สระมรกต... เขียวดั่งอัญมณี


ความรู้สึกยินดีกรุ่นอยู่ในอกผ่านออกมาทางรอยยิ้มที่ไม่จำเป็นต้องใช้สมองสั่งการ

     บ่ายอ่อนๆของวันที่ 5 ธค 50 พวกเราก็เดินทางมาถึงจังหวัดกระบี่ พอเครื่องแตะสนามบินซักพักก็ได้รับการต้อนรับจากชาวกระบี่เลยครับ  เมื่อผมเปิดมือถือ เพื่อนซี้หมอยงยุทธ (เหิด) ก็โทรหาทันที นัดแนะโปรแกรมก่อนเข้าที่พัก ว่าเราจะไปไหนต่อไหนกันมั่งในบ่ายวันนี้ รับสัมภาระกันเสร็จเรียบร้อย เดินออกมาก็ได้พบ "เจ๊" (พญ.ศิริรัตน์ สุวันทโรจน์) กับทีมยืนรอต้อนรับอยู่ ผมเจอเจ๊ตั้งแต่วันแรกที่มาทำงานโรงพยาบาลกระบี่เมื่อ 24 ปีก่อนเรียกได้ว่าเป็นผู้มีอุปการคุณเลยหล่ะครับ สมัยนั้นผมกับอั้ยเหิดรับเงินเดือนคนละ สี่พันกว่าบาทมีเท่าไรก็ใช้ด้วยกัน ไม่เกินครึ่งเดือนก็หมดแล้ว ก็อาศัยเจ๊นี่แหละครับช่วยดูแลจนเติบโตตัวใหญ่มาได้จนถึงทุกวันนี้ ด้วยน้ำใจไมตรีที่ผมได้รับแม้เวลาผ่านไปกว่ายี่สิบปีไม่ได้ทำให้ผมลืมเลือนเลยแม้แต่น้อย วันนี้ได้เจอเจ๊อีกครั้งความรู้สึกยินดีกรุ่นอยู่ในอกผ่านออกมาทางรอยยิ้มที่ไม่จำเป็นต้องใช้สมองสั่งการ เป็นความสุขน้อยๆที่เกิดขึ้นในนาทีแรกที่ได้มาเยือน กระบี่..... เมืองที่ผมรัก

     บ่ายวันนั้นหลังอาหารกลางวันพวกเราและทีมต้อนรับจากโรงพยาบาลกระบี่ (เจ๊ศิริรัตน์, พี่จิ หัวหน้าพยาบาลเวชกรรมสังคม, เอ้งและแหน พยาบาล ร.พ.กระบี่) พาพวกเราไปที่แรกคือ น้ำตกร้อน อำเภอคลองท่อม เป็นน้ำตกอุณหภูมิประมาณ สี่สิบองศาเห็นจะได้ไม่มีกลิ่นกำมะถันสักนิด เหิดเล่าให้ฟังว่าไหลมาจากตาน้ำบนยอดเขาพวกเราไม่ได้เดินตามไปดูหรอกครับ  แต่ที่น่ามหัศจรรย์เป็นอย่างยิ่งคือ แอ่งหินตามธรรมชาติเรียงรายลดหลั่นเป็นชั้นๆเหมือนกับบรรจงสร้างสรรมาเพื่อให้เรานอนแช่ยังงัยยังงั้นเลยครับ

  นี่ป้ายทางเข้าน้ำตกร้อน เรียงจากซ้ายไปขวา ผม ชมพู่ โต้ง หนูรัตน์ เจี้ยบ อ้อใส่หมวก หลวงตาวี และพี่ปรีชา

 

          นี่ครับน้ำตกร้อนน่าสบายมั้ยครับ

 

     ชั้นล่างสุดของน้ำตกร้อนก็จะเป็นธารน้ำไหลลึกแค่อก  หลังจากแช่ตัวมาร้อนๆ หน้ากำลังแดงแล้วมากระโดดลงลำธารที่น้ำใสเย็นยะเยือกเกิดความรู้สึกเป็นสุขที่ยากจะบรรยายครับ สาวๆบอกว่าช่วยกระชับรูขุมขนได้เป็นอย่างดี ขึ้นมาจากน้ำตกร้อนสบายเนื้อสบายตัวหน้าเนียนกันเป็นแถว

     ในบริเวณใกล้ๆกันนั้นนั่งรถไม่เกินสิบห้านาที หมอเหิดเพื่อนผมและเจ๊ศิริรัตน์พาพวกเรามาสถานที่แห่งหนึ่งซึ่งใครได้มาเห็นจะต้องทึ่งในความมหัศจรรย์ของธรรมชาติ นั่นคือสระมรกต สระน้ำขนาดใหญ่น้ำสีเขียวสดใสเหมือนมรกตจริงๆครับ

    หลวงตาวีนั่งเต๊ะทีแรกว่าจะไม่ยอมลงน้ำในที่สุดก็ทนไม่ไหวต้องลงจนได้

 

     น้ำใสมั้ยครับ

 

     น้ำในสระมรกตใสสดงดงามจริงๆนะครับ แต่ในวันนั้นผมกลับรู้สึกว่า น้ำที่ใสที่สุด คือน้ำใจของคนกระบี่ที่ผมได้สัมผัสตั้งแต่นาทีแรกที่มาเยือน  ต่อจากนี้อีกสี่วันคงมีเรื่องสนุกๆมาเล่าให้ฟังกันอีกมากมาย โปรดติดตามนะครับ

คำสำคัญ (Tags): #สระมรกต
หมายเลขบันทึก: 153455เขียนเมื่อ 13 ธันวาคม 2007 23:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (19)

หวัดดีครับ

  • น่าอิจฉาจังเลยนะครับ ดูทุกคนมีความสุขกันมากๆเลย ลุงปรีชาลงน้ำหรือเปล่าครับ
  • เป็นความรู้ใหม่อีกแล้วเรื่องกระบี่มีสระมรกต ผมนึกว่ามีแต่สนามกอล์ฟ
  • ไม่รู้ว่าพี่นิพัธชอบแช่น้ำอุ่น ที่อุดรก็มีนะครับ แต่อ่างไม่ใหญ่มาก แช่ได้แค่คนสองคนเอง
     สวัสดีเกรียงศักดิ์ เสียดายนะ ตอนที่ไปอุดรไม่รู้จริงๆว่ามีอ่างน้ำอุ่น ไม่อย่างนั้นต้องให้เกรียงศักดิ์พานำเที่ยว แต่สงสัยผมจะแช่ได้คนเดียว ตัวผมใหญ่แช่สองคนน้ำต้องล้นแน่ๆ

ธรรมชาติของกระบี่ช่างสวยสดงดงามและมหัศจรรย์อย่าง ลป พูดจริงๆ ถ้าไม่ได้ลงแช่ในวันนั้นคงจะบอกไม่ได้ว่าไปถึงกระบี่แล้ว ที่สำคัญได้สัมผัสน้ำใจของพี่น้องชาวกระบี่ที่ทั้งอบอุ่น ใส เย็น เหมือนกระแสน้ำในสระมรกตและน้ำตกร้อนอย่างไรอย่างนั้น

Dscf2215

Dscf2571

ขอบคุณในน้ำใจอันงดงามค่ะ ป้าหมอ เอ้ง พี่จิ แหน

     เป็นเหตุการณ์ที่ผ่านมาอันน่าจดจำนิโต้งนิ
     ขอบคุณที่แวะมาเที่ยวด้วยครับ คงมีโอกาสได้พูดคุยเสนอความคิดเห็นกันครับ

ทีมงานกระบี่ก็ดีใจที่ทำให้ทีมงานพิษณุโลกมีความสุข  และขอบคุณที่ช่วยประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวให้อีกด้วย  นอกจากคนพิษณุโลกมีความสุขแล้ว คนกระบี่หลายคนก็มีความสุข  เพราะเพิ่งได้สัมผัสสถานที่สวยงามที่พาคนพิษณุโลกเที่ยวเป็นครั้งแรกเหมือนกัน ถ้ามีเวลาอีกคนกระบี่ก็ยินดีต้อนรับ

เจ๊

     ขอบคุณเจ๊มากที่ช่วยดูแลครับ อีกไม่นานต้องได้แวะไปอีกแน่ๆ ทุกคนกลับมาด้วยความสดชื่นสุขใจจนยากที่จะลืม

น้องๆพยาบาลที่น้องโต้งเอ่ยถึง มีน้องเอ้ง พี่จิ และน้องอีกคนชื่อ"แห" ค่ะ  และก็ยังมีผู้อยู่เบื้องหลังอีกหลายคน เอ่ยชื่อ ให้คุ้นหูก่อนนะ คราวหน้าเจอกันจะได้คุ้น "อู๊ด" " เคอร์"  "จ๋า"  "โส"  "ชม"  "อี๊ด" "อี่" 

ฝากบอกน้องโต้งด้วย น้องๆส่งข้อมูลประเมินผลการจัด KM ที่กระบี่มาให้แล้วนะจ๊ะ 

หลังกลับกันแล้ว สาวๆหลายคนที่กระบี่ บ่นว่า เสียดาย ไม่รู้ว่าหมอนิพัธกลับมา ไม่ได้เจอเลย พี่เลยบอกว่า เอาไว้คราวหน้าจะบอกให้รู้  จะให้บอกมั๊ยนี่

เจ๊

 

     โต้งรับทราบนะ จำชื่อน้องๆอีกหลายๆคนด้วยนะ

สวัสดี อยากไปเที่ยวเหมือนกันนะ แต่ขอสอบเสร็จก่อน T^T

 

โต้งรับทราบแล้วว ค่ะ ลป ต้องขอขอบคุณน้องๆที่กระบี่มากๆ เลยค่ะที่ส่งสรุปการประเมินผลมาให้อ่านสำหรับไว้แก้ตัวรอบหน้า สำหรับพี่โต้งเพิ่งสรุป AAR เสร็จจะส่งไปให้เหมือนกันนะที่สำคัญที่สุดจำน้องๆได้หมดเพียงแต่เอ่ยนามไม่ครบค่ะ อิอิอิ.....ขอโทษค่ะที่พิมพ์ชื่อแห... ผิด ที่จริงชื่อ เอ้ง... ก็พิมพ์ผิดเหมือนกันค่ะแต่แก้ทัน 5555 

เสียดายจัง อาจารย์น่าจะ เดินไปดูตาน้ำ แล้วถ่ายรูปมาให้ดูบ้างนะคะ อยากรู้ว่าน้ำเป็นสีอะไร

เห็นรูปแล้ว.... อยากไปเยือนกระบี่อีกจังเลย เป็นเมืองที่น่าเที่ยวมากๆ... อยากไปเที่ยว แล้วแวะกินไก่ทอดโกจ้อย... 
     คุณ ST ผมเคยพยายามลองเดินขึ้นไปดูตาน้ำแล้วครับ แต่ไม่สำเร็จ เค้าว่าถ้าจะเห็นจริงๆต้องเอาเต้นท์ไปพักแรมด้วย แบบนี้เห็นทีจะไม่ไหวครับ
     ทริปนี้ผมก็ไปร้านโกจ้อยเหมือนกันนะ คุณJor บันทึกหน้าผมจะเอารูปขนมจีน ไก่ทอดโกจ้อยมาให้ดูกันครับ
     คุณสวัสดี ตั้งใจอ่านหนังสือสอบดีๆนะครับ

ช่วยกันรักษาสิ่งแวดล้อมที่ดีให้แก่บริเวณโดยรอบสระมรกต ด้วยระบบ N-function และร่วมกันคืน Rich Environment ให้แก่โลกอีกคำรพหนึ่งที่ http://www.ainews1.com/article111.html

ด้วยเทคโนโลยี Atomic Biotech/ นิวเคลียร์ภาคเกษตรกรรม ช่วยปลดหนี้เกษตรกร พร้อมปฏิบัติภารกิจต่อเนื่อง ภายใต้ระบบ N-Function ที่ไร้คู่แข่งขัน http://www.ainews1.com/article12.html

With Atomic Biotech or Nuclear Agriculture help releasing Thai farmers’ debt, which working continuously in N-Function system thru 24 hrs, with no competitors http://www.ainews1.com/article12.html

ที่ http://www.ainews1.com/article36.html มีช่องทางการลงทุนใหม่ โดยเฉพาะผู้ที่ ใช้เงินทำงาน จะผ่านเลยไปมิได้ ในการพิจารณาเข้าร่วมลงทุนกับบริษัทมหาชนขนาดใหญ่ ที่ธุรกิจเติบโตมาอย่างต่อเนื่อง ๖ ปีแล้ว

Making Money/Warren Buffet for SME investors at http://www.ainews.com It’s suitable for any one who prefer to use their own money or a credit cards to earn their income quick, and simple with large Public company with 6-year progressing work.

คำค้นยอดนิยม: ปลดหนี้เกษตรกร, ลดต้นทุนการผลิต, ไร้สาร, นิวเคลียร์ภาคเกษตรกรรม, เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม,artavan2, ปลอดสารพิษตกค้าง, ฉีดพ่นง่าย, ใช้ง่าย, ราคาถูก, เพิ่มผลผลิต, เศรษฐกิจพอเพียง, ลดโลกร้อน, เกษตรกร, ภาคเกษตร,เกษตรกรรม, เกษตรกรรมยั่งยืน, ปลดหนี้, ลดหนี้เกษตรกร, ช่วยลดต้นทุน, วิธีการลดต้นทุน, ลดต้นทุนการผลิต, ไร้สารตกค้าง, ผักผลไม้เกษตรอินทรีย์, ปลอดสารเคมี, ดีกว่าปุ๋ยอินทรีย์, เกษตรอินทรีย์, organic, ไร้สารพิษ, ไม่ใช่สารเคมี, ไร้สารเคมี, ประหยัดพลังงาน, ลดภาวะเรือนกระจก, ลดก๊าซเรือนกระจก, ลดผลกระทบเรือนกระจก, ปรับสภาพดิน, ปรับสภาพน้ำ, ป้องกันโรครากเน่าโคนเน่า, ป้องกันดินเป็นกรด, ป้องกันไส้เดือนฝอย, ป้องกันเชื้อราทั้งบนดิน ใต้ดิน, ปรับค่าความเป็นกรดด่าง, อนุรักษ์ดิน-น้ำ, เพิ่มผลผลิตมันสำปะหลัง, มันสำปะหลัง ๒๒ หัวต่อต้น, เพิ่มทะลายปาล์มรอบคอ, ปรับดินกรดให้ร่วนซุย,

คำค้นยอดนิยม: ปรับดินกรดให้ร่วนซุย, เพิ่มทะลายปาล์มรอบคอ, มันสำปะหลัง ๒๒ หัวต่อต้น, เพิ่มผลผลิตมันสำปะหลัง, อนุรักษ์ดิน-น้ำ, ปรับค่าความเป็นกรดด่าง, ป้องกันเชื้อราทั้งบนดิน ใต้ดิน, ป้องกันไส้เดือนฝอย, ป้องกันดินเป็นกรด, ป้องกันโรครากเน่าโคนเน่า, ปรับสภาพน้ำ, ปรับสภาพดิน, ลดผลกระทบเรือนกระจก, ลดก๊าซเรือนกระจก, ลดภาวะเรือนกระจก, ประหยัดพลังงาน, ไร้สารเคมี, ไมใช่สารเคมี, ไร้สารพิษ, organic, เกษตรอินทรีย์, ดีกว่าปุ๋ยอินทรีย์, ปลอดสารเคมี, ผักผลไม้เกษตรอินทรีย์, ไร้สารตกค้าง, ลดต้นทุนการผลิต, วิธการลดต้นทุน, ช่วยลดต้นทุน, ลดหนี้เกษตรกร, ปลดหนี้, เกษตรกรรมยั่งยืน, เกษตรกรรม, ภาคเกษตร, เกษตรกร, ลดโลกร้อน, เศรษฐกิจพอเพียง, เพิ่มผลผลิต, ราคาถูก, ใช้ง่าย, ฉีดพ่นง่าย, ปลอดสารพิษตกค้าง, เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม, artavan2, นิวเคลียร์ภาคเกษตรกรรม, ไร้สาร, ลดต้นทุนการผลิต, ปลดหนี้เกษตรกร

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท