศรษฐกิจ พอเพียง ได้แก่ ความพอประมาณ ความมีเหตุผล และภูมิคุ้มกันความเสี่ยง และ 3.คุณธรรมที่คณะกรรมการเห็นว่ามีความสำคัญ คือ ความกตัญญ และ ความกล้าหาญ
 
“จากนี้ห้องสมุดประชาชนโดยเฉพาะอย่างยิ่งห้องสมุดนำร่องจะต้องจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านในห้องสมุด และจัดให้มี มุม 80 นิทานไทยสร้างสานคุณธรรม โดยจัดกิจกรรมที่มีรูปแบบใหม่ ๆ เป็นจุดสนใจ เพื่อดึงดูดให้ผู้เข้าไปใช้บริการห้องสมุดโดยเฉพาะเด็กและเยาวชน เกิดความอยากรู้อยากอ่านหนังสือให้มากขึ้น ซึ่งเชื่อว่านิทานที่ห้องสมุดประชาชนได้รับไปนั้นจะถูกนำไปใช้ในการ สร้างบรรยากาศเพื่อกระตุ้นให้เด็กอยากรู้อยากอ่านมากขึ้นได้” นายปรเมศวร์กล่าวและว่า เชื่อว่าการส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนอ่านหนังสือที่มีทั้งความสนุกสนานและสอดแทรกเนื้อหาด้านคุณธรรม จริยธรรม อย่างนิทานไทยที่มีการคัดเลือกมานั้น นอกจากจะเป็นการปลูกฝังนิสัยรักการอ่านให้แก่เด็กและเยาวชนแล้วจะทำให้เด็กเป็นคนดี มีคุณธรรมได้ด้วย.
หมายเลขบันทึก: 153995เขียนเมื่อ 16 ธันวาคม 2007 19:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 11:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท