การใช้ภาษาไทยปัจจุบัน


รักษ์ภาษา ร่วมกันแสดงความเห็น
     พุทธศักราช ๒๕๕๐ เป็นวาระที่ราชบัณฑิตยสถานชวนให้ใช้ภาษาไทยให้ถูกต้อง เพื่อเฉลิมฉลองพระชนมายุ ๘๐ พรรษาในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
      การใช้ภาษาไทยให้ถูกต้องทั้งการพูดและการเขียน ไม่จำเป็นต้องทำเป็นวาระก็ได้ ถ้าคนไทยทุกคนมีจิตสำนึกในเรื่องการใช้ภาษา ก็ไม่จำเป็นต้องเชิญชวน หรือรณรงค์ เพราะการใช้ภาษาไทยถูกต้องแสดงถึงความเป็นผู้มีวัฒนธรรมอยู่แล้ว จริงไหมครับ.....
     ปัจจุบันภาษามีวิวัฒนาการ เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วตามกระแสของโลกยุคข้อมูลข่าวสาร ภาษาเขียนจะสั้น ๆ กระชับ เพื่อให้การสื่อสารกันเร็วขึ้น เห็นได้ชัดเจนจากภาษาที่ใช้ส่งข้อความสั้น (short masssage) ผ่านทางโทรศัพท์มือถือ หรือภาษาสนทนา (chat) กันในโปรแกรม windows messenger หรือที่เรียกกันว่า msn หรือ ออนเอ็ม นั่นเอง
      ลักษณะของภาษาที่ใช้ในการสนทนาผ่านทางภาษาเขียน จึงส่งผลมาถึงภาษาพูดด้วย เขียนสื่อสารกันอย่างไรก็นำมาใช้พูดกันอย่างนั้น บางครั้งผู้ที่ไม่ได้อยู่ในกลุ่มเดียวกัน อาจจะสื่อสารกันไม่เข้าใจได้ เช่น
     "บายดีป่ะ" "เข้าจัย" "กรูละเบื่อ" "เวงกำ" เป็นต้น
     กลุ่มคำที่ยกตัวอย่างมานี้ เป็นภาษาที่ใช้เขียนสื่อสารกันผ่านทางโทรศัพท์หรือคอมพิวเตอร์ ถ้านำมาใช้ในภาษาพูดก็จะดูไม่สุภาพและไม่ถูกต้องตามหลักภาษา
     ถ้ากล่าวตักเตือนไป เยาวชนไทยสมัยนี้ก็จะว่าเราหัวโบราณ ตกรุ่น ไม่ทันสมัย ภาษาสมัยใหม่ เรียกว่า out
  ทุกท่านคิดว่าอย่างไรครับ ????
     ถ้าต้องมีส่วนร่วมในการเสนอแนะแนวทางควรทำอย่างไรดี
     ขอเสียงหน่อยครับ
     ขอบคุณที่มีส่วนร่วม
     นายภาษา
หมายเลขบันทึก: 153258เขียนเมื่อ 13 ธันวาคม 2007 09:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 11:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท