สุดยอดนักอ่านภาคกลาง...สุดยอดจริงๆ


ทั้งครูและเด็กมาด้วยความมุ่งมั่นและตั้งใจจริง..ถึงแม้จะมาไกล

           

              วันนี้ได้รับมอบหมายจากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุพรรณบุรี เขต2 ซึ่งเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันเพื่อค้นหาสุดยอดนักอ่านระดับภาคกลาง และภาคตะวันออก ให้เป็นกรรมการคุมสอบและตรวจข้อสอบ ช่วงชั้นที่1 สนามสอบคือ โรงเรียนอู่ทอง          

              เวลาประมาณ 08.00 น. มีการประชุมกรรมการเพื่อชี้แจงวัตถุประสงค์ และซักซ้อมความเข้าใจ พร้อมรับข้อสอบ( มี 2 ฉบับ) ระหว่างที่นั่งรอก็เลยลองอ่านข้อสอบไปเรื่อยๆ(ตามประสาคนชอบอ่าน)  เหอ..เหอ..แค่หน้าแรกของฉบับที่1 ก็งงแล้วค่ะ ข้อ 1-17 ให้นักเรียนเล่นเกม ซูโดะคุ(SUDOKU) มาจากภาษาญี่ปุ่น แปลว่า การไขปริศนาตัวเลข โดยใส่ตัวเลขไม่ให้ซ้ำกันในแต่ละแถวของตารางสี่เหลี่ยมจัตุรัสทั้งแนวตั้ง และแนวนอน (แต่ช่วงชั้นที่1 ใช้สัญลักษณ์แทน) เพลินดีเหมือนกัน ส่วนข้อ 18 80 เป็นข้อสอบแบบเลือกตอบ(ยากไม่ใช่เล่นเลย) เนื้อหาในข้อสอบสมกับเป็นข้อสอบเฟ้นหาสุดยอดนักอ่านจริงๆ มีตั้งแต่ นิทาน การ์ตูน วรรณคดี วรรณกรรม วิทยาศาสตร์ ภาษาอังกฤษ ความรู้รอบโต๊ะ อุ๊ย! รอบตัว ถึงรอบโลก และเรื่องอื่นๆอีกมากมาย (น่าจะเป็นข้อสอบ ป.5-6 หรือมัธยมมากกว่านะ อิ..อิ..) ฉบับที่ 2 ให้เขียนถึงหนังสือเล่มโปรด และวิธีการชวนเพื่อนมาอ่านหนังสือค่ะ    

       

              รายชื่อนักเรียนเข้าสอบ 36 คน จากทั้งหมด 36 เขตพื้นที่ฯ (แต่มาเข้าสอบไม่ครบหรอกค่ะ) งานนี้ต้องนับถือความตังใจจริงทั้งของครูและเด็ก เพราะบางเขตพื้นที่อยู่ไกลจากสุพรรณบุรีมาก เช่น ปราจีนบุรี ชลบุรี สระแก้ว และอีกหลายๆจังหวัด (แอบคุยกับกรรมการด้วยกันว่า ร.ร.ที่ไกลๆเขาจะมาหรือ) แต่ครูตุ๊กเข็มขัดสั้นค่ะ (คาดไม่ถึง) เพราะลองสอบถามดูอาจารย์บางท่านบอกว่าออกมาตั้งแต่ ตี3 ถึงสุพรรณ แปดโมงเช้า (สงสารเด็กๆค่ะ) อย่างนี้สิคะถึงเรียกว่ามาด้วยความมุ่งมั่นและตั้งใจจริง(ขอปรบมือให้ด้วยความประทับใจค่ะ)           

             ถึงเวลาตรวจข้อสอบเล่นเอามึนค่ะ เพราะข้อสอบปรนัยทั้งหมด 80 ข้อ นักเรียนทำในตัวข้อสอบเลย กว่าจะพลิกไปตรวจแต่ละหน้าจนครบทุกคน( กรรมการบางท่านต้องพึ่งยาดม อิ..อิ..) หลังจากนั้นต้องมาตรวจแบบเขียนตอบอีก(โอ๊ยมึนค่ะ)        

  

             ช่วงชั้นที่1 ตรวจเสร็จเป็นช่วงชั้นแรก(ไชโย...ดีใจจังเลย) เลยต้องออกไปทานกาแฟก่อน ขืนอยู่นานต้องโดนบรรดา อาจารย์ย่า อาจารย์ลุง อาจารย์ป้า ทั้งหลายรุมแน่ๆ(ก็ดันป่วนเขาไว้เยอะ อิ..อิ..)  

             เท่าที่ทราบจากท่านศึกษานิเทศน์ผู้รับผิดของ สพท.สพ.2 โครงการนี้จะเป็นโครงการที่ สพฐ. ร่วมกับบริษัทนานมีบุคส์จัดขึ้น ครุตุ๊กแกและ พี่ๆครูที่ไปด้วยวันนี้ได้ปรึกษากันว่า ปีการศึกษาหน้าจะสมัครเข้าโครงการนี้บ้าง(อยากให้นักเรียนรักการอ่านค่ะ...ถ้านักเรียนรักการอ่านได้..เรื่องอื่นๆก็ไม่ยากแล้วค่ะสำหรับคนเป็นครู)           

             สำหรับผู้ที่ได้ตำแหน่งสุดยอดนักอ่านเดี๋ยวผู้รับผิดชอบจะประกาศผลทางอินเทอร์เน็ตค่ะ (น่าจะเป็น สพท. หรือบริษัทนานมีบุ๊คส์ค่ะ)    

       

คำสำคัญ (Tags): #ยอดนักอ่าน
หมายเลขบันทึก: 153817เขียนเมื่อ 15 ธันวาคม 2007 21:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

สวัสดีครับ ผมว่าครูตุ๊กต้องอ่านข้อสอบไปแล้วเผลอทำข้อสอบไปด้วยแน่ๆ เลย

เดาถูกเลยค่ะ อาจารย์..แบบว่าอยู่ไม่สุขอยากรู้ว่าความรู้ดั้งเดิมเหลือแค่ไหน(แต่ไม่กล้าตรวจของตัวเองค่ะ..กลัวแพ้เด็ก)

  • ขอบพระคุณค่ะที่อาจารย์เข้ามาทักทายกันเสมอ

สวัสดีค่ะ..หนูตุ๊กคนเก่ง

ขอบคุณจ๊ะ..ที่แวะไปส่งความคิดถึงและห่วงใย

เหนื่อยจริงค่ะ..แต่ก็มีความสุข

โอ้โฮ..เลิศจริง ๆ มีเพลงด้วย..สุดยอด..เพราะจังค่ะ

เก่งจัง..ได้เป็นกรรมการคัดเลือกนักเรียนสุดยอดนักอ่านด้วย..

จะตามดูผล..นะคะ

พักผ่อนด้วยช่วยกันนะคะ..เป็นห่วงค่ะ...

  • ขอบคุณพี่น้องผองเพื่อน ครูภาษาไทยชาวสุพรรณฯ เขต 2 ที่ได้ร่วมกันไปปฏิบัติหน้าที่ในงานนี้ทุกคน...ทุกคน
  • พี่เองติดภารกิจเดินทางไปราชการภาคเหนือ จึงไม่มีโอกาสไปร่วมด้วยช่วยกันในงานนี้
  • พลาดโอกาสได้พบชาวต่างจังหวัดภาคกลางและภาคตะวันออกไปอย่างน่าเสียดาย
  • ขอบคุณน้องตุ๊กผู้แข็งขัน ได้ยินจากบันทึกพี่พิสูจน์ว่าทำงานได้รวดเร็วว่องไว เสร็จก่อนใครเพื่อนด้วยใช่ไหมล่ะ ดี ๆ ๆ เข้มแข็งดี (ล้อเล่น)

สวัสดีค่ะ ศน.วัชราภรณ์ วัตรสุข

  • เพลงนี้เป็นเพลงในดวงใจของหนู ไม่รู้ทำไมถึงชอบ รู้แต่ว่าชอบมานานแล้วฟังแล้วมีกำลังใจค่ะ
  • พักผ่อนมากๆนะคะ เป็นห่วงยิ่งกว่าค่ะ ... ^_^

ฮือ..ฮือ..ศน.พี่กุ้งใจร้ายมาว่าหนู เข้ม แข็ง (แค่ไม่ค่อยสว่างแค่นั้นเอง..)

  • งานนี้เต็มใจและตั้งใจเต็มที่ เพราะเบี้ยวงาน ศน.พี่รุ่งเมื่อเขากำแพงไปรอบหนึ่งแล้วเนื่องจากติดเตรียมงานมหัศจรรย์เด็กไทย ถ้างานนี้เบี้ยวอีกมีหวังโดนตัดออกจากกองมรดก RTC ภาษาไทยแน่ คิ..คิ..
  • คิดถึงค่ะ

สุดยอดนักอ่านก็ทีมคุณครูนั่นไง

แต่สงสัยจะอ่านในใจ 

อาจารย์คะ

ทีมครูตุ๊กอ่านในใจจริงๆค่ะ ขืนเสียงดังมีหวังโดนรุม..อิ..อิ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท