ความอิ่มใจ เมื่อได้ช่วยเหลือโรงเรียน


"ทาน" ที่อิ่มใจ

เป็นความโชคดีของผมเองและโรงเรียนในสังกัด ที่ผมมีโอกาสได้พบกับศน.รามลักษณ์ สพท.เชียงใหม่เขต 1 ในคราวอบรมทำผลงานด้วยกัน ศน.รามลักษณ์บอกว่ามีผู้ใจบุญซึ่งเป็นพระอยากมอบทุนให้กับเด็กที่ด้อยโอกาสในจังหวัดแม่ฮ่องสอน จึงขอให้ผมคัดเลือกโรงเรียนให้ 4 โรง ผู้ใจบุญมีความประสงค์จะมอบเงินให้โรงเรียนละ 2 แสนบาท สอดคล้องกับที่ผมได้บันทึกข้อมูลไว้เป็นความตั้งใจที่จะหาเงินทุนไปมอบให้กับโรงเรียนที่ทำดี ตั้งใจทำ แต่ขาดแคลนและด้อยโอกาส ผมจึงคัดเลือกโรงเรียนที่ผมเก็บข้อมูลไว้เพื่ออยากช่วยเหลือเป็นกรณีพิเศษ พิจารณาจากความตั้งใจจริงของผู้บริหาร โรงเรียนนั้นก็คือ

1. โรงเรียนบ้านแม่อูคอ อำเภอขุนยวม ซึ่งมีผอ.นิทัศน์ ยอดประทุม เป็นผู้นำในการพัฒนา ซึ่งมีโครงการพัฒนามากมายที่เห็นได้ชัดก็คือการทำการเกษตรตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง โดยมีคณะกรรมการสถานศึกษาคอยเกื้อหนุนในทุกด้าน ผมมีโอกาสได้พูดคุยกับท่านนายกอบต. เห็นความสัมพันธ์อันดีที่มีต่อโรงเรียนรู้สึกประทับใจยิ่ง

2. โรงเรียนบ้านหนองเขียว อำเภอเมือง ซึ่งมีผอ.อินทร แก้วกองบุญ เป็นผู้นำในการพัฒนา ซึ่งเปี่ยมไปด้วยความตั้งใจจริงโรงเรียนนี้กำลังอยู่ในระหว่างการพัฒนาอย่างเต็มกำลังท่ามกลางความขาดแคลนและความด้อยโอกาสในทุกด้าน ผมเองเป็นผู้ผลักดันให้ผอ.อินทร ขึ้นไปรับหน้าที่ผู้บริหารโรงเรียนนี้ และผอ.อินทรเองก็เคยเล่าแผนงานในการพัฒนาโรงเรียนให้ผมฟัง แอบชื่นชมถึงความตั้งใจจริงของผู้บริหารอยู่ไม่น้อย และมีงานที่ต้องพัฒนาอีกมากทั้งภายใน ภายนอกห้องเรียน ต้องอาศัยปัจจัยเกื้อหนุนพอสมควร

3. โรงเรียนบ้านถำลอด อำเภอปางมะผ้า ซึ่งมีผอ.อุทิศ  เป็นผู้นำในการพัฒนา ซึ่งบริหารโรงเรียนนี้มาเกือบ30 ปี ตั้งแต่สมัยที่ยังไม่ประกาศแยกเป็นกิ่งอำเภอปางมะผ้า ผมเป็นประธานกลุ่มในพื้นที่นั้น ยังนึกเป็นห่วงว่า เขาจะแยกเป็นกิ่งอำเภอ ผอ.อุทิศ น่าจะได้กลับอำเภอเมืองพร้อมกับผมที่ย้ายมาเป็นครูใหญ่โรงเรียนบ้านไม้สะเป่ก่อนหน้านั้นแล้ว ผมบอกว่า พร้อมที่จะช่วยให้เขากลับมาอำเภอเมืองก่อนที่จะแยกเป็นกิ่งอำเภอ ผอ.อุทิศ ทำท่าอยากจะกลับเหมือนกัน แต่พอชาวบ้านรู้ข่าวก็ได้รวมตัวกันขอครูใหญ่อุทิศไว้ ไม่ให้ย้ายไปไหน เป็นผอ.โรงเรียนที่ชาวบ้านรัก ให้ความเคารพนับถือ จึงไม่ต้องห่วงว่ามีผลงานมากแค่ไหน สามารถนั่งอยู่ในใจชาวบ้านได้เป็นอย่างดี

4. โรงเรียนบ้านเวียงเหนือ อำเภอปายซึ่งมีผอ.สมเกียรติ เป็นผู้นำองค์กร ผมมีโอกาสไปประเมินการใช้หลักสูตรไข้หวัดนก เห็นความขาดแคลนด้านอาคารสถานที่ ความทรุดโทรม ในขณะเดียวกันกลับมีความสะอาดเป็นระเบียบเรียบร้อย มีการจัดบริเวณโรงเรียนได้อย่างสวยงาม จึงมองทะลุถึงความสามารถและความตั้งใจในการบริหารจัดการของผอ.สมเกียรติ ผมจึงได้ตั้งปณิธานไว้ในใจว่าหากมีโอกาสจะขอมีส่วนร่วมในการช่วยเหลือโรงเรียนนี้

ในที่สุดผมตัดสินใจเลือกโรงเรียนทั้ง 4 โรงนี้ พร้อมกับแจ้งรายละเอียดข้อมูลให้แก่ผู้ใจบุญ และไม่ลืมที่จะแจ้งผอ.โรงเรียนเหล่านั้นด้วย ถึงความตั้งใจจริงที่ผมอยากจะมอบให้ ทั้งๆที่ยังไม่มั่นใจว่าจะได้รับความช่วยเหลือจากผู้ใจบุญจริงหรือเปล่า

และแล้ว ผมก็ได้รับการติดต่อกลับมาถึงกำหนดการที่ท่านผู้ใจบุญจะมามอบทุนดังกล่าวให้ จึงรีบแจ้งข่าวให้โรงเรียนพร้อมเทปธรรมะสำหรับสอนเด็ก มาถึงวันนี้โรงเรียนทั้ง 4 โรงก็ได้รับมอบทุนเป็นเช็คเงินสดโรงเรียนละ 2 แสนบาท เพื่อนำไปพัฒนาการจัดการศึกษาของโรงเรียนตามที่ได้แจ้งแผนการใช้จ่ายเงินให้แก่ผู้ใจบุญไปก่อนหน้านั้น ความโชคดียังไม่จบสิ้น วันที่ 8 ธันวาคม ผมติดต่อที่พักนอนให้กับคณะที่บ้านรวมไทย ปรากฏว่าเต็มทุกพื้นที่ ทางคณะจึงเดินทางกลับลงมาอย่างทุลักทุเล และวันนั้นเป็นวันที่นักท่องเที่ยวเข้ามาในจังหวัดแม่ฮ่องสอนจนล้นเมือง ในระหว่างที่ติดต่อกันทางโทรศัพย์คณะได้แจ้งว่า กำลังหาทางเข้าเมืองและอยู่ที่หน้าโรงเรียนชุมชนบ้านหมอกจำแป่ ผมจึงบอกไปว่า โรงเรียนชุมชนบ้านหมอกจำแป่เป็นโรงเรียนของเพื่อนผม คือ ผอ.สมพงษ์ ณะรงค์ชัย พักที่นั่นดีไหม เพราะหากเข้าเมืองก็ไม่มีที่พักอยู่ดี ในที่สุดทางคณะก็ตัดสินใจกางเต้นท์พักที่สนามโรงเรียนชุมชนบ้านหมอกจำแป่ รุ่งเช้าหลวงพ่อเชิญครูเวรเข้าพบพร้อมกับมอบเงินให้กับโรงเรียนอีก 6 หมื่นกว่าบาท เพื่อดูแลเด็กพักนอน และใช้จ่ายในการจัดการศึกษา ถามไปถามมาพบว่าโรงเรียนชุมชนบ้านหมอกจำแป่เคยเขียนโครงการเสนอของบประมาณถึงหลวงพ่อมาแล้วแต่ไม่ได้รับการอนุมัติ

ทุกอย่างที่เกิดขึ้น เป็นความบังเอิญโดยแท้ หลวงพ่อบอกกับทางโรงเรียนว่า ไม่ต้องการ การตอบแทนแม้แต่ใบอนุโมทนาบัตรเป็นการมามอบทานให้แก่เด็กๆด้วยความบริสุทธ์ใจ ขอบริจาคเพื่อเป็นทานบารมีเท่านี้ก็พอ

ผมเกิดความสงสัยว่า หลวงพ่อเป็นใคร มาจากไหน จึงสอบถามคุณตุ๊กตาเลขาฯของหลวงพ่อทราบว่า หลวงพ่อท่านชื่อเล่นว่าหลวงพ่อกล้วย มีชื่อจริงว่าหลวงพ่อสำราญ จากวัดป่าธรรมะอุทยาน แห่งบ้านสำราญ อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น ท่านมีบารมีมาก สังเกตจากผู้ติดตามที่มีความรักเคารพหลวงพ่อเป็นอย่างมาก และผู้ติดตามทั้งหลายส่วนใหญ่ก็น่าจะมีฐานะดี ใจบุญ เช่นกัน

เป็นความโชคดีของผมและเด็กๆชาวแม่ฮ่องสอน ผมจึงรู้สึกอิ่มบุญ มีความสุขอย่างยิ่ง ผอ.นิทัศน์ ยอดประทุมเดินทางมาที่สพท.มส. เขต 1 เพื่อขอบคุณผมพร้อมกับมอบจตุคามรุ่น "กําพระธาตุ"ของพระธาตุดอยสุเทพให้ผม 1 องค์ บังเอิญพระธาตุดอยสุเทพเป็นพระธาตุประจำปีเกิดของผมเสียด้วย จึงมีแต่ความปิติ ชื่นใจที่ได้ทำความดีถวายให้แก่ในหลวง ผมตั้งใจจะช่วยเหลือโรงเรียนที่ขาดแคลนอีก 2 โรงได้แก่โรงเรียนบ้านดอยผีลู และโรงเรียนบ้านนำปลามุง เพราะเป็นโรงเรียนทุรกันดารห่างไกลที่ขาดโอกาสเป็นอย่างมาก แต่ก็ยังไม่รู้ว่าจะไปขอความช่วยเหลือจากผู้ใจบุญท่านใดอีก แต่ผมเชื่อว่า ด้วยความตั้งใจจริงที่บริสุทธ์ ผมคงได้พบผู้ใจบุญอีก แล้วผมจะส่งข่าวดีให้แก่โรงเรียนทั้ง 2 โรง สมความมุ่งมาตรปราถนา

ขอขอบคุณทุกคน ที่มีส่วนร่วมในการทำความดี ขอผลบุญจงตอบแทนให้ทุกๆคนจงเป็นสุข ยิ่งๆขึ้นไป ชั่วกาลนาน

อาจารย์เก

 

หมายเลขบันทึก: 153148เขียนเมื่อ 12 ธันวาคม 2007 20:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 พฤษภาคม 2012 10:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • มาดีใจที่ท่าน ศน ทำความดี
  • อยากให้ไปแถวๆๆโรงเรียนไกลเช่นแปงหอมบ้างครับ
  • ขอบคุณครับผม

ขอบคุณครับอาจารย์ ไม่มาเยี่ยมอำเภอเมืองบ้างละครับ ผมอยู่ที่เขต 1 ยินดีต้อนรับอาจารย์เสมอ ขณะนี้วิทยาลัยชุมชนของเราก็จัดการอบรมหลักสูตรระยะสั้นที่ศูนย์ภาษา เป็นหลักสูตรภาษาอังกฤษมากมายเลยทีเดียว ขอเชิญอาจารย์มาเยี่ยมชมให้คำแนะนำที่ศูนย์ชานกะเลบ้างนะครับ ยินดีต้อนรับอาจารย์เสมอ

อาจารย์เก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท