R&D : ไม่หยุดยั้ง


ในเรื่องตัวอย่างการ R&D เครื่องบินที่บันทึกในครั้งก่อน  เมื่อ R&D ไปจนพอใจผลผลิต  ก็จะหยุดช่วงหนึ่ง  เวลาผ่านไประดับความพอใจก็จะอ่อนลง  ทำให้เกิดความต้องการความพอใจสูงขึ้นไปอีกระดับหนึ่ง  และเพื่อที่จะให้บรรลุระดับความพอใจดังกล่าว  ก็ต้อง R&D  และเมื่อหยุดไปช่วงหนึ่ง  ก็จะเกิดความต้องการที่จะไปสู่ความพอใจที่สูงขึ้นต่อไปเป็นอีกระดับหนึ่ง  ก็ต้อง R&D อีก  เหตุการณ์ก็จะเป็นเช่นนี้ต่อไปเรื่อยๆ ไม่สิ้นสุด ตราบเท่าที่มีการแข่งขัน และความต้องการของผู้บริโภค

ตัวอย่างเช่น  เมื่อมีความต้องการด้าน "ปริมาณ" ของผู้ใช้มากขึ้น และแข่งขันกันมากขึ้น  ก็จต้อง R&D เครื่องบินดังกล่าวให้สูงขึ้นไปอีกระดับหนึ่ง  และสิ่งที่จะต้อง R&D ก็คือ "ขนาด"ของลำตัวเครื่องบินพื่อให่บรรทุกคนได้มากขึ้น

         ขนาดต้องใหญ่ขึ้นจากขนาด  x1  เป็น  x2,  x3,

         น้ำหนักก็จะเพิ่มขึ้นจาก  y1  เป็น  y2,  y3.

ปัญหา(Problem - P)ก็จะเป็น  "ถ้าขนาดใหญ่เป็น x3  และน้ำหนักเป็น y1  แล้ว  เราจะต้องปรับปรุงเรื่องของโลหะที่นำมาสร้างเครื่องบินจะเป็นประการใด"  ตัวอย่าง"ปัญหาการวิจัย" (สมมุติ) ก็จะเป็นดังนี้

         P1: ถ้าเราลดอัตราส่วนของโลหะ  a : b : c  จากเดิม 1 : 3 : 5  ลงมาเป็น  2 : 2 : 5  แล้ว  น้ำหนักจะเป็นประการใด?

         H1: ถ้าลดอัตราส่วนของโลหะ  a : b : c  จากเดิม  1 : 3 : 5  ลงมาเป็น  2 : 2 : 5  แล้ว  น้ำหนักจะลดลง

         P2: ถ้าลด Atomic weight ของโลหะ a, b, c. ให้น้อยลงแล้ว น้ำหนักจะลดลงด้วยหรือไม่?

         H2: ถ้าลด Atomic weight ของโลหะ a, b, c ให้น้อยลงแล้ว น้ำหนักจะลดลงด้วย

                    ฯลฯ

จากนั้นจึง R&D เพื่อทดสอบ H ต่างๆ และเพือตอบคำถามของการวิจัย

ถ้าเราให้นักวิทยาศาสตร์ทางเคมี  ฟิสิกส์  มาช่วยกันคิดตั้งคำถามและสมมุติฐานการวิจัยแล้ว  เราจะได้ปัญหาการวิจัยที่ถูกต้องและลึกซึ้งตามหลักวิชาของสาขานั้นๆ

นี่เป็นเพียงปัญหาของขนาดของลำตัวเครื่องบินเท่านั้น  ยังมีปัญหาอื่นๆอีกเป็นหมื่นๆปัญหาที่จะต้อง R&D  ดังนั้น  จึงต้อง R&D กันอย่างไม่อาจจะหยุดยั้งได้

คำสำคัญ (Tags): #research problems
หมายเลขบันทึก: 153491เขียนเมื่อ 14 ธันวาคม 2007 09:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท